fbpx
Home
|
ข่าว

“พิธา” ร่วมงานปีใหม่ชาวม้งเข็กน้อย ขอเลือก ก้าวไกล 2 ใบ

Featured Image
“พิธา” ร่วมงานปีใหม่ชาวม้งเข็กน้อย ขอเลือก ก้าวไกล 2 ใบ ดันกฎหมายคุ้มครองสิทธิชาติพันธุ์ให้สำเร็จ ลั่นหากเป็นรัฐบาล ตั้งเป้าออกสารสิทธิที่ดินครบใน 5 ปี – ให้สัญชาติใน 3 ปี

 

 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ร่วมเป็นสักขีพยานในงานประเพณีปีใหม่ชาวม้ง ชมวิถีวัฒนธรรมและกิจกรรมของชาวม้งเข็กน้อย ซึ่งเป็นชุมชนชาวม้งที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ที่ ต.เข็กน้อย อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์ โดยนายพิธา กล่าวว่า ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมาในสภา ตั้งแต่เป็นพรรคอนาคตใหม่มาจนถึงพรรคก้าวไกล เราเป็นพรรคการเมืองแรกๆ ที่มีชาติพันธุ์และผลักดันเรื่องสิทธิของชาติพันธุ์อย่างจริงจัง มี ส.ส. ที่เป็นตัวแทนชาติพันธุ์ 3 คน ทั้งชาวม้ง ปกาเกอะญอ และชาวเมี่ยน ที่ต่อสู้เพื่อสิทธิของชาวชาติพันธุ์มาตลอดเกือบ 4 ปี ที่ผ่านมา ส.ส.ชาติพันธุ์และพรรคก้าวไกลได้ร่วมกันผลักดันร่างพระราชบัญญัติส่งเสริมและคุ้มครองกลุ่มชาติพันธุ์ ที่จะปลดล็อกให้บริการสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานอย่างไฟฟ้าและน้ำประปา สามารถเข้าถึงพื้นที่ดั้งเดิมของชาวชาติพันธุ์ที่อยู่ในเขตอุทยานได้ รวมถึงคุ้มครองไม่ให้ชาวชาติพันธุ์ถูกเลือกปฏิบัติ

 

เพื่อให้สอดคล้องกับหลักการสากลของกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง และปฏิญญาสหประชาชาติว่าด้วยสิทธิของชนเผ่าพื้นเมือง ถึงแม้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีจะใช้อำนาจในฐานะนายกรัฐมนตรีปัดตกร่างกฎหมายฉบับนี้ไป แต่หากพรรคก้าวไกลได้เป็นรัฐบาลในการเลือกตั้งครั้งหน้า จะนำ พ.ร.บ.ชาติพันธุ์ของพรรคก้าวไกลกลับสู่สภาอย่างแน่นอน พร้อมกันนี้ พรรคก้าวไกลยังให้การสนับสนุนร่าง พ.ร.บ. สภาชนเผ่าพื้นเมืองแห่งประเทศไทย ที่เสนอโดยภาคประชาชน 12,888 คน เพื่อหนุนเสริมให้ชาวชาติพันธุ์มีปากมีเสียงและมีส่วนร่วมกับระบบการเมืองเพิ่มมากขึ้น

 

ซึ่งพรรคก้าวไกลมีนโยบายอีกหลายด้านที่ส่งผลโดยตรงต่อการยกระดับคุณภาพชีวิตของชาวชาติพันธุ์ ไม่ว่าจะเป็น การปลดล็อกที่ดิน ให้มีการตั้งกองทุนตรวจสอบข้อมูลการใช้ประโยชน์ที่ดินและออกเอกสารรับรองสิทธิในที่ดิน เพื่อพิสูจน์สิทธิและออกเอกสารสิทธิให้ครบถ้วนภายใน 5 ปี ผลักดันการออกเอกสารสิทธิทำกินของชุมชนในพื้นที่อนุรักษ์ รวมถึงการปลดล็อกสัญชาติ ให้ชาวชาติพันธุ์ที่ยังไม่ได้สัญชาติมากกว่า 500,000 คนให้ได้สัญชาติภายใน 3 ปีเป็นต้น

 

ทั้งนี้นายพิธา ระบุว่า พรรคก้าวไกลต้องการผลักดันสิทธิให้ชาวชาติพันธุ์ทุกกลุ่ม ให้ได้รับการคุ้มครองและธำรงรักษาวิถีชีวิตดั้งเดิมของทุกชาติพันธุ์อย่างสมดุลรวมถึงกฎหมายของพรรคก้าวไกลที่จะเพิ่มสิทธิให้กับชาวชาติพันธุ์เกิดขึ้นได้ จึงต้องขอให้ชาวชาติพันธุ์ ช่วยกันเลือกพรรคก้าวไกลทั้ง 2 ใบ ให้มี ส.ส.ตัวแทนชาวชาติพันธุ์เข้าไปให้เต็มสภาในการเลือกตั้งปีหน้า

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube