fbpx
Home
|
ข่าว

SHUT DOWN!! บ่อขยะเถื่อนทั่วกรุง

Featured Image
ตำรวจ ปทส. ปฏิบัติการ SHUT DOWN!! บ่อขยะเถื่อนทั่วกรุง ค้น 16 จุด จับ ผู้ต้องหา 7 ราย

 

 

ตำรวจ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ทำการจับกุม ผู้ต้องหา 7 ราย ในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาต่อผู้ต้องหาทั้ง 7 ว่า “รับดำเนินกิจการกำจัดสิ่งปฏิกูลหรือมูลฝอย โดยทำเป็นธุรกิจหรือโดยได้รับประโยชน์ตอบแทนด้วยการคิดค่าบริการ โดยไม่ได้รับอนุญาต” ตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุข พ.ศ.2535

 

พฤติการณ์ สืบเนื่องจาก พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ได้มอบนโยบายแผนปฏิบัติการป้องกันปราบปรามการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) ได้มอบหมายให้ กองกำกับการ 1 ดำเนินการสืบสวนปราบปรามผู้มีพฤติการณ์กระทำความผิดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปทส. ได้ดำเนินการตรวจสอบพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะบริเวณที่ได้รับการร้องเรียนปัญหากลิ่นเหม็นรบกวนเป็นมลพิษทางอากาศ ซึ่งเกิดจากการกำจัดขยะมูลฝอยที่ไม่ถูกวิธี ก่อให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพอนามัยของประชาชนและสิ่งแวดล้อม เช่น เป็นแหล่งอาหารและเพาะพันธุ์แมลงนำโรค, ขยะมูลฝอยกระจัดกระจายมีสภาพที่ไม่น่าดู, กลิ่นเหม็นที่เกิดจากการหมักหมมของขยะมูลฝอยที่กองทิ้งไว้นาน ๆ และเป็นแหล่งแพร่กระจายเชื้อโรครวมถึงสิ่งสกปรกต่าง ๆ ไปสู่แหล่งน้ำ และพื้นดินใกล้เคียง

 

โดยเมื่อวันที่ 30 พ.ย.65 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.1 บก.ปทส. ได้มีปฏิบัติการ SHUT DOWN!! บ่อขยะเถื่อนทั่วกรุง season 2 และได้ลงพื้นที่ทั่วกรุงเทพมหานคร ทั้งหมด 16 จุด ได้แก่ เขตลาดกระบัง 3 จุด, เขตสะพานสูง 3 จุด, เขตประเวศ 1 จุด, เขตมีนบุรี 2 จุด, เขตคลองสามวา 1 จุด เขตบึงกุ่ม 1 จุด, เขตบางแค 1 จุด, เขตหนองแขม 2 จุด, เขตสวนหลวง 2 จุด จากการลงพื้นที่พบการกระทำความผิด 7 ราย

 

ผลการปฏิบัติระหว่างวันที่ 1 ต.ค.65 – 30 พ.ย.65 ออกตรวจสอบทั้งสิ้น 27 จุด จับกุมผู้ต้องหาได้ 18 ราย ซึ่งมีผู้ต้องหาเคยถูกจับมาแล้วหลายครั้ง เป็นสถานที่เดิมหรือเปลี่ยนจุดรับทิ้งขยะที่ใหม่ ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

 

สอบถามคำให้การเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การว่าได้ตกลงกับเจ้าของที่ดินว่าจะถมที่ให้สวยงาม ซึ่งที่ดินบางแปลงเป็นบ่อน้ำ โดยผู้ต้องจะเปิดให้นำขยะมูลฝอยมาฝังกลบในที่ดินดังกล่าว ซึ่งผู้ที่นำขยะต่าง ๆ อาทิ เศษไม้ เศษวัสดุก่อสร้าง กิ่งไม้ อื่น ๆ มาทิ้ง จะต้องจ่ายเงินให้กับผู้ต้องหา คันละประมาณ 40 – 300 บาท แล้วแต่ชนิดของขยะ หากที่ดินแปลงไหนนำขยะมูลฝอยมาถมเต็มแล้วผู้ต้องหาก็จะนำดินมาถมปิดขยะมูลฝอยด้านบนตามที่ตกลงกัน โดยเจ้าของที่ดินไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube