fbpx
Home
|
ข่าว

“พิชัย” หนุนรบ.เร่งเจรจาแหล่งพลังงานพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา

Featured Image
“พิชัย” หนุนเร่งเจรจาแหล่งพลังงานพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชาให้จบ มองเป็นประโยชน์ทั้งสองประเทศ ชี้ยิ่งจบเร็ว ราคาไฟฟ้า ราคาก๊าซจะลดลงเร็ว แถมได้เงินเข้ารัฐ ช่วยกลุ่มเปราะบาง ผู้สูงอายุ

 

 

นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และรองประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยด้านเศรษฐกิจกล่าวว่า ตามกระแสข่าวที่รัฐบาลโดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ปิดห้องประชุม ครม. ลับ พร้อมมีข่าวว่าเป็นเรื่องของการเจรจาแหล่งพลังงานในพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลระหว่างไทย-กัมพูชา จึงอยากขอสนับสนุนให้มีการเร่งเจรจาให้จบโดยเร็ว โดยหากจำกันได้ตนได้เสนอเรื่องนี้มาตลอดหลายปีแล้ว

 

 

โดยล่าสุดได้ให้เหตุผล 8 ข้อที่ไทยควรต้องทำเรื่องนี้ คือ เป็นแหล่งพลังงานที่มีปริมาณมาก และจะเจรจาเฉพาะเรื่องแหล่งพลังงานโดยจะไม่พูดถึงเขตแดน, ก๊าซในอ่าวไทยและก๊าซจากประเทศเมียนมาร์มีปริมาณที่ลดลง ทำให้ต้องนำเข้าก๊าซ LNG ที่มีราคาสูง, ก๊าซจากพี้นที่ทับซ้อนจะทำให้ราคาไฟฟ้าที่แพงมหาโหดในปัจจุบันถูกลงได้,

 

 

ในอนาคตน้ำมันและก๊าซอาจไม่มีค่าแล้วก็ได้เพราะโลกอาจจะไม่ใช้พลังงานจากเชื่อเพลิงฟอสซิลแล้ว, ก๊าซในพื้นที่ทับซ้อนนี้สามารถนำมาแยกก๊าซเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในธุรกิจปิโตรเคมีที่มีมูลค่ามหาศาลได้, รัฐยังได้รายได้มหาศาลจากค่าภาคหลวงในการขุดก๊าซ, รายได้น่าจะมากกว่าในอดีตเพราะเป็นพื้นที่ที่พิสูจน์แล้วว่ามีก๊าซ รายได้เหล่านี้รวมถึงภาษีจากธุรกิจต่อเนื่อง จะสามารถนำมาเป็นสวัสดิการของกลุ่มเปราะบางและผู้สูงอายุ และหลังจากเจรจาจบแล้วยังต้องใช้เวลา 2-7ปีกว่าจะสามารถขุดก๊าซขึ้นมาใช้ได้

 

 

ดังนั้นจึงอยากขอสนับสนุนให้รัฐบาลได้เร่งเจรจาแหล่งพลังงานในพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลระหว่างไทย-กัมพูชานี้ให้จบโดยเร็ว เพราะจะเป็นประโยชน์อย่างมากกับทั้งสองประเทศในภาวะที่ราคาพลังงานได้พุ่งขึ้นสูงนี้โดยเฉพาะประเทศไทยจะได้ประโยชน์มาก เพราะมีประชากรมากกว่า และมีโรงแยกก๊าซ 6 โรงพร้อมธุรกิจปิโตรเคมีมูลค่าเป็นล้านล้านบาทรองรับพร้อมแล้ว โดยจะทำรายได้ให้กับประเทศและมีเงินหมุนเวียนและมีการจ้างงานในธุรกิจต่อเนื่องอีกมาก จะทำให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว และที่สำคัญจะช่วยทำใหราคาไฟฟ้าที่กำลังมีราคาพุ่งสูงและจะสูงอีกนี้มีราคาลดลงได้ และราคาก๊าซหุงต้มก็จะลดลงด้วย

 

 

ซึ่งจะทำให้ต้นทุนสินค้าลดลง เงินเฟ้อลดลง และ ยังเป็นการเพิ่มความสามารถทางการแข่งขันของไทยได้ ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยน่าลงทุนมากขึ้น

 

 

รัฐบาลที่ดีจะต้องกล้าตัดสินใจ อะไรที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศและประชาชนจะต้องเร่งทำ เพื่อให้เกิดประโยชน์โดยเร็ว เรื่องการเจรจาแหล่งพลังงานในพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลระหว่างไทย-กัมพูชานี้ คณะทำงานเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทยขอสนับสนุนอย่างเต็มที่ และเห็นว่าใครเจรจาสำเร็จได้ก็เหมือนกัน ขอให้ประเทศและประชาชนได้ประโยชน์ และเศรษฐกิจไทยจะได้ฟื้นตัวกลับมาได้โดยเร็ว

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube