fbpx
Home
|
ข่าว

“สุชาติ” สั่งเร่งคุยส.โรงแรม-ท่องเที่ยวหาตำแหน่งงานช่วยปชช.

Featured Image
“สุชาติ” สั่งเร่งประสานสมาคมโรงแรม – ท่องเที่ยว หาสเปคแรงงานที่ต้องการ พร้อมจัดฝึกอบรมให้อย่างเร่งด่วน

 

 

 

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน มอบหมายให้ นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธานการประชุมการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนแรงงานภาคการท่องเที่ยวและบริการ ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ Zoom กับหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานทุกจังหวัด พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน เข้าร่วมประชุมด้วย ณ ห้องปลัดกระทรวงแรงงาน

 

โดยนายสุชาติ กล่าวว่า ตามที่ผู้ประกอบการท่องเที่ยวและบริการประสบปัญหาขาดแคลนแรงงาน เนื่องจากธุรกิจท่องเที่ยวและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องมีการฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ให้ความสำคัญและสั่งการให้กระทรวงแรงงานเร่งแก้ไขปัญหาเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจและการฟื้นฟูประเทศรองรับนักท่องเที่ยวภายหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย

 

 

ซึ่งในส่วนของกระทรวงแรงงาน จากปัญหาดังกล่าว ตนได้มีนโยบายให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานทั้ง5 หน่วยทุกจังหวัดลงพื้นที่ไปพบปะพูดคุยกับสมาคมเครือข่ายผู้ประกอบการภาคธุรกิจท่องเที่ยวและบริการต่างๆ อาทิ โรงแรม ร้านอาหาร ร้านนวด สปา เพื่อสอบถามตำแหน่งงาน สวัสดิการ เงินเดือน รวมทั้งคุณสมบัติของแรงงานตามความต้องการที่แท้จริงจากผู้ประกอบการในแต่ละจังหวัด เพื่อจะได้ดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ตามที่นายกรัฐมนตรีได้มีข้อสั่งการ

 

ด้าน นายบุญชอบ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานทุกจังหวัดเร่งดำเนินการตามข้อสั่งการท่านรัฐมนตรี ซึ่งจะได้ข้อมูลความต้องการแรงงานจากทั่วประเทศกลับมาในวันที่ 17 มกราคมนี้ และในวันที่ 18 มกราคม ทางกระทรวงได้เชิญสมาคม ชมรมภาคธุรกิจท่องเที่ยว และโรงแรม เข้ามาร่วมประชุมรับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะต่างๆ

 

ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจะได้นำไปวางแผนในการเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป สำหรับแนวทางการดำเนินงานของกระทรวงแรงงานนั้น ในส่วนของกรมการจัดหางาน ในระยะเร่งด่วนจะสนับสนุนให้นักเรียน นักศึกษา ได้ทำงานแบบพาร์ทไทม์ เพื่อให้มีทักษะ มีรายได้ระหว่างเรียน โดยเฉพาะในช่วงปิดเทอม พร้อมกับช่วยให้สถานประกอบการมีแรงงานเพียงพอสามารถขับเคลื่อนกิจการต่อไปได้ และเมื่อได้ข้อมูลความต้องการที่แท้จริงจากผู้ประกอบการแล้วจะจัดการเคลื่อนย้ายแรงงานอย่างเป็นระบบจากจังหวัดที่มีกำลังแรงงานไปสู่จังหวัดที่ขาดแคลน เร่งประสานสถานศึกษาเอกชนปรับเวลาส่งนักเรียน นักศึกษา สาขาการท่องเที่ยวและโรงแรมเข้าฝึกอบรมในระบบทวิภาคี ในโรงแรมที่มีความต้องการแรงงานในช่วงไฮซีซัน

 

ซึ่งปกติจะฝึกในช่วงโลซีซัน และเจรจาเรื่องค่าตอบแทนและสวัสดิการแก่นักเรียน นักศึกษา ที่เหมาะสม เพื่อให้นักเรียน นักศึกษาสาขาที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจท่องเที่ยวบริการเข้าฝึกงานในสถานที่จริง แบบ On The Job Training และในระยะยาวจะให้จัดหางานทุกจังหวัดนำโครงการ 3 ม. (มีงาน มีเงิน มีวุฒิการศึกษาเพิ่ม) มาประชาสัมพันธ์ให้นักเรียนระดับ ม.6 ปวช. ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ได้รับทราบและเข้าร่วม

 

โดยโครงการนี้เป็นโครงการที่ได้บูรณาการร่วมกันระหว่างภาครัฐ เอกชน และสถานศึกษา เพื่อส่งเสริมให้นักเรียน นักศึกษา ผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์ ที่ต้องการความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน และความมั่นคงในชีวิตได้ศึกษาต่อในสาขาวิชาที่ต้องการ เพื่อให้ได้วุฒิการศึกษาที่สูงขึ้น โดยได้รับบริการส่งเสริมสนับสนุนให้ทำงานในสถานประกอบการ ได้รับค่าจ้าง และสวัสดิการต่าง ๆ ตามกฎหมาย

 

ในส่วนของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานจะดำเนินการฝึกอบรม up skill ให้นักศึกษาชั้นปีสุดท้ายด้านการท่องเที่ยวและโรงแรม ด้านภาษา และหลักสูตรตามที่ขาดแคลน รวมทั้งบูรณาการความร่วมมือกับสถานประกอบกิจการ โดยใช้สิทธิประโยชน์จาก พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ.2545 โดยให้สถานประกอบการรับสมัครคนทำงานแล้วส่งให้กรมฝึกอบรม เป็นต้น

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube