fbpx
Home
|
ข่าว

“มัลลิกา” จี้รัฐดูแลชาวประมงพื้นบ้าน และเว้นภาษีร้านโชว์ห่วย

Featured Image
ส.ส.นำปัญหาถนนชำรุดและขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้เข้าหารือสภา ขณะ “มัลลิกา” จี้รัฐดูแลชาวประมงพื้นบ้าน และเว้นภาษีร้านโชว์ห่วยในชุมชนหลังโควิด-19

 

 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เช้าวันนี้ (4 ม.ค.65) เป็นการประชุมนัดแรกของปี 2566 มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดยก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระประธานเปิดโอกาสให้สมาชิกนำปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนเข้าปรึกษาหารือ ซึ่งปัญหาระบบสาธารณูปโภค โดยเฉพาะปัญหาถนนทางหลวงชนบทเชื่อมต่อระหว่างหมู่บ้านชำรุดเสียหายขาดแคลนงบประมาณซ่อมแซม ที่ทางหลวงชนบทจังหวัดนครศรีธรรมราช ปัญหาขาดแคลนน้ำกินน้ำใช้ อ่างเก็บน้ำตื้นเขิน เช่น อ่างเก็บน้ำแก่งเลิงจาน จังหวัดมหาสารคาม โดยขอให้จัดสรรงบประมาณเพื่อขุดลอกและพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวและพักผ่อนของประชาชนในพื้นที่ รวมทั้งให้สามารถกักเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้ง

 

ขณะเดียวกัน นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ หารือสภา เพื่อให้ส่งเรื่องไปถึงหน่วยงานรัฐทั้งกระทรวงการคลัง กรมชลประทานและกรมประมง ให้ดูแลประชาชนซึ่งได้รับความเดือดร้อน มีการค้าขายเข้าโครงการรัฐ โดยกระทรวงคลัง ซึ่งร้านโชว์ห่วย ขายของในชุมชนทั่วประเทศกำลังเดือดร้อนหลังเอาชื่อเข้าโครงการรัฐแล้ว รัฐก็ไล่จัดเก็บภาษีทั้งที่พี่น้องประชาชนยังไม่มีความพร้อม อีกทั้งยังเดือดร้อนซ้ำซ้อนมาจากหลังสถานการณ์ โควิด-19 และเป็นความเดือดร้อนกันทั่วประเทศ ดังนั้น พี่น้องประชาชนจึงฝากรัฐบาลว่า ขอเว้นภาษีในช่วงระหว่างลองโควิดหลังโควิดได้หรือไม่ พร้อมเรียกร้องให้ดูแลประมงพื้นบ้าน จ.ปัตตานี ที่ขอให้ผ่อนผันหรือรัฐหาทางระงับยับยั้งการตรวจยึดอุปกรณ์ทำมาหากินทำเรือประมงพื้นบ้านก่อนหรือจนกว่าจะหาวิธีเหมาะสมเยียวยาดูแลให้พี่น้องชาวประมงพื้นบ้าน

 

นอกจากนี้ ยังมีปัญหาอื่น ๆ ที่ ส.ส. ลุกขึ้นหารือ ทั้งปัญหาขาดงบประมาณปรับปรุงอาคารเรียนปัญหาพืชผลการเกษตรราคาตกต่ำ โดยเฉพาะลำไย และข้าว ปัญหาต้นทุนการผลิตจากปุ๋ยที่มีราคาสูงขึ้น และปัญหาการจ่ายเงินเยียวยาประชาชนที่ประสบปัญหาอุทกภัยในช่วงที่ผ่านมาล่าช้า

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube