fbpx
Home
|
ข่าว

“วิษณุ”ไม่ห่วงฝ่ายค้านยื่นปปช.-ศาล

Featured Image
“วิษณุ” ไม่ห่วงฝ่ายค้าน ไปยื่น ป.ป.ช.-ศาล หลังอภิปราย ชี้เป็นเรื่องธรรมดา ไม่น่าวิตก ยันกระบวนการแก้ รธน.ยังเดินหน้าต่อได้ หลังศาลรับวินิจฉัย ชี้ ส.ส.ลงมติวาระ2-3 ได้

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงภาพรวมการอภิปราย 3 วันที่ผ่านมา ว่า ต้องให้ประชาชนเป็นผู้วิจารณ์ เพราะทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้านควรพูดอะไร หรือไม่ควรพูดอะไร เพราะพูดกันในสภาก็พอแล้ว

ส่วนเมื่อได้เห็นหลักฐานที่ฝ่ายค้านนำมาอภิปรายแล้วมีความเป็นห่วงหรือไม่? เพราะบางเรื่องจะมีการไปยื่นต่อ ป.ป.ช.ในภายหลังนายวิษณุ ระบุว่า ดูจากหลักฐานที่นำมาอภิปรายคงไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง แต่ไม่ทราบว่าในเบื้องหลังมีอะไรหรือไม่ ที่จะไปยื่นกับป.ป.ช. เช่น อาจจะมีหลักฐานอื่นที่ชัดเจนมากกว่า แต่ถ้าเอาที่อภิปรายในสภา ไปบอกกับ ป.ป.ช.หรือศาลคงไม่ได้ ซึ่งฝ่ายค้านคงมีอะไรในมือแต่ตนไม่ทราบ ถือเป็นธรรมดาของการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่าเมื่อจบลงแล้วฝ่ายบริหารจะต้องทำอะไรบางอย่าง ฝ่ายค้านจะต้องไปทำอะไรต่อ อันนี้เป็นสิ่งที่คาดหมายกันอยู่แล้ว แต่ไม่ใช่เรื่องที่ต้องวิตก

นายวิษณุ ยังกล่าวถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า  กระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ
ยังเดินต่อไปตามปกติ ไม่น่าจะสร้างความกังวลให้กับ ส.ส. แต่อย่างใด เพราะถึงแม้ลงมติวาระ 3 แล้วรัฐธรรมนูญก็ยังไม่มีผลอยู่ดี ยังต้องรอลงประชามติ และต้องส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญภายใน 30 วันอีกครั้ง ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ ดังนั้นระยะเวลายังมีอะไรที่ต้องทำกันอีกมาก

ซึ่งต่อให้ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญมิชอบ แต่ถือว่าสภาได้ดำเนินการถูกต้องตามขั้นตอนแล้วใช่หรือไม่ นายวิษณุ ระบุว่า พูดอย่างนั้นก็ไม่ได้ เพราะถ้าศาลวินิจฉัยว่าไม่ถูกต้องก็ต้องเลิก แต่ตราบใดที่ศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ได้ตัดสินอะไร กระบวนการยังดำเนินการต่อไป แล้วก็รอจนกระทั่งสุดท้ายที่จะไปบรรจบกันอยู่ดี เพื่อตัดสินใจว่าจะทำอย่างไรต่อไป

ทั้งนี้ ส.ส. ไม่ต้องกังวลอะไรในการลงมติแล้วใช่หรือไม่ว่าจะมีการเอาผิดภายหลัง นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ต้องกังวล เพราะไม่มีความผิดใดๆ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube