fbpx
Home
|
ข่าว

“จุรินทร์”มอบ”เฉลิมชัย”สอบส.ส.สวนมติพรรค

Featured Image
“จุรินทร์” มอบ “เฉลิมชัย”สอบ ส.ส.สวนมติพรรค ย้ำ ไม่กังวลคดีทุจริตถุงมือยาง พร้อมให้กำลังใจ รมต.-ส.ส. กปปส.พรรคฟังคำพิพากษาคดีกบฏพรุ่งนี้

นาย จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการสอบสวน ส.ส.ของพรรค ที่สวนมติในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า ได้มอบหมายให้นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ไปดำเนินการสอบสวน แล้ว โดยเชื่อว่า จะเร่งดำเนินการหาสาเหตุ การสวนมติ ของ ส.ส.กลุ่มดังกล่าว ได้ในเร็ว ๆ นี้

ขณะเดียวกัน ในวันนี้ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้ประชุมร่วมกันที่พรรคฯ ตามปกติ โดยมีวาระสำคัญ ในการเตรียมพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญวาระ 2 ที่รัฐสภาจะพิจารณา ในวันพรุ่งนี้ (24 ก.พ.) รวมถึงการเตรียมการลงพื้นที่ เพื่อช่วยผู้สมัคร ส.ส. ของพรรค เลือกตั้งซ่อม เขต 3 จังหวัดนครศรีธรรมราช และการตั้งคณะกรรมการสอบสวน 3 ส.ส. ของพรรค ที่สวนมติในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

โดย ในวันนี้ ทั้ง นายพินิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายอันวา สาและ ส.ส.ปัตตานี ที่สวนมติ ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ได้ร่วมประชุมด้วยอย่างพร้อมเพรียง ยกเว้น นายอภิชัย เตชะอุบล ส.ส.บัญชีรายชื่อ ไม่ได้เข้าประชุมวันนี้

 

 “จุรินทร์” ไม่กังวลฝ่ายค้านยื่น ป.ป.ช. สอบคดีถุงมือยาง พร้อมให้กำลังใจ รมต.-  ส.ส. กปปส.พรรค ฟังคำพิพากษาคดีกบฏ พรุ่งนี้

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ย้ำ ถึงกรณีที่ฝ่ายค้านเตรียมยื่นคำร้อง ถึง ป.ป.ช. ให้ตรวจสอบ กรณีการทุจริตการจัดซื้อถุงมือยาง ขององค์การคลังสินค้า หรือ อคส. กระทรวงพาณิชย์ โดยมิชอบ

โดย ยืนยันว่า ไม่มีความกังวลใด ๆ เพราะตนเอง ได้มอบหมาย ให้ ผู้อำนวยการ อคส. คนใหม่ ไปยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช. เพื่อไต่สวน แล้ว และ ป.ป.ช. ก็ยังมีอำนาจไต่สวนตนเอง ได้อีกด้วย

ดังนั้น หากฝ่ายค้าน จะยื่นเรื่องให้มีการสอบสวนอีก ก็ไม่มีปัญหา และไม่กังวลต่อข้อกล่าวหาของฝ่ายค้าน ที่กล่าวหาว่า ตนเองเข้าไปมีส่วนในการทุจริต ในครั้งนี้

ขณะเดียวกัน นายจุรินทร์ ยังกล่าวถึง กรณีที่ศาลชั้นต้น เตรียมอ่านคำพิพากษา คดีกบฏ กปปส. ที่มีรัฐมนตรี และ ส.ส.ของพรรค เป็นจำเลยด้วย ว่า ขอเป็นกำลังใจให้ ทั้ง นายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ในฐานะที่ เคยร่วมเป็นแกนนำ กปปส. รวมถึง ส.ส.ของพรรค ที่ตกเป็นจำเลยในคดีดังกล่าว ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ ก็ยังไม่ได้มีการเตรียมการใด ๆ หากมีอุบัติเหตุทางการเมืองต่อจำเลยในคดีนี้

 

“ชวน” ชี้ พรรคการเมืองสอบ ส.ส.สวนมติ เป็นเรื่องภายในพรรค คนนอกยุ่งเกี่ยวไม่ได้

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ หลายพรรคการเมืองสอบสวน ส.ส.ของพรรค ที่สวนมติ ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่าตามรัฐธรรมนูญ มีการคุ้มครองเอกสิทธิ์ ส.ส. ไว้ แต่การสวนมติ ของ ส.ส. ถือเป็นความผิดภายในพรรค ตามข้อบังคับของแต่ละพรรคการเมือง

ส่วนการลงโทษ ส.ส. ด้วยเหตุผลที่อีกพรรคการเมืองอื่นไม่พอใจ จะเข้าข่ายครอบงำพรรคการเมือง และจะสามารถทำได้หรือไม่ นั้น นายชวน เห็นว่า เป็นคนละส่วนกัน เพราะเป็นเรื่องภายในพรรค ที่คนนอกพรรค จะไปยุ่งเกี่ยวข้ามพรรคไม่ได้ แต่ภายในพรรค สามารถตรวจสอบกันเองได้

 

“อนุทิน” รอความชัดเจน พปชร. ลงโทษ ส.ส.แหกมติพรรค มั่นใจส.ส.ภูมิใจไทยเคารพมติพรรคทุกคน

นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่พรรคพลังประชารัฐ ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณี ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์ แหกมติพรรค ว่า ตนก็ติดตามรอดูความชัดเจนอยู่ แต่ไม่ถึงขั้นตั้งหน้าตั้งตารอ ว่า จะต้องมีกระบวนการเอาผิดกับ ส.ส. กลุ่มดาวฤกษ์หรือไม่ เพราะเป็นเรื่องที่ผู้ใหญ่ของแต่ละพรรคได้แสดงท่าทีและให้ความเห็นต่อกันมาแล้ว

ส่วนเมื่อมีผลท่าทีของพรรคพลังประชารัฐออกมาแล้ว ยังติดใจอยู่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ยังติดใจอยู่ ซึ่งต้องรอให้มีผลออกมาก่อนและตนก็ไม่ทราบว่าผลของบทลงโทษจะออกมาอย่างไร เพราะไม่ได้เป็นคนกระทำ

ซึ่งตนมองว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐไม่เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เบื้องต้นได้มีการพูดคุยทำความเข้าใจกันแล้ว และท่านบอกว่าจะจัดการเอง

ส่วนหากเกิดกรณีเช่นนี้ในพรรคภูมิใจไทยบ้าง ในฐานะหัวหน้าพรรคจะจัดการอย่างไรนั้น นายอนุทิน มั่นใจว่าเรื่องลักษณะนี้จะไม่มีวันเกิดขึ้นหากตนยังเป็นหัวหน้าพรรค เพราะสอนทุกคน ว่า จะต้องเคารพมติพรรค และมีมารยาทในการร่วมรัฐบาล แม้ว่า ส.ส. จะมีเอกสิทธิ์ก็ตาม

ซึ่งกรณีของนายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ส.ส.ศรีสะเกษ ที่เคย งดออกเสียงให้นายกรัฐมนตรี ในการเลือกนายกรัฐมนตรี ซึ่งโดนลงโทษอย่างไร ขอให้ไปถามนายสิริพงศ์ เอง ตนขอชี้แจงว่าขณะนั้นในช่วงที่เลือกนายกรัฐมนตรี ตนยังไม่รู้จัก กับ พล.อ.ประยุทธ์ จึงไม่ควรนำ 2 เหตุการณ์มาเปรียบเทียบกัน

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube