fbpx
Home
|
ข่าว

ครม.เผยเงินกู้ 1 ล้านล้าน มีผลต่อศก. 2.91 ล้านล้าน

Featured Image
โฆษกรัฐบาล เผย ครม.รับทราบ พรก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท อนุมัติ 100 โครงการ วงเงิน 8.9แสนล้านบาท มีผลต่อเศรษฐกิจ 2.91 ล้านล้านบาท สร้างรายได้รัฐ 5.2 แสนล้านบาท

 

 

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในวันนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีได้รับทราบผลการใช้จ่ายเงินกู้ตามโครงการ พรก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท จำนวน 100 โครงการ ซึ่งคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติวงเงินไปแล้วจำนวน 8.98 แสนล้านบาท คิดเป็นการเบิกจ่ายร้อยละ 97.73 มีผลต่อเศรษฐกิจ 2.91 ล้านล้านบาท สามารถสร้างรายได้ให้กับภาครัฐ 5.2 แสนล้านบาท และเกิดความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจ 3.55 เท่า

 

โดยแผนงานหลักที่อนุมัติ อาทิ โครงการที่มีวัตถุประสงค์ทางการแพทย์และสาธารณสุข เพื่อแก้ไขปัญหาโควิด- 19 จำนวน 26 โครงการ กรอบวงเงินรวม 5.5 หมื่นล้านบาท เบิกจ่ายรวม 5.1 หมื่นล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 92.66 ของกรอบวงเงิน มีผลการประเมินอยู่ในระดับดี เช่น โครงการค่าตอบแทน เยียวยา ชดเชย และเสี่ยงภัยสำหรับการปฏิบัติงานของ อสม. ในการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโควิด-19 ในชุมชน และโครงการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด- 19 สำหรับบริการประชาชนในประเทศไทยเพิ่มเติม 35 ล้านโดส ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ 6.3 หมื่นล้านบาท มีรายได้กลับคืนภาครัฐจากการจัดเก็บภาษี จำนวน 1.2 หมื่นล้านบาท เกิดความคุ้มค่าหรือมีผลต่อระบบเศรษฐกิจ 4.65 เท่า

 

โครงการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือ เยียวยา และชดเชยให้กับ ภาคประชาชน เกษตรกร และผู้ประกอบการ ซึ่งได้รับผลกระทบจากโควิด-19 จำนวน 17 โครงการ กรอบวงเงินรวม 6.69 แสนล้านบาท มีผลเบิกจ่ายรวม 6.67 แสนล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 99.65 ของกรอบวงเงิน โดยมีผลการประเมินอยู่ในระดับดี เช่น โครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ การเพิ่มความสามารถในการรักษาสภาพคล่อง ชะลอการเกิดหนี้เสียของภาคธุรกิจ รักษาการจ้างงานของภาคธุรกิจและระบบเศรษฐกิจและสังคมรักษา/ชดเชยรายได้ให้กับประชาชนและเกษตรกร บรรเทาภาระค่าใช้ใช้จ่ายสาธารณูปโภค (ค่าน้ำประปา ไฟฟ้า) และชะลอการเกิดหนี้เสียและการเพิ่มขึ้นของหนี้สินครอบครัว และโครงการที่มีวัตถุประสงค์เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับ ผลกระทบจากโควิด-19 โดยมีผลการประเมินอยู่ในระดับดี

เช่น โครงการคนละครึ่ง ส่งผลต่อเศรษฐกิจ 6.96 แสนล้านบาท มีรายได้ที่คาดว่ารัฐจะได้รับกลับคืนสูงสุดจากการจัดเก็บภาษี จำนวน 1.34 แสนล้านบาท เกิดความคุ้มค่าหรือมีผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจ 3.55 เท่า

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube