Home
|
ข่าว

เปิดความเห็นตุลรลรธน.มติชี้ขาดร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง

Featured Image
เปิดความเห็น-อภิปรายหารือ ของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ต่อมติชี้ขาดร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.

 

 

ในการประชุมของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเพื่อพิจารณาชี้ขาดคำร้องร่าง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่ศาลมีมติเอกฉันท์ 9:0 ชี้ว่าการตราร่างกฎหมายตราขึ้นโดยถูกต้องตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญมาตรา 132 นั้น

 

ในคำร้องมีการอ้างถึง การประชุมรัฐสภาที่มีเจตนาทำให้การประชุมล่ม และไม่สามารถพิจารณาร่างได้ทันตามกรอบเวลาของกฎหมาย ทำให้ต้องกลับไปใช้ร่างแรก ที่ ครม.เสนอมา จากสูตรคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อหารด้วย 500 กลับไปเป็นหารด้วย 100 ซึ่งเป็นเทคนิคการพิจารณาของรัฐสภาเป็นไปตามข้อบังคับการประชุม และไม่ได้กระทำขัดต่อกฎหมาย แต่หากจะมีใครไปยื่นร้องเรื่องจริยธรรมก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ตามกระบวนการก็จะเป็นการไปยื่นร้องต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้พิจารณาส่งศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิจารณา ซึ่งในคำวินิจฉัยส่วนตนของตุลาการอาจเขียนไว้แทบทุกคน

 

ส่วนอีกประเด็นที่ตุลาการมีมติเสียงข้างมาก 7:2 ที่ชี้ว่าในมาตรา 26 ไม่มีข้อความใดขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 93 และมาตรา 94 โดย ตุลาการเสียงข้างน้อยมี 2 คนคือ “นายอุดม สิทธิวิรัชธรรม และ นายจิรตินิ หะวานนท์” ที่เห็นต่างมุมว่า ในมาตรา 26 ของ กฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ขัดต่อรัฐธรรมนูญ ด้วยเพราะมีการยกเลิกมาตรา 131 ทั้งมาตรา ด้วยหาก มีการทุจริตเลือกตั้งและต้องมีการเลือกตั้งใหม่ใน 1 ปี จะต้องมีการคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อใหม่ด้วย แต่มาตราดังกล่าวถูกตัดทิ้งไป ให้ข้อสังเกตว่าต้องติดตามว่าจะมีปัญหาใดในทางปฏิบัติในการจัด เลือกตั้งหรือไม่

 

ขณะตุลาการเสียงข้างมาก 7 คนเห็นว่า ไม่จำเป็นต้องบัญญัติไว้เพราะว่าใช้ไม่ได้อยู่แล้ว เนื่องจากระบบเลือกตั้งมีบัตรสองใบ ดังนั้นการนับคะแนนก็ต้องแยกกันคนละส่วน โดยเฉพาะการคำนวน ส.ส. บัญชีรายชื่อเป็นอำนาจของ กกต. ซึ่งมีอยู่ในบทบัญญัติแล้วมาตรา 27 และตุลาการไม่อาจจะไปชี้ได้ว่าจะต้องมีการคำนวณอย่างไรเพราะเป็นหน้าที่ของ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)

 

สำหรับการประชุมพิจารณาวันนี้ได้อภิปรายกันไม่เยอะ เนื่องจากมีการพูดคุยกันมาหลายครั้งแล้ว แต่ ใช้เวลาปรึกษาหารือนานกว่าครั้งก่อนที่พิจารณาร่างกฎหมายลูกว่าด้วยพรรคการเมือง และหลังจากนี้ 30 วันจะมีการออกคำวินิจฉัยกลาง จากนั้นจะมีการเผยแพร่คำวินิจฉัยส่วนตนของตุลาการแต่ละคน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube