fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ เปิดมหกรรมสิ่งประดิษฐ์ไอซีที นร.ไทย-ญี่ปุ่น

Featured Image
นายกฯเปิดมหกรรมสิ่งประดิษฐ์ไอซีทีนักเรียนไทย-ญี่ปุ่น ย้ำต้องปรับการเรียนการสอนให้รู้จักคิดให้เป็น บอกตอนเด็กชอบเรียนวิทยาศาสตร์ เตรียมโหลดAppสปาใจหยุดอารมณ์หงุดหงิด

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธานเปิดงานมหกรรมสิ่งประดิษฐ์ไอซีทีของนักเรียนไทยและนักเรียนญี่ปุ่น Thailand-Japan Student ICT Fair 2022 (TJ-SIF 2022) ที่ หอประชุมโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัยเชียงราย พร้อมกล่าวว่า วันนี้ดีใจและยินดีที่ได้มีโอกาสมานั่งตรงนี้และได้เห็นถึงความก้าวหน้า

 

ความตั้งใจของบุคลากรทางการศึกษาทั้งในส่วนของรัฐบาลสถาบันการศึกษาครูอาจารย์ โดยเฉพาะเพื่อนของเราจากประเทศญี่ปุ่น ซึ่งไทยและญี่ปุ่นมีความร่วมมือและมีความสัมพันธ์อันดีมาอย่างยาวนานกว่า 400 ปีในอดีต ซึ่งวันนี้ถือเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้นักเรียนได้นำเสนอแลกเปลี่ยนผลงานสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมและด้าน ICT สะท้อนให้เห็นถึงคุณภาพการจัดการศึกษาและคุณภาพของครูและนักเรียนทั้ง 2 ประเทศอย่างดียิ่ง ซึ่งผลงานในการประดิษฐ์ด้าน ICT ดังกล่าวยังส่งผลต่อการพัฒนาในอนาคต โดยเฉพาะนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมระบบดิจิทัลและเทคโนโลยีสมัยใหม่ เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

 

พร้อมยังกล่าวความรู้สึกของตัวเองในฐานะเป็นนายกรัฐมนตรีและเป็นหัวหน้ารัฐบาล ตลอดหลายปีที่ผ่านมาเราพยายามอย่างเต็มที่ในการเตรียมการด้านการศึกษาให้ดีขึ้นเรื่อยๆ เพื่อให้เกิดทรัพยากรมนุษย์ที่มีขีดความสามารถสอดคล้องกับความต้องการของประเทศและความต้องการของโลกในปัจจุบัน วันนี้เราต้องปรับตัวทุกอย่างให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง เพราะโลกมีการเปลี่ยนแปลงทุกวันเรา

 

วันนี้เราอยู่ระหว่างรอยต่อระหว่างคนรุ่นเรา รุ่นตน รุ่นก่อน หรือรุ่นเยาวชนเด็กจนถึงเด็กเกิดใหม่ ทั้งหมดคือห่วงโซ่ด้านการศึกษาและห่วงโซ่ทรัพยากรมนุษย์ ทำอย่างไรให้ทุกอย่างก้าวหน้าทันต่อการเปลี่ยนแปลง ซึ่งวันนี้เปลี่ยนไปเยอะแล้ว และวันนี้เราต้องปรับการเรียนการสอนของเราให้รู้จักคิดคิดให้เป็นคิดไปสู่เป้าหมายที่ทุกคนต้องการ เราต้องการเปิดโลกในเรื่องการศึกษาของเราให้กว้างขึ้นคิดให้เป็น มีหลักคิด มีกระบวนการคิดและนำไปสู่เป้าหมายที่เราต้องการ

 

ซึ่งวันนี้เราต้องการแรงงานจำนวนมากในเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ต้องมีความรู้ อย่างน้อยต้องทำงานร่วมกับเครื่องมือเครื่องจักรได้วันหน้าต้องทำงานกับหุ่นยนต์ได้ ซึ่งต้องการแรงงานที่มีขีดความสามารถ ฝากกระทรวงการศึกษาด้วย ซึ่งเข้าใจดีถึงความยากง่ายในการดำเนินการสิ่งเหล่านี้ แต่หลายปีที่ผ่านมาเรามีการพัฒนาตามลำดับแต่ต้องเร่งขึ้นไปอีกโดยรัฐบาลจำเป็นต้องหาทางสนับสนุนพุ่งเป้าในการแก้ปัญหา ไม่เช่นนั้นก็จะไปไม่ทันการณ์

 

“ผมจำได้สมัยเด็กๆ ผมชอบเรียนวิทยาศาสตร์ แม้จะไม่ใช่โรงเรียนที่มีชื่อเสียงแบบท่าน และสอนให้เรารู้จักคิด ส่วนใหญ่เป็นวิทยาศาสตร์ธรรมชาติทั้งสิ้นสมัยก่อน สมัยก่อนทุกประเทศในโลกใบนี้เรียนรู้จากวิทยาศาสตร์ธรรมชาติทั้งสิ้น แต่เมื่อทุกอย่างเปลี่ยนแปลงทุกคนก็เริ่มคิดว่าวิทยาศาสตร์ธรรมชาติมาเป็นวิทยาศาสตร์ประยุกต์ได้อย่างไร เช่น ทำอย่างไรสว่างไม่มืดทั้งวันทั้งคืน ทำอย่างไรไม่ให้หนาว ทำอย่างไรไม่ให้ได้รับผลกระทบจากปรากฏการณ์ธรรมชาติ จึงนำมาสู่การเป็นวิทยาศาสตร์ประยุกต์ แก้ไขจากวิทยาศาสตร์ธรรมชาติไม่ให้เกิดขีดจำกัดในการคิด วันนี้โลกไปไกลกว่านั้นแล้วไปเรื่องเทคโนโลยรงี การใช้นวัตกรรม ใช้ดิจิทัล ICT ต่างๆ

 

“สิ่งที่ดีใจอีกเรื่องคือ เดี๋ยววันนี้ให้โหลด App สปาใจให้นายกฯ ด้วย ทำอย่างไรไม่ให้หงุดหงิดไม่ปวดหัวทั้งวันมันต้องสปาใจสักหน่อยแล้ว ถ้าวัดคงเกินร้อยแน่เลยฉันเพราะงานมันเยอะ แต่ทำอย่างไรไม่ให้ส่งพลังลบออกมาแล้วทำลายตัวเอง เห็นรอยยิ้ม เห็นทุกคนมีความสุขผมก็มีความสุขด้วย เมื่อวานไปใต้สุดไปสงขลา? พัทลุงเยี่ยมอุทกภัยน้ำท่วมนั่นก็อีกมุมหนึ่งของคนไทยของเราจำเป็นต้องได้รับการพัฒนาทุกจังหวัด วันนี้มาเหนือสุด

 

สิ่งที่ผมต้องทำ เอาเหนือสุด ใต้สุด ตะวันออก ตะวันตกและทั้งหมดรวมเป็นพลังเข้มแข็งขึ้น ประเทศไทยมีโอกาสมากพอสมควร เราต้องร่วมแรงร่วมใจ ร่วมรัก ร่วมสามัคคีกันในการขับเคลื่อนประเทศไทย เพราะประเทศไทยไม่ได้เป็นของใคร แต่เป็นของทุกคนที่อยู่มายาวนานหลายร้อยปีมาแล้วจนถึงปัจจุบัน เราต้องรักษาไว้และทำให้ดีขึ้น เป็นแผ่นดินที่มีคุณค่า มีแกนหลักสำคัญ ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เป็นหลักชัยเป็นหลักนำทางของพวกเราทุกคน”

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube