fbpx
Home
|
ข่าว

“ธรรมนัส”เผยพปชร.จ่อหารือลงโทษส.ส.สวนมติพรรค

Featured Image
“ธรรมนัส” ขอไม่ก้าวล่วงปัญหาพรรคร่วมรัฐบาล ส่วนของ พปชร. จ่อหารือลงโทษ 6 ส.ส. สวนมติพรรคเย็นนี้

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีการอภิปรายไม่ไว้วางใจมีปัญหากันระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล และที่ ร.อ.ธรรมนัสได้คะแนนมากกว่านายกรัฐมนตรี ว่า ในเรื่องปัญหาของพรรคร่วมรัฐบาลเป็นเรื่องของแต่ละพรรค ตนไม่ก้าวล่วง แต่ในเรื่องของพรรคพลังประชารัฐได้มีการประชุมกันแล้ว และกำหนดแนวทางว่าจะไปในทิศทางเดียวกันอย่างชัดเจน แต่กรณีมี ส.ส. ในพรรคบางท่าน ไม่ได้ปฎิบัติแนวทางที่พรรคกำหนดไว้ ก็ต้องถูกพิจารณาในเรื่องของมาตรการบทลงโทษ ซึ่งวันนี้ 16.30 น. จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อกำหนดเป็นมาตรฐาน ถ้า ส.ส. ในพรรคออกนอกกรอบจะมีการลงโทษอย่างไร ส่วนจะมีบทลงโทษอย่างไรบ้างต้องรอฟังผลจากประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคก่อน

ส่วนกรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส ได้คะแนนโหวตมากกว่านายกรัฐมนตรีอาจทำให้นายกรัฐมนตรีไม่พอใจ ร.อ.ธรรมนัส ระบุว่า ในเรื่องของคะแนนของรัฐมนตรีทั้ง 10 ท่าน ถามว่าเท่ากันไหม จริงๆพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ รับผิดชอบเรื่องนี้ ได้ประสานพรรคร่วมรัฐบาล ควรจะได้คะแนนมาตรฐานอยู่ที่ 272 คะแนน ซึ่งพรรคร่วมก็ได้กำหนดทิศทางเดียวกันว่าควรจะอยู่ตรงนี้ ส่วนเรื่องของพรรคฝ่ายค้าน พล.อ.ประวิตร ก็ได้มีการเจรจาให้คะแนนอยู่เท่ากัน แต่เมื่อตัดสินใจอย่างนั้นก็เราไม่สามารถไปบังคับได้ จริงๆแล้วเรื่องนี้ไม่ได้เป็นประเด็นอะไรเลย

เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่ามี 3 รัฐมนตรี ช่วยไปวิ่งเต้นให้ลดคะแนนรัฐมนตรีบางคน ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ใช่ประเด็น รัฐมนตรีทุกท่านได้พูดคุยตลอดแต่เรื่องของพรรคอื่นไม่สามารถไปบังคับได้เพราะเป็นเอกสิทธิ์ของแต่ละพรรค อยู่ที่ตัวรัฐมนตรีแต่ละท่านว่าไปประสานอย่างไร แต่สิ่งที่ พล.อ.ประวิตร ได้ทำถือว่าดีที่สุดแล้ว ยืนยันไม่เคยไปคุยกับพรรคเล็กเรื่องของคะแนน เพราะส่วนใหญ่คะแนนที่ได้เป็นไปตามมาตรฐานคือ 272 คะแนนอยู่แล้ว

ส่วนได้เคลียร์กับพรรคภูมิใจไทยแล้วหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เป็นเรื่องที่หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐจะดำเนินการ ที่จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคบ่ายนี้

 

“ธรรมนัส” จ่อทำหนังสือถึงศอ.บต.ให้ยุติโครงการจะนะชั่วคราว หากฝืนทำต่อจะมีปัญหาตามมาทีหลัง

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีดำเนินการขยายผลเมืองต้นแบบ สามเหลี่ยม มั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน ไปสู่เมืองต้นแบบ 4 อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคตพร้อมด้วย นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแรงงาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

โดย ร.อ.ธรรมนัส ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะหลังจากตั้งคณะอนุกรรมการ 2 คณะ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่วันนี้ได้ข้อสรุปแล้วว่าการดำเนินการที่ผ่านมาถือว่าทำผิดมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยจะทำหนังสือถึงศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ให้ยุติโครงการก่อนเป็นการยุติชั่วคราว อาจจะต้องถอยหลังกลับไปแล้วนับหนึ่งใหม่ ซึ่งก็ต้องใช้เวลาระยะหนึ่ง เพราะถ้าทำต่อไปจะมีปัญหาตามมาทีหลัง

พร้อมกันนี้ จะทำรายงานถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่กำกับดูแลเรื่องนี้ และแจ้งไปถึง ศอ.บต. ตลอดถึงประชาชนในพื้นที่ว่าหลังจากที่เราศึกษาแล้วได้ข้อสรุปอย่างไร สำหรับปัจจัยหลักที่ให้ยุติโครงการนี้ คือ ครม. เห็นชอบกับแผนงาน แต่มีเงื่อนไขว่าต้องให้ ศอ.บต. และสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ศึกษาโครงการร่วมกัน แต่สภาพัฒน์ไม่ได้มีส่วนร่วมซึ่ งศอ.บต. ทำแต่เพียงลำพัง จึงได้เดือดร้อนมาจนถึงวันนี้ ทั้งนี้ ส่วนตัวไม่มีความกังวลเกี่ยวกับผู้มีอิทธิพลในพื้นที่เพราะทำงานเต็มที่

ส่วนการให้ยุติโครงการจะมีปัญหากับผู้ประกอบการหรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า น่าจะเป็นผลดีกับผู้ประกอบการที่ได้กลับมานับหนึ่งใหม่ให้ถูกต้องถ้าฝืนทำในสิ่งที่ผิดต่อไป ผู้ประกอบการลงทุนไป อนาคตก็น่าเป็นห่วง พร้อมยอมรับว่า การมีมติครั้งนี้เป็นผลมาจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube