fbpx
Home
|
ข่าว

“ชินวรณ์”ชี้แก้รธน.ขึ้นอยู่กับศาลวินิจฉัยชี้ขาด

Featured Image
“ชินวรณ์” มองแก้ รธน. ขึ้นอยู่กับศาลวินิจฉัยชี้ขาด 23รอวิป 3 ฝ่ายคุยกรอบเวลา รับอาจยืดเยื้อมีคนสงวนแปรญัตติมาก

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติม เปิดเผยกับสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ วาระ 2 ว่า แม้ศาลรัฐธรรมนูญจะรับคำร้องของนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ไว้วินิจฉัยแล้ว

แต่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในวาระ 2 และ 3 ก็ยังคงเดินหน้าต่อไปได้ปกติ โดยจะมีการพิจารณาวาระ 2 ในวันที่ 24-25 กุมภาพันธ์ นี้ ซึ่งทุกคนต่างเห็นพ้องต้องกัน

แต่ส่วนตัวยังคงเป็นห่วงในกรณีที่มีการแปรญัตติและสงวนคำแปรญัตติที่มี ส.ส. แปรญัตติไว้ถึง 208 คน และมี กมธ. ขอสงวนความเห็นไว้เกือบ 30 คน ซึ่งแต่ละคนก็มีสิทธิ์ที่จะอภิปรายตามความเห็นของตนเอง โดยจากนี้ วิป 3 ฝ่าย จะต้องหารือเรื่องกรอบเวลาการอภิปรายต่อไป

ทั้งนี้ เมื่อถามว่ามีความกังวลหรือไม่ ว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะสะดุด นายชินวรณ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้ตัดสิน ซึ่งไม่ว่าคำตัดสินจะออกมาเป็นอย่างไรก็ผูกพันทุกองค์กร หากศาลรัฐธรรมนูญตัดสินว่าไม่สามารถที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ ก็จะต้องยุติไปตามศาลรัฐธรรมนูญตัดสิน แต่หากวินิจฉัยว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญ สามารถเดินหน้าได้ ไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญก็สามารถเดินหน้าแก้ไขต่อไปได้

ดังนั้นทุกอย่างขึ้นอยู่กับคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube