fbpx
Home
|
ข่าว

“ชัชชาติ” เผย ขึ้นค่าโดยสารเป็นสิทธิ์ของ BTS

Featured Image
ชัชชาติ เผย การปรับขึ้นราคาค่าโดยสารเป็นสิทธิ์ของ BTS กทม. ทำได้เพียงแค่ชะลอ ยัน ไม่มีการใช้ผู้โดยสารเป็นเครื่องมือต่อรองในการทวงหนี้

 

 

วันนี้ ( 1 ธ.ค. 65) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังการประชุมหัวหน้าหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 12/2565 ถึงกรณีการประกาศปรับอัตราค่าโดยสารรถไฟฟ้า BTS ที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มกราคม 2566 ว่าเป็นไปตามกฎสัมปทานอยู่แล้วเพราะมีโอกาสปรับขึ้นตามอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งเป็นสัญญาที่มีมาตั้งนาน โดยมีการเจรจาให้ชะลอมา 2 เดือนก่อนหน้านี้ โดยเป็นการปรับพร้อมสายสีน้ำเงิน ทั้งนี้ กทม.ได้มีการพยายามเจรจาชะลอให้มากที่สุดแล้ว แต่ต้องบอกว่านี่เป็นสัญญาที่มีโอกาสปรับขึ้นตามกรอบที่ทำสัญญาไว้ล่วงหน้า ถือเป็นสิทธิของ BTS โดยการเจรจาทำได้เพียงแค่ชะลอให้เลื่อนออกมาเพียงแค่ 2 เดือนจนมาถึงการประกาศปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารในครั้งนี้และถือเป็นข้อผูกพัน โดยตามรูปแบบสัมปทาน อย่างมากทำได้เพียงแค่ขอความร่วมมือแต่หาก BTS ไม่ตกลง กทม.ก็ไม่สามารถมีอำนาจสั่งให้ BTS ชะลอการปรับอัตราค่าโดยสารไปมากกว่านี้ได้

 

ส่วนกรณีที่มีหลายฝ่ายแสดงความคิดเห็นว่าการปรับอัตราค่าโดยสารของ BTS ในครั้งนี้จะใช้เป็นเครื่องมือต่อรองในการทวงหนี้ส่วนต่อขยายที่ 2 หรือไม่นั้น เท่าที่ทราบรายได้ของ BTS ขึ้นอยู่กับจำนวนของผู้โดยสาร โดยส่วนต่อขยายที่ 2 มีผู้โดยสารใช้บริการเป็นจำนวนมาก ซึ่งได้ค่าแรกเข้าเป็นหลัก 1,000 ล้านบาท หากนำผู้โดยสารเข้าระบบ 100,000 คน คิด 10 บาทต่อคน วันหนึ่งก็เป็นจำนวนเงินหลายล้านบาท แต่ทั้งนี้คงต้องมีการเจรจาเรื่องการชำระหนี้ เพราะการชำระหนี้นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย ถ้าง่ายคงจ่ายไปตั้งแต่ 3-4 ปีแล้ว เพราะเป็นเรื่องทางด้านเทคนิค การเป็นผู้ว่าฯ กทม.จะเอาเงิน กทม.มาจ่ายเลยก็เป็นไปได้ยาก ต้องผ่านระบบงบประมาณ ผ่านการอนุมัติของสภา กทม.

 

ซึ่งก็พยายามทำให้ดีที่สุดและหาจุดที่จะทำอย่างไรให้ไปด้วยกันได้ทั้งคู่ โดยยืนยันว่าการจะจ่ายเงินของ กทม.ต้องทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย 100% เพราะมีตัวอย่างให้เห็นหลายกรณีแล้ว ที่สุดท้ายโดนเช็คบิลย้อนหลัง และที่สำคัญเงินจำนวนนี้เป็นเงินภาษีของประชาชน ซึ่งถือว่าเป็นบทเรียนว่าบางอย่างควรทำให้ครบถ้วนรอบคอบ ดีกว่าทำเร็วแต่อาจจะมีปัญหาตามมาในระยะยาว ทั้งนี้ไม่มีเจตนาแกล้งใครยืนยันมาโดยตลอด แต่อย่างที่บอกพอมีปัญหาเรื่องข้อกำหนดข้อระเบียบราชการจึงมีกฎที่ต้องทำตาม

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube