fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ เตรียมประชุมครม.”พิพัฒน์”เสนอปิดผับตี 4

Featured Image
นายกฯ เตรียมประชุม ครม.”พิพัฒน์”เสนอปิดผับตี 4 เป็นของขวัญปีใหม่ กระตุ้นการใช้จ่ายนักท่องเที่ยวต่างชาติ

 

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีประจำสัปดาห์ ซึ่งก่อนการประชุม นายกรัฐมนตรีเป็นประธานในพิธีมอบรางวัลการประกวดแต่งบทเพลงและการแสดงพื้นบ้าน “ฉ่อย” ภายใต้แนวความคิด “ภาษาจรรโลงใจ” ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล

 

 

จากนั้น นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และคณะผู้บริหาร เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อนำเยาวชนและนำเสนอผลงานของเยาวชนที่ได้รับรางวัลจากการแข่งขันโอลิมปิกหุ่นยนต์ ระดับนานาชาติ (World Robot Olympiad 2022) ขณะที่นายอัมพร พินะสาเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และคณะผู้บริหาร เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อนำเสนอนิทรรศการ “การจัดการเรียนการสอนประวัติศาสตร์” ที่ บริเวณห้องโถง ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล

 

 

สำหรับวาระการประชุมที่น่าสนใจ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยถึงแนวทางการขยายเวลาเปิดสถานบันเทิงถึง 04.00 น.จากเดิม 02.00 น. เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติ และเศรษฐกิจภาคกลางคืนมากขึ้น ซึ่งจะเริ่มจากพื้นที่นำร่องก่อน เพื่อให้พิจารณาเป็นของขวัญให้ประชาชนในวาระปีใหม่ 2566

 

 

ทั้งนี้ เบื้องต้นรายละเอียดในพื้นที่เดิมที่กำหนดไว้ ได้แก่ กรุงเทพฯ ภูเก็ต กระบี่ พังงา ชลบุรี (พัทยา) ประจวบคีรีขันธ์ (หัวหิน) และสุราษฎร์ธานี (สมุย) โดยได้ทำข้อมูลไว้ครบแล้วแต่มีข้อมูลจากพื้นที่ที่เสนอเข้ามาใหม่ ได้แก่ พื้นที่เชื่อมโยงตั้งแต่แยกเพลินจิตถึงแยกอโศกด้วย

 

 

ขณะเดียวกัน จะมีการเสนอให้ที่ประชุมอนุมัติงบประมาณ 5,400 ล้านบาท ในโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน” เฟส 5 จำนวนสิทธิไว้ที่ 1.5 ล้านสิทธิหรือห้องพัก เพื่อเป็นแพคเกจของขวัญปีใหม่ 2566

 

นอกจากนี้ ยังมีหลายกระทรวงเสนอแพคเกจของขวัญปีใหม่ 2566 เช่น กระทรวงพาณิชย์มีโครงการลดค่าครองชีพประชาชนเด่นๆ คือ รวบรวมสินค้าและบริการที่จำเป็นต่อการครองชีพราคาถูกมาจัดจำหน่ายทั่วประเทศลดราคาสินค้า แกรนด์เซลส์ในช่วงปีใหม่ถึง 80 % นอกจากนี้ยังมีความร่วมมือจากผู้ให้บริการต่างๆ เช่น สายการบินจัดโปรโมชั่นตั๋วเครื่องบินราคาพิเศษ โปรโมชั่นพิเศษจากแพลตฟอร์มฟู้ดเดลิเวอรี่

 

 

ด้านกระทรวงการคลัง จะเสนอมาตรการช้อปดีมีคืนที่กำหนดให้สามารถนำค่าใช้จ่ายจากการซื้อสินค้า และบริการมาลดหย่อนภาษีได้ตามจำนวนที่จ่ายจริงวงเงินสูงสุด 4 หมื่นบาท รวมถึงการขยายเวลาลดภาษีน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับเครื่องบินไอพ่นที่ใช้ในประเทศเหลือลิตรละ 0.20 บาท จากเดิมสิ้นสุด 31 ธ.ค.65 เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมท่องเที่ยว และลดค่าครองชีพให้ประชาชนที่เดินทางไม่ให้เสียค่าโดยสารที่สูงจนเกินไป

 

 

ขณะเดียวกัน ยังจะมีมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติมแก่ผู้มีรายได้น้อย บัตรคนจน รวมถึง กลุ่มเปราะบาง /มาตรการจากสถาบันการเงินรัฐที่จะเสนอ อาทิ การให้รางวัลพิเศษสำหรับสลากออมสิน รวมถึงมอบของขวัญปีใหม่สำหรับลูกค้าสินเชื่อที่มีวินัยผ่อนชำระดีจะได้รับเงินคืนเข้าบัญชี 500-1,000 บาท

 

ด้านกระทรวงคมนาคม เสนอยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษเพื่อมอบเป็นของขวัญปีใหม่ จำนวน 2 สายทาง ประกอบด้วย ทางพิเศษบูรพาวิถี และทางพิเศษกาญจนาภิเษก หลังเที่ยงคืน ของวันที่ 30 ธันวาคม 2565 จนถึงเที่ยงคืน วันที่ 4 มกราคม 2566 รวมทั้งสิ้น 6 วัน

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube