fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.ประชามติเคาะแล้วให้ออกเสียงออนไลน์ได้

Featured Image
กมธ.ประชามติ เคาะแล้ว ให้ออกเสียงประชามติทางออนไลน์ได้ หาก กกต. มีความพร้อม ขณะ ”สมชัย” แนะควรเริ่มใช้ลงออกเสียงนอกราชอาณาจักรก่อน

รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร รองประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ. ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ. ว่าด้วยการออกเสียงประชามติว่า ที่ประชุมกรรมาธิการวันนี้ ได้พิจารณาข้อเสนอปรับแก้ ร่าง พ.ร.บ. ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ ของ กกต. ที่เพิ่มเติมรายละเอียดการใช้เครื่องลงคะแนนอิเล็กทรอนิกส์ ในการออกเสียงประชามติ และการออกเสียงผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต หรือออนไลน์ได้ โดยที่ประชุมมีมติ ดังนี้

1. เปิดทางให้ใช้เครื่องลงคะแนน EVM (electronic voting machine) ในหน่วยออกเสียงใดหรือหลายหน่วยได้

2. เปิดทางให้มีการลงคะแนนผ่านระบบอินเทอร์เน็ต หรือ i-Voting ได้ หาก กกต. มีความพร้อม นอกจากนี้ ยังเปิดทางให้ กกต. สามารถกำหนดวิธีการอื่นเช่นลงคะแนนทางไปรษณีย์ได้หากมีเหตุจำเป็น

3. ให้คนไทยในต่างประเทศ มีสิทธิออกเสียงประชามติ ด้วยวิธีการใดวิธีหนึ่ง คือ ลงคะแนนที่สถานทูต ลงคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งเคลื่อนที่ ลงคะแนนทางไปรษณีย์ หรือ ทางอีเล็กทรอนิกส์ ได้ โดยต้องลงทะเบียนล่วงหน้าทางอิเล็กทรอนิกส์

4. การนับคะแนนในต่างประเทศ ให้นับที่สถานทูตและส่งผลกลับไทย ไม่ต้องส่งบัตรกลับมานับ

สำหรับระบบ i-Voting รศ.สมชัย กล่าวว่า เกิดขึ้นในยุคที่ตนเอง เป็น กกต. ซึ่งได้ออกแบบระบบไว้ทั้งหมดและมีการทดลองมาแล้ว อยู่ที่ว่า กกต. จะกล้านำมาใช้หรือไม่ แต่ส่วนตัวไม่แนะนำให้ใช้ใน การลงคะแนนภายในประเทศเพราะ ไม่ได้มีปัจจัยในการเดินทาง ซึ่งระบบนี้เหมาะสำหรับใช้ในการลงคะแนนจากต่างประเทศมากกว่า ที่จะประหยัดงบประมาณและประหยัดเวลา อีกทั้งระบบมีประสิทธิภาพด้วยการลงคะแนนผ่านระบบ Blockchain ที่มีความโปร่งใสสูง ไม่สามารถแก้ไขข้อมูล ปลอมแปลงหรือดัดแปลงผลคะแนนได้ และ ผู้ลงคะแนนสามารถตรวจสอบผลการลงคะแนนและติดตามข้อมูลได้

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube