fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุทิน” ยัน รมต.ภูมิใจไทย พร้อมชี้แจงศึกอภิปราย

Featured Image
“อนุทิน” ยัน รมต.ภูมิใจไทย พร้อมชี้แจงศึกอภิปราย โยนนายกฯ ตอบเคาะวันยุบสภา เชื่อทุกพรรคพร้อมเลือกตั้งแล้ว

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงการเตรียมตัวอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติมาตรา 152 ว่า ตรงไหนที่เราต้องชี้แจงเราก็พร้อมชี้แจง ซึ่งคณะรัฐมนตรีของพรรคภูมิใจไทยก็เตรียมความพร้อมชี้แจงต่อการถูกอภิปรายแล้ว ส่วนระยะเวลาที่ได้รับการจัดสรร 3 ชั่วโมงมองว่าเป็นการตกลงระหว่างวิปทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งเราก็ต้องยอมรับ จะได้ไม่มีปัญหาอะไร

 

 

เมื่อถามว่ามีการวิเคราะห์กันว่าเวทีการอภิปรายครั้งนี้จะเป็นโอกาสให้รัฐบาลได้ชี้แจงผลงานและอาจถือโอกาสยุบสภาเลยมองว่าพร้อมหรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า คณะรัฐมนตรีหากใครถูกพาดพิงก็ต้องชี้แจงไม่ใช่เป็นเรื่องถือโอกาส ซึ่งในส่วนที่ถูกกล่าวหาก็ต้องชี้แจงให้ชัดเจนว่าไม่ได้เป็นไปตามนั้น โดยเป็นสิทธิ์ของทั้งสองฝ่าย

 

 

ส่วนที่มีกระแสการยุบสภาหนีก่อนการอภิปรายนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องถามนายกรัฐมนตรี เพราะผู้ที่ยุบสภาได้มีคนเดียว ส่วนหากวิเคราะห์ทางการเมือง ควรยุบสภาหลังอภิปรายหรือไม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ตนเชื่อว่าพรรคร่วมรัฐบาลพร้อมต่อการเลือกตั้งเรียบร้อยแล้ว เพราะเวลาใกล้เข้ามาเรื่อยๆ แล้วต่อให้ยุบสภาเดือนก.พ. สภาก็หมดวาระในเดือน มี.ค.อยู่ดี ถ้ายุบพรุ่งนี้ก็เหลือไม่ถึง 2 เดือน ซึ่งก็ต้องพร้อมแล้ว มันไม่ได้มีความหมายหรือนัยใด หากคณะรัฐมนตรียังปฏิบัติหน้าที่ได้อยู่ก็ต้องปฏิบัติหน้าที่ไป และรักษาการณ์ไปตามข้อบัญญัติรัฐธรรมนูญจนกว่าคณะรัฐมนตรีใหม่จะเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่

 

 

อีกทั้ง “อนุทิน” มั่นใจ “ศักดิ์สยาม” พร้อมแจงไม่กังวล หลังฝ่ายค้านยื่นถอดถอน รมต.-ส.ส.ปมพบหุ้นบริษัทรับงานในกระทรวง มองเป็นเรื่องการเมือง นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่พรรครวมฝ่ายค้านยื่นถอดถอนนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีและส.ส.

 

โดยอ้างพบหลักฐานมีหุ้นในการประมูลงาน ของกระทรวงคมนาคมถือเป็นการดิสเครดิตก่อนการเลือกตั้งหรือไม่ ว่า นายศักดิ์สยามได้ชี้แจงไปแล้วหลังได้รับเรื่องนี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่พรรคฝ่ายค้านได้อภิปรายเมื่อครั้งที่ผ่านมา และนายศักดิ์สยามก็ได้ชี้แจงทุกข้อกล่าวหาในสภาไปแล้ว และสิ่งที่พิสูจน์ได้ก็คือนายศักดิ์สยามได้รับคะแนนไว้วางใจในประเด็นดังกล่าวหรือในประเด็นที่ถูกกล่าวหา มันก็น่าจะโอเคแล้ว ส่วนการที่ฝ่ายค้าน ยื่นถอดถอนนี้ก็ถือว่าเป็นสิทธิ์ตามกฎหมาย เพราะถ้าอยู่ภายใต้กฎหมายก็สามารถยื่นได้

 

 

เมื่อถามย้ำว่าประเด็นดังกล่าวถือเป็นการดิสเครดิตหรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า ประชาชน ที่ติดตามอย่างใกล้ชิดจะสามารถตัดสินได้ว่าวัตถุประสงค์เป็นอย่างไร พร้อมแสดงความไม่กังวลว่าจะมีผลกระทบต่อพรรคหรือไม่เพราะมีการชี้แจงในการอภิปรายเรียบร้อยแล้ว ซึ่งก็ผ่านมาแล้ว พร้อม มองว่าการที่ยื่นเรื่องนี้ต่อศาลรัฐธรรมนูญทางศาลรัฐธรรมนูญก็คงเปิดโอกาสให้นายศักดิ์สยามเข้าไปชี้แจงข้อเท็จจริง

 

 

เพื่อหักล้างข้อกล่าวหาต่างๆ ซึ่งมันก็มีขั้นตอนอยู่ โดยตนมั่นใจว่านายศักดิ์สยามมีความพร้อมอยู่แล้ว และจากที่พูดคุยกันท่านก็พร้อมและไม่มีความวิตกกังวลใดๆ ส่วนมองว่าพรรคเพื่อไทยติดใจอะไรกับพรรคภูมิใจไทยเป็นพิเศษหรือไม่นั้น นายอนุทิน ระบุว่า ไม่หรอก การเมืองเราก็ต้องเข้าใจ เป็นเราเราก็ต้องทำ

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube