fbpx
Home
|
ข่าว

“สุพัฒนพงษ์” ยันระเบียงศก.พิเศษ 4 ภาคลดเหลื่อมล้ำ

Featured Image
“สุพัฒนพงษ์” แจงกระทู้ส.ว.ยันระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ 4 ภาคมุ่งกระจายความเจริญสู่ภูมิภาคลดคเหลื่อมล้ำยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน

 

 

 

การประชุมวุฒิสภา เช้าวันนี้(16 ม.ค.66) มีนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้พิจารณาวาระกระทู้ถามเป็นหนังสือของนายแพทย์อำพล จินดาวัฒนะ สมาชิกวุฒิสภา ซึ่งตั้งกระทู้ถามนายกรัฐมนตรี ถึงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ 4 ภาค ทั้งนี้ นายสุพัฒนพงษ์ พันธุ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นผู้ตอบกระทู้ถามแทน ชี้แจงว่า ตามที่รัฐบาลได้กำหนดพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ 4 ภาค และการขับเคลื่อนการดำเนินงาน 5 ด้าน ตามแผนแม่บทและยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี เพื่อมุ่งกระจายความเจริญสู่ภูมิภาคลดความเหลื่อมล้ำและยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน ตลอดจนเสริมความมั่นคงในพื้นที่บริเวณชายแดน ซึ่งรัฐบาลได้พยายามดำเนินการอย่างต่อเนื่อง เริ่มตั้งแต่เน้นการวางโครงสร้างพื้นฐานเพื่อเกิดการเข้าถึงตลอดเป็นประตูสู่ชายแดน เพื่อให้เกิดกระจายตัวทางเศรษฐกิจไปสู่ภูมิภาค ก่อนขยายผลการพัฒนาเป็นระเบียงเศรษฐกิจเพื่อให้ไทยเจริญเติบโตแบบก้าวกระโดด โดยสนับสนุนเศรษฐกิจ BCG และพลังงานสะอาดที่เชื่อมโยงสิ่งแวดล้อมในระดับชุมชนต่าง ๆ ทั่วทุกจังหวัดอย่างทั่วถึงโดยไม่ลืมจังหวัดใกล้เคียงให้ได้รับประโยชน์ไปด้วย

 

สำหรับการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษ 4 ภาค ประกอบด้วย จังหวัดเชียงรายเชียงใหม่ ลำพูน และลำปาง เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคเหนือ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ จังหวัดนครราชสีมา ขอนแก่น อุดรธานี และหนองคาย เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เพื่อพัฒนาเป็นฐานอุตสาหกรรมชีวิภาพแห่งใหม่ของประเทศ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา นครปฐม สุพรรณบุรี และกาญจบุรี เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคกลาง-ตะวันตก เป็นฐานเศรษฐกิจชั้นนำด้านการเกษตร การท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมไฮเทคมูลค่าสูงเชื่อมโยงกับกรุงเทพมหานครและพื้นที่โดยรอบ และเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) กำหนดให้จังหวัดชุมพร ระนอง สุราษฎร์ธานี และนครศรีธรรมราช เป็นเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคใต้ เพื่อพัฒนาเป็นศูนย์กลางของภาคใต้เชื่อมโยงโลจิสติกส์ในพื้นที่และภูมิภาคฝั่งอันดามัน เพื่อเป็นฐานการพัฒนาอุตสาหกรรมชีวภาพและการแปรรูปเกษตรมูลค่าสูงเพื่อยกระดับคุณภาพและมาตรฐานการท่องเที่ยวสู่ระดับนานาชาติ

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube