fbpx
Home
|
ข่าว

ก้าวไกลประกาศนโยบาย ลดงานครู ชวนเปลี่ยนวิธีปฏิรูปการศึกษา

Featured Image
ก้าวไกลประกาศนโยบาย ลดงานครู คืนครูให้นักเรียน ยกเลิกครูนอนเวร ลดงานธุรการเอกสาร เพิ่มค่าตอบแทนครูบรรจุใหม่ ชวนเปลี่ยนวิธีปฏิรูปการศึกษา

 

 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค และนายเดชรัต สุขกำเนิด ผู้อำนวยการ Think Forward Center ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยนโยบายของพรรคก้าวไกล ได้ประกาศนโยบายเนื่องในโอกาสวันครูแห่งชาติ “ลดงานครู คืนครูให้นักเรียน” เพื่อแก้ปัญหาภาระงานเอกสารและงานอื่นๆ ที่ดึงครูออกจากห้องเรียน

 

 

โดยนายพิธา กล่าวว่า มีงานวิจัยของกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ที่ได้ทำการศึกษาเอาไว้ว่าใน 1 ปี มีวันเปิดเรียน 200 วัน แต่ครูต้องใช้เวลา 84 วัน หรือ 42% ไปกับงานนอกห้องเรียน คำถามคือทำไมเรื่องนี้ถึงยังแก้ปัญหาไม่ได้ ก้าวไกลจึงได้ตั้งโจทย์การทำนโยบายใหม่ ด้วยการที่นโยบายเราลงไปเก็บข้อมูลจากครูที่อยู่ล่างสุดของห่วงโซ่อาหาร คือครูผู้ช่วยบรรจุใหม่ ที่เงินเดือนน้อยที่สุด แต่ต้องรับภาระงานแทบจะมากที่สุดในโรงเรียน

 

 

นี่จึงเป็นที่มาของการทำข้อเสนอ 10 ข้อ ที่ถ้าพรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาล เราสามารถแก้ได้ทันที ผอ. ใช้ครูทำผลงาน ให้ครูประเมินผล ผอ. 360 องศา , ลดงานธุรการครู เพิ่มงานบริหารให้ผู้บริหาร, ระบบกรอกต่างๆ ต้องไม่ล่ม จบในระบบเดียว, ยกเลิกการเขียนรายงานเมื่อไปอบรมหรือปฏิบัติราชการ, เลิกการส่งครูไปอบรม! เปลี่ยนเป็นให้เงิน เพื่อให้ครูเลือกไปเรียนรู้แทน, ห้ามสพฐ. จัดอบรมในวันที่มีการเรียนการสอน, ระบบรับเรื่องร้องเรียนตรงถึงรัฐมนตรี และเพิ่มค่าตอบแทนครูบรรจุใหม่ให้มากกว่า 20,000+ บาท/เดือน โดยครูที่เพิ่งเข้าใหม่ในระยะ 5-10 ปีแรก ค่าตอบแทนยังจำกัดอยู่ โดยทำคู่กับการพัฒนาทักษะครูให้สูงขึ้น

 

 

นอกจากนี้พรรคก้าวไกลยังได้เตรียมมาตรการในการแก้ปัญหาหนี้สินครู ด้วยการรวบหนี้ ให้เป็นก้อนเดียว ยืดระยะเวลาชำระหนี้ และปรับอัตราดอกเบี้ยรายการที่ต้องชำระหนี้ลง เพื่อให้ครูมีเงินไปใช้ในการดำรงชีวิตอย่างน้อย 30% ของรายได้ ส่วนในโรงเรียนขนาดเล็กที่อยู่ห่างไกล โรงเรียนและคุณครูจะต้องได้ทรัพยากรและค่าตอบแทนที่เพิ่มขึ้นจูงใจให้ครูไปทำงานในพื้นที่ห่างไกล

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube