fbpx
Home
|
ข่าว

ทบ.สแตนด์บายฮ.-กำลังภาคพื้น ค้นหาทหารรล.สุโขทัย

Featured Image
ผบ.ทบ.สั่งสแตนด์บาย ฮ.-กำลังภาคพื้น สนับสนุนค้นหาผู้สูญหาย รล.สุโขทัย มั่นใจ ผู้การฯเรือ – ต้นเรือ ทำดีที่สุดแล้ว เป็นอุบัติเหตุจากลมฟ้าอากาศ ควบคุมธรรมชาติไม่ได้ วอนสังคมให้กำลังใจ

 

 

พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงความช่วยเหลือกำลังพลที่สูญหายจากเหตุเรือหลวงสุโขทัยที่อับปางว่า ทุกคนให้กำลังใจอยู่แล้ว เพราะทุกนายเสียสละเพื่อประเทศชาติ กองทัพบกพร้อมให้ความช่วยเหลือ หากกองทัพเรือ ร้องขอมา สำหรับอากาศยานของกองทัพบก ไม่เหมาะกับการใช้งานทางทะเล

 

เพียงแต่ได้สแตนด์บายให้ความช่วยเหลือไว้ เช่น เฮริลคอปเตอร์พยาบาลเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงกำลังพล เฮริลคอปเตอร์ขนส่ง และประเภทอื่น รวมถึงกำลังพลภาคพื้น หากมีการร้องขอมา ก็พร้อมสนับมสนุน ที่ผ่านมามีการประสานงานกันโดยตลอด ซึ่ง พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ก็ได้สั่งการให้ทุกเหล่าทัพพร้อมให้การสนับสนุน ทางกองทัพเรือ

 

ส่วนเหตุการณ์ครั้งนี้จะนำมาปรับใช้ในการปฏิบัติภารกิจในส่วนของ ทบ.อย่างไร พล.อ.ณรงค์พันธ์ เชื่อว่า ในทางทหารมีการฝึกตามขั้นตอนอยู่แล้ว อย่างที่ กองทัพเรือ ชี้แจง แต่ปัญหาเฉพาะหน้าที่เกิดขึ้นบางครั้งก็ไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรข้างหน้า ตนมองว่า ผู้บังคับการเรือลำดังกล่าวแก้ไขสถานการณ์ได้ดีที่สุด รวมถึงผู้บังคับบัญชาในลำดับชั้นอื่นๆ ในเรือ รวมถึงต้นเรือด้วย ทุกคนได้ทำหน้าที่ของตนเองอย่างสมบูรณ์แบบแล้ว

 

เพราะฉะนั้นปัญหาเกิดจากสภาพลมฟ้าอากาศ หรือภัยพิบัติที่เราไม่สามารถคาดการณ์ได้ เป็นเรื่องปกติของทั่วโลก ไม่ว่ากองทัพหรือใครก็ตามจะต้องเจอปัญหาแบบนี้โดยตลอด ดังนั้นต้องเข้าใจตรงนี้ว่าอุบัติเหตุโดยเฉพาะอุบัติเหตุจากภัยธรรมชาติ และสภาพอากาศมันเกิดได้ตลอดเวลา ซึ่งคนไม่สามารถคาดการณ์ได้

 

เมื่อถามว่า ยุทโธปกรณ์ของกองทัพมีการดูแล และมีรูปแบบในการฝึกรับมือเรื่องเหล่านี้อย่างไรบ้าง พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า เรามีการฝึกกันอยู่ตลอดอยู่แล้ว ถ้าไม่มีการฝึกเราก็ไม่สามารถทำงานได้อย่างสมบูรณ์ซึ่งการฝึกจะมีขั้นตอนอยู่ ตามวงรอบประจำปีอยู่แล้วและกำลังพลทุกคนจะรู้ตำแหน่งหน้าที่ของตนเอง ในการงานของเครื่องมือ และยุทโธปกรณ์ต่างๆ ตนถึงได้บอกว่าเป็นภัยธรรมชาติ ที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ผมถามว่าใครสามารถควบคุมธรรมชาติ

 

“เพราะฉะนั้นบางอย่างเกิดขึ้นแล้ว คนที่ปฏิบัติหน้าที่ตรงนั้นได้ทำหน้าที่สมบูรณ์แบบแล้ว ต้องให้กำลังใจเขา ทหาร ไม่ว่าจะเหล่าทัพไหนรวมถึงตำรวจ ก็ปฏิบัติหน้าที่เพื่อประชาชน และประเทศชาติ ผมยืนยันว่า? เขาก็พร้อมเสียสละชีวิต เขาทำงานอย่างเต็มที่”

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube