fbpx
Home
|
ข่าว

“พรเพชร” ยัน ส.ว.มีความเป็นอิสระไม่เคยไปสั่งการใคร

Featured Image
“พรเพชร” เชื่อการเมืองหลังปีใหม่เป็นไปตามระบบ อาจมียุบสภาก่อนครบวาระ ยัน ส.ว.มีความเป็นอิสระไม่เคยไปสั่งการใคร

 

 

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงการเมืองหลังปีใหม่ ว่า เป็นการเมืองที่เป็นไปตามระบบที่สภาฯ อยู่ตามครบวาระ อาจจะยุบสภาก่อนนิดหน่อย แต่เป็นการเมืองที่ใช้ระบบรัฐสภาและหลักนิติรัฐเป็นที่น่าพอใจ ไม่ใช่ว่าเลือกตั้ง 1 ปีแล้วยุบสภา อย่างนี้ไม่ได้ ประชาธิปไตยจะเดินได้ ระบบเหล่านี้เดินไปได้ ส่วนการแก้ไขรัฐธรรมนูญก็แก้ไปตามระบบ หรือจะแก้กฎหมายก็แก้ไป

 

จะเห็นได้ว่ากฎหมายที่ผ่านไปนั้นผ่านไปได้ดี ถ้าเทียบกับที่ผ่านมาต้องพูดว่าดีมาก แต่หากพูดถึงความพึงพอใจก็ถือว่าดีพอสมควร ได้ขนาดนี้ก็เยี่ยมแล้ว “ที่แล้วมาเคยติดตามการพิจารณาร่างกฎหมายมาโดยตลอด ที่ผ่านมาเดี๋ยวก็ยุบสภา เดี๋ยวก็เกิดการปฏิวัติแล้ว แต่เดี๋ยวนี้เป็นอย่างนี้เป็นที่น่าพอใจแล้ว”

 

พร้อมขอยืนยันในการความเป็นอิสระของส.ว. ไม่มีใครสั่งการได้ตลอดการทำงาน โดยเฉพาะการโหวตเลือกนายกฯ ตนยืนยันได้ว่าตนอิสระไม่เคยไปสั่งการใคร และตนก็ไม่พอใจที่ตนนั่งเป็นประธานการประชุมร่วมรัฐสภาอยู่ 4 ปีลุกไปปัสสาวะ ก็หาว่าตนไปรับโทรศัพท์และตลอดเวลาที่ทำหน้าที่ประธานวุฒิสภามา

 

รัฐบาลไม่ได้ขอความร่วมมืออะไรมา อาจจะไม่ใช่เป็นการสั่งแต่เมื่อกฎหมายเข้ามาแล้ว รัฐบาลก็จะสอบถามมาว่าจะเข้าเมื่อไหร่ เร่งหน่อยได้หรือไม่ แค่นี้ แต่การให้ส.ว.ลงอย่างไร มีอยู่อย่างเดียว คือเรื่องรัฐธรรมนูญแต่เขาไม่ได้มาบอกตน ตนใช้วิจารณญาณเอาเอง

 

ส่วนทั้งพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เคยต่อสายหาหรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า ต่อสายไม่ค่อยมี มีคุยเรื่องอื่น คุยธรรมดา แต่พล.อ.ประวิตรไม่คุยด้วย ส่วนที่ตอนนี้มีการแบ่งฝ่ายส.ว.เป็นของพล.อ.ประยุทธ์และพล.อ.ประวิตรนั้น เรื่องนี้มีคนประทับตราให้ ตนไม่ทราบแต่ก็มีสิทธิ์ที่จะคิดเช่นนั้น เพราะส.ว.หลายคนก็เคารพนับถือพล.อ.ประวิตรตลอดมา

 

อีกด้านหนึ่งก็ทำงานให้กับพล.อ.ประยุทธ์ตลอดมา ก็มีสิทธิ์คิดที่จะต้องช่วยกัน และมีใจต่อกัน ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดา และคิดได้ว่ามีคนสนับสนุนทั้งพล.อ.ประยุทธ์และพล.อ.ประวิตร อย่างไรก็ตาม ตามรัฐธรรมนูญ ส.ว.ต้องวางตัวเป็น กลาง สำหรับตนวางตัวเป็นกลางอยู่แล้ว แต่ใครจะคิดอย่างไรก็คิดได้

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube