fbpx
Home
|
ข่าว

ประวิตรเสียงแข็งไม่ตอบปัญหาพปชร.อุบเดือดไล่7สส.

Featured Image
ประวิตร รอ คกก.สอบ 7 ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์ โหวตสวน เสียงแข็ง ไม่ตอบปัญหาพรรค มั่นใจรับมือภัยแล้งได้

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงปัญหาภัยแล้ง ในพื้นที่ลุ่มน้ำโขง ว่า ขณะนี้ได้สั่งการไปหมดแล้ว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็เตรียมการรับมือไว้ ส่วนจะเกิดผลกระทบมากหรือไม่ เนื่องจากน้ำโขงแห้งขอดอย่างหนัก ก็ยอมรับว่า น้ำน้อยจริง แต่ยืนยันเตรียมการรับมือไว้แล้ว กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มีการศึกษาระบบนิเวศของลุ่มน้ำโขงแล้ว แต่ยังต้องไปสำรวจอีกครั้ง แต่ยืนยันว่าไม่กังวล และน้ำอีสานใต้ก็มากขึ้น โดยเชื่อว่าในปีนี้จะสามารถรับมือภัยแล้งได้ดีขึ้น

พล.อ.ประวิตร กล่าวต่อเกี่ยวกับเรื่องการเมืองกรณี ส่วน 7 ส.ส. กลุ่มดาวฤกษ์ ของพรรคพลังประชารัฐ โหวตสวนมติพรรค ในการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า ได้ตั้งคณะกรรมการแล้ว ขอให้รอคณะกรรมการไต่สวน ส่วนบทลงโทษ ขอให้รอดูบทลงโทษจากคณะกรรมการก่อน และเมื่อได้ยินคำถามจากสื่อมวลชนถึงปัญหาภายในพรรคพลังประชารัฐ น้ำเสียง ของพล.อ.ประวิตร ก็เปลี่ยนเป็นเสียงแข็งในทันที

 

ประวิตร สั่งกำหนดมาตรการควบคุมเฉพาะเมื่อเกิดวิกฤต PM 2.5

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้กำชับสั่งการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและกระทรวงมหาดไทย หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ร่วมกันกำหนดมาตรการเฉพาะตามอำนาจหน้าที่ในการควบคุมภาคอุตสาหกรรม ภาคการขนส่งและภาคการเกษตรกรรมในระดับพื้นที่ ให้มีผลในทางปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมในช่วงวิกฤติสภาพอากาศปิด เพื่อร่วมกันหยุดและลดต้นเหตุของปัญหาฝุ่นและควัน หลังคุณภาพอากาศ ค่า PM 2.5 ปัจจุบัน เกินมาตรฐานที่มีผลกระทบต่อสุขภาพในหลายพื้นที่

พร้อมกันนี้ รองนายกรัฐมนตรี ได้ย้ำขอให้ฝ่ายปกครองและภาคการเกษตรระดับท้องถิ่น เข้าไปช่วยเหลือให้คำแนะนำและกำหนดมาตรการควบคุมจำกัดการเผาพืชไร่ที่เหมาะสมกับเกษตรกรในแต่ละพื้นที่ ซึ่งปัจจุบันยังคงพบการเผาพืชไร่โดยปราศจากการควบคุมกระจายตัวรอบชุมชนเมืองและในภูมิภาคหลายพื้นที่อย่างต่อเนื่อง

สำหรับสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันในพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือปัจจุบัน ซึ่งภาพรวมสถานการณ์ดีขึ้น พบปริมาณจุดความร้อนลดลงกว่าร้อยละ 50 เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว ก็ขอให้เฝ้าระวังและตั้งอยู่ในความไม่ประมาท เตรียมซักซ้อมแผนเผชิญเหตุให้พร้อมรับมือกับภัยแล้งใน มี.ค.- เม.ย. ซึ่งคาดว่าจะพบปริมาณจุดความร้อนในพื้นที่มากขึ้น

พร้อมทั้ง ให้จัดฝึกอบรมประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ป่า จัดตั้งเป็น “ชุดพิทักษ์ไฟป่า”ช่วยแจ้งเตือน พิสูจน์ทราบ ร่วมควบคุมไฟป่าขั้นต้นในแต่ละพื้นที่ ก่อนเกิดความเสียหายจนยากเกินควบคุม

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube