fbpx
Home
|
ข่าว

“ชวน” เตรียมเคาะวันอภิปรายม. 152

Featured Image
“ชวน” เตรียมเคาะวันอภิปรายม. 152 จ่อขอประชุมเพิ่มวันศุกร์ ชี้ กม.ของรัฐบาลไม่ควรค้างแม้เรื่องเดียว

 

 

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการวางกรอบการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ ว่า วันนี้ (4 ม.ค.) เวลา 14.00 น. จะหารือกับวิปทั้ง 3 ฝ่าย ประเด็นแรกคือเรื่องญัตติการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 โดยจะเป็นการถามฝ่ายผู้เสนอว่าจะใช้ช่วงเวลาใด ซึ่งเท่าที่คุยกับนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้าน เบื้องต้นอยากได้ช่วงปลายเดือนม.ค. แต่เนื่องจากจะเชิญตัวแทนของรัฐบาลมาด้วย หากทั้ง 2 ฝ่ายได้ตกลงกัน ก็จะได้กำหนดเวลาแน่นอน ส่วนเรื่องอื่นตั้งใจว่าจะพูดเรื่องกฎหมายที่ค้าง เพราะเนื่องจากร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)กัญชา กัญชง พ.ศ. … อาจจะต้องใช้เวลา รวมถึงร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิต และร่างพ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ต้องให้เสร็จก่อนจึงจะสามารถพิจารณากฎหมายฉบับอื่นได้ โดยจะเป็นการหารือว่าหากจะให้มีการประชุมในวันศุกร์ใด วันศุกร์หนึ่งจะพร้อมหรือไม่ เพราะเท่าที่ดูช่วงปลายสมัยก็จะยากหน่อย

 

นายชวน กล่าวว่า อีกเรื่องจะเป็นเรื่องที่กรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้ว โดยจะเป็นการหารือว่าเมื่อบรรจุวาระเข้าไปแล้ว แต่ละฝ่ายจะสามารถตกลงกันได้หรือไม่ว่าจะใช้เวลาเท่าไหร่ ซึ่งหากสามารถตกลงกันได้ก็จะทำให้เรื่องที่กรรมาธิการพิจารณาเสร็จแล้วผ่านไปได้ เพราะตนคิดว่าเป็นผลงานที่แต่ละฝ่ายทำมา บางคณะอาจใช้เวลา 1 ปี หรือบางคณะอาจใช้เวลา 2 ปี จึงไม่ควรที่จะค้างเพราะจะทำให้เสียของ จึงอาจะให้ผ่าน ส่วนกฎหมายหากไม่ทันก็เป็นเรื่องที่แล้วแต่รัฐบาล เพราะกฎหมายที่สำคัญก็เป็นของรัฐบาล

 

เมื่อถามถึงการประชุมร่วมรัฐสภา ในวันที่ 10-11 ม.ค. ที่จะมีการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญด้วยจะเป็นการพิจารณา เฉพาะวาระแรกหรือครบทั้ง 3 วาระ นายชวน กล่าวว่า ตนเข้าใจว่าวันที่ 10 ม.ค. จะพิจารณาในเรื่องของการพิจารณาร่างพ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ คงใช้เวลาทั้งวัน เพราะมี 100 กว่ามาตรา แล้ววันที่ 11 ม.ค. ก็จะเป็นการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ฝ่ายค้านเสนอ ทั้งนี้เมื่อวันที่ 3 ม.ค. ตนได้ยินครม. ระบุว่าอาจจะต้องมีเรื่องที่ขออนุมัติ เกี่ยวกับเรื่องข้อตกลงระหว่างประเทศ? แต่ขณะนี้ยังมาไม่ถึงสภา ซึ่งกฎหมายของรัฐบาลไม่ควรค้าง แม้แต่เรื่องเดียว

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube