fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯควง “จุรินทร์” เปิดงานวันคนพิการสากลปี65

Featured Image
นายกฯ ควง”จุรินทร์” เปิดงานวันคนพิการสากลประจำปี65 ยันรัฐบาลพยายามสร้างโอกาสสร้างความเสมอภาคเพียงเท่าเทียมให้ทุกกลุ่ม ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

 

 

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ร่วมเปิดงานวันพิการสากลประจำปี 2565โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวสวัสดีเช้าที่สดใส อากาศก็ดีข้างนอก มาอย่างนี้ เห็นบรรยากาศที่อบอุ่นท่ามกลางพวกเราจำนวนมาก มีทั้งต่างประเทศและคนไทย ถือว่า เป็นวันสำคัญอีกวันหนึ่ง

 

 

ซึ่งเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องดูแลให้มากที่สุด อย่างที่กล่าวไปเมื่อสักครู่ ผมได้จดไปเพื่อติดตามว่าอะไรเป็นอย่างไรบ้าง วันนี้มีความสุขมีความสบายใจ เห็นศักยภาพของคนพิการหลายกลุ่มหลายอาชีพที่ได้แสดงออกและที่สำคัญในวันนี้ สิ่งใดก็ตามที่ทำมาสำหรับคนเยอะๆ รัฐบาลทำได้ไม่ทั่วถึง บางทีก็มีกฎระเบียบออกมาเยอะแยะแต่สิ่งสำคัญที่สุดคือไม่มีใครที่จะแก้ไขปัญหาได้โดยลำพัง

 

 

ทั้งรัฐบาลเพราะเอกชนและธุรกิจทุกกลุ่มทุกฝ่ายต้องช่วยกันก็จะค่อยๆ เดินไปข้างหน้าได้เร็วขึ้น แสดงให้เห็นว่าพวกเรามีหัวใจที่เข้มแข็ง ผมเห็นแล้วว่าหลายท่านสู้ชีวิตจริงๆ ตนรู้สึกตื้นตัน โอกาสถ้าน้อยกว่าคนอื่นเขาแต่ก็พยายามสู้ชีวิตมาจนถึงวันนี้ ไม่ใช่ว่า ได้มาง่ายๆ ทำไมคนที่มีครบ 32 ถึงไม่ทำแบบเขาบ้าง ทำสิ่งดีๆ ตนขอที่ทำที่สิ่งที่ดีที่งามที่ถูกต้องตนขอแค่นั้น เขาพยายามใช้ศักยภาพที่มีอย่างเต็มที่ตนขอฝากไว้ในส่วนนี้

 

 

หากเรามีจิตใจที่เข้มแข็งความพิการก็ไม่ใช่อุปสรรคอะไร อาจจะไม่เหมือนคนอื่นไม่เท่าคนอื่น ฝากให้กำลังใจซึ่งกันและกันดูแลซึ่งกันและกันก็อยู่ได้เราคนปกติก็เผื่อแผ่ให้กำลังใจเขา ช่วยเหลือเขาในทุกโอกาสที่เราทำได้เพื่อจะก้าวสู่ความสำเร็จ วันนี้พยายามสร้างโอกาสรัฐบาลพยายามสร้างโอกาสสร้างความเสมอภาคเพียงเท่าเทียมให้คนทุกกลุ่มทุกฝ่าย มุ่งไปสู่การเป็นสังคมสู่โอกาสหรือสังคมแห่งโอกาสของพวกเราทุกคนโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง เรามีคนตั้ง 70 ล้าน ซึ่งมีผู้พิการอยู่ประมาณ มี 3 ล้าน 7 แสนคน ซึ่งเป็นสัดส่วนที่มากพอสมควร ตนไม่อยากให้มีคนพิการ รวมไปถึงมีสังคมผู้สูงวัยวันนี้คือสิ่งสำคัญทุกคนแข็งแรงขึ้น อายุยืนขึ้นอยู่นานขึ้น จะทำอย่างไรให้เกิดประโยชน์กับตัวเองและประเทศชาติด้วยทั้งหมดทุกคน

 

 

วันนี้ได้มอบหมายให้กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ยกระดับการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ให้มีการพัฒนาปฏิรูประบบการขึ้นทะเบียน ผู้พิการให้มีความรวดเร็วมากยิ่งขึ้น เพื่อให้ทุกคนได้รับสวัสดิการสิทธิสวัสดิการและครอบคลุมทั่วถึง ทบทวนแก้ไขระเบียบให้สามารถเข้าถึง การพัฒนาระบบศูนย์บริการคนพิการอย่างแบบเสร็จเบ็ดเสร็จ จัดตั้งในโรงพยาบาลทั่วประเทศแล้วอย่างน้อย 1 แห่ง การพัฒนาระบบ Application สามารถยื่นขอสวัสดิการผ่านระบบดิจิตอล

 

นอกจากนี้ มีการส่งเสริมให้คนพิการมีงานทำก่อน 70,000 รายปรับปรุงสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยกว่า 3,000 รายริเริ่มโครงการจัดหาครอบครัวอุปการะให้กับผู้พิการที่ไม่มีผู้ดูแลเพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้คนพิการมีครอบครัว นี่คือสิ่งที่เราเริ่มมาแล้วและจะทำให้ดีขึ้นไปเรื่อยๆ มากขึ้นเรื่อยๆ รัฐบาลให้สิทธิ์คนพิการและผู้ดูแลคน

 

โดยช่วงหนึ่งนายกรัฐมนตรียังระบุว่า วันพรุ่งนี้ต้องดีกว่าวันนี้อาทิตย์หน้าต้องดีกว่าอาทิตย์นี้ปีหน้าต้องดีกว่าปีนี้นั่นคือสิ่งที่ผมตั้งใจทำงาน ด้วยการร่วมมือของรัฐบาล เพราะฉะนั้นเราทำงานเพื่อประชาชน เพื่อประเทศชาตินั่นคือหลักการของรัฐบาลเรา ไม่ได้มุ่งหวังอะไรทั้งสิ้น ยินดีที่ได้เห็นรอยยิ้มของหลายท่านที่ขึ้นมาวันนี้ ผมถึงสะท้อนใจว่าถ้าคนปกติ แล้วไม่ทำอะไรเลยผมว่าใช้ไม่ได้ เขายังมีกำลังใจในการทำนู่นทำนี่หาอาชีพทำ บางคนก็รับราชการบางคนก็ทำงานบริษัทต่างๆ ตนขอชื่นชมจริงๆ ด้วยใจจริงไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรคอะไรทั้งสิ้น

 

พร้อมกับขอบคุณผู้ประกอบการร้านค้าที่ช่วยดูแลผู้พิการเหล่านี้ การทำเพื่อคนทำให้คนมีความสุข ท่านได้กุศล วันนี้เรามีคำว่าบุญและกุศล บุญก็ทำตามศาสนาไปพระวัดก็ว่าไปนี่คือกุศล ทำให้คนเป็นการทำให้คนที่มีชีวิตอยู่ในวันนี้นั้นอยู่ได้นั่นคือกุศลของท่าน ขอให้ทุกท่านได้รับสิ่งตอบแทนคือความสุขความภาคภูมิใจสุขภาพแข็งแรงความสุขสวัสดี นี่คือสิ่งที่ผมอยากจะบอกพวกเราเพราะผมก็ตั้งใจแบบนี้ ทำกุศลให้คนอื่นเราจะได้ไปด้วยกันได้ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ตนขอฝากไว้ด้วยก็แล้วกัน

 

จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้เดินเยี่ยมชมบูธต่างๆ ของผู้พิการ ที่นำผลงานมาแสดงและจำหน่าย พร้อมให้กำลังใจคนพิการ ขณะเดียวกัน มีกลุ่มผู้สูงอายุและผู้ที่มาร่วมงานรวมถึงผู้พิการขอถ่ายรูปกับนายกรัฐมนตรีตลอดการเดินเยี่ยมชมงาน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube