fbpx
Home
|
ข่าว

“สุทิน”รับเดาใจฝ่ายรัฐบาล-ส.ว.ไม่ออก

Featured Image
“สุทิน” รับเดาใจฝ่ายรัฐบาล-ส.ว. ไม่ออก พิจารณาแก้ รธน. วาระ 2 เหมือนไก่ใกล้ตรุษจีน ยันทำเต็มที่ รับมีหลายเรื่องยังคาใจ

นาย สุทิน คลังแสง ส.ส. มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 2 ว่า ประเด็นที่ยังติดใจอยู่นั้นเป็นในส่วนของบรรยากาศ หลักการ และเจตนารายละเอียด ซึ่งงวดนี้เป็นการพิจารณาในญัตติดังกล่าวบรรยากาศเป็นเหมือนไก่ใกล้ตรุษจีนไม่รู้จะถูกเชือดหรือไม่ แต่ฝ่ายค้านก็จะทำหน้าที่ให้เต็มที่แสดงเหตุผลอย่างเต็มที่ ส่วนเจตนาก็ยังอ่านเจตนาของรัฐบาลและ ส.ว.ไม่ออก แต่เชื่อว่าจริงๆ แล้ว รัฐบาลคงอยากแก้ไขรายมาตรา หากแก้ไขรายมาตรา ส.ส.ร. คงไม่ใช่เป้าหมายของรัฐบาล ส่วนในรายละเอียดมีหลายเรื่องที่ติดใจ อย่างการแก้ไขรรัฐธรรมนูญวาระแรก ร่างของรัฐบาลใช้เสียง 3 ใน 5 ที่ใช้เสียงแค่ 450 คน ซึ่งในส่วนของฝ่ายค้านใช้เสียงเกินกึ่งหนึ่งก็สามารถแก้ได้แต่ คือ 375 เสียง เมื่อเข้าไปถึงชั้นกรรมาธิการกลับไปกันใหญ่ โดยให้ ใช้เสียง 2 ใน3 ซึ่งต้องได้ 500 เสียง เริ่มต้นดูเหมือนง่ายแต่กลับยากขึ้น ซึ่งต้องดูเจตนากันต่อไป

และยังมีอีกเจตนาหนึ่งที่ต้องขอความชัดเจน ในส่วนของสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ที่มีการตกลงว่าให้ใช้เลือกตั้งทั้งหมด โดยฝ่ายค้านเสนอว่าให้เลือกเป็นเขตจังหวัด แต่ฝ่ายรัฐบาลให้เลือกเป็นเขตย่อย ซึ่งมองว่าไม่เหมาะสม นอกจากนี้ยังมีอีกหลายเรื่องที่ต้องถกแถลงมากพอสมควร

อย่างไรก็ตาม มีการคาดการว่าวาระที่ 3 จะเข้าสู่สภาในวันที่ 17-18 มีนาคมนี้ และไม่ต้องรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ เพราะ ถ้าศาลรัฐธรรมนูญยังไม่วินิจฉัยก็เดินต่อไปตามปกติ แต่ถ้าศาลรัฐธรรมนูญชี้ไปในทางลบ ก็ต้องจบทันที

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube