fbpx
Home
|
ข่าว

“นพดล”เชื่อ”บิ๊กตู่”หวังอยู่ยาวที่สุด-คาดยุบสภามี.ค.

Featured Image
“นพดล” เชื่อนายกฯ หวังจะอยู่ให้นานที่สุด หากมียุบสภาอาจจะช่วง มี.ค. ลั่นเพื่อไทยพร้อมเลือกตั้งตลอด เป้าหมายชัดทำทุกวิถีทางเพื่อแลนด์สไลด์

 

 

นายนพดล ปัทมะ รองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. โดยคาดเดาว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จะประกาศยุบสภาฯ ช่วงเดือนมีนาคม 2566 พร้อมเชื่อว่า อยากอยู่ให้ครบเทอม และใช้เวลาที่เหลือทำงานเพื่อฟื้นเศรษฐกิจและเพิ่มความนิยมของรัฐบาลก่อนสู่สนามเลือกตั้ง ทั้งนี้ ไม่ว่าจะยุบสภาฯ เมื่อใด พรรคเพื่อไทยก็พร้อมตลอดเวลา และพร้อมสู้ทุกกติกา

 

ขณะเดียวกัน นายนพดล ย้ำพรรคจะทำทุกวิถีทางสู่เป้าหมายแลนด์สไลด์ ที่ไม่ใช่เพื่อประโยชน์ของพรรคเพื่อไทย แต่ต้องการทำเพื่อใช้โอกาสในการฟื้นฟูประเทศ ซึ่งต้องยอมรับว่า หากไม่ได้แบบแลนด์สไลด์ เสียง สว. ที่โหวตนายกรัฐมนตรีได้อีก 250 เสียง ยังมีอยู่ โดยพรรคเพื่อไทย เคยเสนอแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ ม.272 ตัดอำนาจ สว.โหวตนายกรัฐมนตรี ถึง 2 ครั้ง แต่ก็ไม่ผ่าน ดังนั้น ก่อนยุบสภาฯ อาจเสนอแก้ไขอีกครั้งหนึ่ง หากแก้ไขไม่สำเร็จ คงต้องรณรงค์ภาคประชาชนได้ทราบเงื่อนไขตามรัฐธรรมนูญที่ไม่เป็นธรรม พร้อมมองว่า รัฐธรรมนูญที่เป็นธรรม จะเป็นประโยชน์กับทุกพรรคการเมือง และเป็นผลดีต่อเกียรติภูมิของประเทศ

 

นอกจากนี้ นายนพดล เห็นว่า เมื่อมีกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับ ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ หลังศาลรัฐธรรมนูญชี้ขาดแล้วนั้น ถือว่า เป็นประโยชน์กับทุกพรรคการเมืองและประชาชน เพราะจะมีการเลือกตั้งที่ชัดเจน ไม่มีปัญหาเรื่องการนับคะแนน อีกทั้งมีพรรคการเมืองที่เข้มแข็ง นำไปสู่รัฐบาลที่มีเสถียรภาพ ทำให้การผลักดันนโยบายเป็นประโยชน์ การต่อรองทางการเมืองจะลดน้อยลง

 

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเข้าใจพรรคเล็ก อาจมองว่า พรรคใหญ่ได้เปรียบ แต่พรรคเล็กก็มีสิทธินำเสนอนโยบาย และควรมองระยะยาว อย่ามองแค่การเลือกตั้งครั้งหน้า ซึ่งต้องดูว่าระบบใดที่จะสร้างความเข้มแข็งให้การเมืองในระยะยาว

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube