fbpx
Home
|
ข่าว

รัฐสภาพิจารณาพรบ.การศึกษาแห่งชาติ-จับตาส.ส.ลาออก

Featured Image
ประชุมรัฐสภา พิจารณา ร่าง พรบ.การศึกษาแห่งชาติ ต่อเนื่อง หลังวันแรก ได้เพียง 7 มาตรา พร้อมจับตา มี ส.ส.ลาออกอีกหรือไม่

 

 

นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา มีคำสั่งนัดสมาชิกประชุมในเวลา 09.00 น. โดยมีวาระพิจารณาเรื่องที่คณะกรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว คือ ร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. …. ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว และเป็นการพิจารณาต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 สามารถพิจารณาได้เพียง 7 มาตรา หลังจากวานนี้ เปิดให้สมาชิกรัฐสภาพอสมควรและกรรมาธิการฯ ตอบชี้แจงแล้ว

 

จากนั้น ประธานฯ สั่งปิดประชุมในเวลา 17.45 น. โดยในมาตรา 6 มีการแก้ไขมีกรรมาธิการขอสงวนความเห็น และผู้แปรญัตติขอสงวนคําแปรญัตติ ประเด็นเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ของการจัดการศึกษา โดยขอให้เพิ่มเติมข้อความ และตัดข้อความที่มีความหมายซ้ำซ้อน ฟุ่มเฟือยมากจนเกินไป เพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ของเนื้อหาให้สถานศึกษารับรองครูและผู้เรียนให้มีความคิดที่เป็นอิสระ มีความปลอดภัยในการแสดงความคิดเห็น

 

เนื่องจากเป็นมาตราที่สำคัญและเป็นวิสัยทัศน์ของชาติที่เกี่ยวกับการศึกษา และมีประเด็นเกี่ยวข้องกับมาตราอื่น ๆ ด้วย หากต้องการให้ประเทศเจริญก้าวหน้า แข่งขันกับประเทศอื่น ๆ ได้ หลุดพ้นจากการเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลาง ต้องอาศัยระบบการศึกษาที่เกื้อกูลพัฒนาคนให้มีขีดความสามารถทางการแข่งขัน พึ่งพาตนเองได้ ต้องให้คนไทยมีอิสรภาพทางความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ คิดแปลกใหม่ คิดนอกกรอบ

 

ด้านกรรมาธิการฯ ตอบชี้แจงว่า สืบเนื่องจากพัฒนาการของโลกมีการเปลี่ยนแปลง จึงเห็นว่าร่างของคณะรัฐมนตรีที่เขียนมานั้น อาจต้องมีการต่อยอด โดยใช้รัฐธรรมนูญเป็นกรอบของรัฐธรรมนูญในการยกร่าง คนดี มีวินัย ภูมิใจในชาติ สามารถเชี่ยวชาญตามความถนัด และรับผิดชอบต่อตนเองสังคมและประเทศ

 

จากนั้น ที่ประชุมมีมติเห็นด้วยกับการแก้ไขของคณะกรรมาธิการ ด้วยคะแนน 360 เสียง และเห็นด้วยกับคณะกรรมาธิการเสียงข้างมาก ด้วยคะแนน 286 เสียง ทั้งนี้ ในระหว่างการลงมติในช่วงบ่าย ประธานการประชุมต้องรอสมาชิกจนกว่าจะครบองค์ประชุม จึงสามารถลงมติผ่านไปได้แต่ละมาตรา

 

อย่างไรก็ตาม วันนี้จะเริ่มพิจารณาต่อในมาตรา 7 แม้ไม่มีการแก้ไข แต่มีกรรมาธิการขอสงวนความเห็น และผู้แปรญัตติขอสงวนคําแปรญัตติในประเด็นเกี่ยวกับการดำเนินการให้บรรลุวัตถุประสงค์ของการจัดการศึกษาตามมาตรา 6 โดยขอให้เพิ่มเติมข้อความ เพื่อให้มาตรานี้มีความสมบูรณ์ ครอบคลุมทุกมิติ ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพและความสามารถให้เหมาะสมกับแต่ละบุคคล เพื่อให้บุคคลมีสิทธิ เสรีภาพ ที่จะศึกษาพัฒนาตนเองได้ตลอดชีวิตในระบบการศึกษา และมีสิทธิที่จะเลือกรับบริการทางการศึกษา ตามโอกาส ตามความสมัครใจ ความสนใจ ตามศักยภาพ และความสามารถได้อย่างไม่มีขีดจำกัด

 

ขณะเดียวกัน ต้องจับตาการประชุมวันนี้ เนื่องจากมีสมาชิก ส.ส. ลาออกและมีหลายคนต้องมาร่วมกิจกรรมทางการเมือง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube