fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.ต่างประเทศซัก2กระทรวง “แชร์ผลลัพธ์” เจ้าภาพเอเปค

Featured Image
กรรมาธิการต่างประเทศ ซักหนัก 2 กระทรวง”แชร์ผลลัพธ์”เจ้าภาพเอเปค2022 ไทยได้ประโยชน์อะไร ด้าน”มัลลิกา”เผย APEC ถูกศึกษาเพื่อเป็นโมเดลทุกการประชุมผู้นำ

 

 

 

 

การประชุมคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายศราวุธ เพชรพนมพร ประธานคณะกรรมาธิการ เป็นประธานการประชุม ซึ่งกรรมาธิการผู้เข้าร่วมประชุม เช่น นางมัลลิกา บุญมีตระกูล มหาสุข ส.ส. บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ นางสาวธีรารัตน์ สำเร็จวาณิชย์ เลขานุการคณะกรรมาธิการและส.ส. กรุงเทพพรรคเพื่อไทย นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล นายสุรชาติ เทียนทอง ส.ส.พรรคเพื่อไทย และคณะกรรมาธิการ เป็นต้น โดยมีผู้ชี้แจงคือ กระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ กับกระทรวงพาณิชย์ โดยกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ

 

 

นางมัลลิกา ในฐานะกรรมาธิการการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กรรมาธิการบรรจุระเบียบวาระเรื่องพิจารณาศึกษาผลการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค APEC Economic Leaders’ Meeting โดยได้เชิญตัวแทนหน่วยงานเข้าร่วมประชุม ทั้งนี้สืบเนื่องจาก กรรมาธิการให้ความสนใจพิจารณาศึกษาเพราะความคิดเห็นในสังคมมีความหลากหลายทั้งเรื่องเกี่ยวกับ

 

ผลลัพธ์ที่ได้ ต้นทุนที่จ่าย และการเข้าร่วมของผู้นำเอเปคกับท่าทีของประเทศไทยทั้งในมุมทางการทูต ทางความมั่นคงและทางเศรษฐกิจ ทั้งนี้เพื่อประมวลผลลัพธ์แล้ววิเคราะห์ให้เป็นบทสรุปเบื้องต้นเพื่อเป็นบรรทัดฐานสำหรับการเสนอความคิดเห็นต่อรัฐบาลและเป็นประโยชน์ของประเทศต่อไป

 

 

กรรมาธิการแต่ละคน ได้รับฟังการบรรยายของทั้ง 2 กระทรวงสำหรับประโยชน์ทางตรงและประโยชน์แฝงทางด้านเศรษฐกิจการค้า การเจรจาที่ประเทศไทยได้รับและโดยเฉพาะผลลัพธ์จากการเป็นเจ้าภาพการประชุมครั้งนี้ นอกจากนั้นกรรมาธิการแต่ละคนก็ได้สอบถามตามที่มุมมองตนสนใจพิจารณาศึกษาโดยเฉพาะบางคนก็สอบถามถึงบริบทด้านที่ผู้ชุมนุมประท้วงได้รับจากการดูแลความปลอดภัยผู้นำ

 

 

ซึ่งก็สนใจถามถึงความคิดเห็นในฝ่ายของผู้นำต่างประเทศว่า เป็นอย่างไรบ้าง กรรมาธิการบางคนก็สอบถามเรื่องท่าทีของประเทศไทยและน้ำหนักที่ให้กับผู้นำยักษ์ใหญ่บางประเทศที่อาจจะไม่เท่ากันกับอีกหลายประเทศจะเป็นปัญหาหรือไม่

 

นอกจากนั้น ก็สนใจศึกษาด้านเกี่ยวกับผลลัพธ์ทางตัวเลขเศรษฐกิจที่ประเทศได้รับโดยเฉพาะโอกาสในการขยายการค้า และกรรมาธิการบางท่านก็สนใจเรื่องเกี่ยวกับการใช้งบประมาณในการจัดการประชุมกับความคุ้มค่าในทุกด้าน ทั้งหมดนี้ก็ล้วนเป็นเรื่องพิจารณาศึกษาที่เป็นประโยชน์และประธานในที่ประชุมก็ให้ผู้ชี้แจงได้บรรยายอย่างเต็มที่และ เป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาศึกษา ทั้งนี้กรรมาธิการจะได้วิเคราะห์จากข้อสรุปที่ได้นี้เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการใช้เป็นโมเดลต่อการประชุมระดับผู้นำอื่นๆ ต่อไป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube