fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ ร่วมเสวนาคนเชียงรายหัวข้อปฏิวัติการทำนา

Featured Image
นายกฯ ร่วมเสวนาคนเชียงรายหัวข้อปฏิวัติการทำนา สู่ความยั่งยืน มองอะไรทำให้จริงจังจริงใจ เดี๋ยวก็ประสบความสำเร็จ ลั่น ไม่ชอบหลอกลวง แต่ต้องการให้ประเทศดีขึ้น ย้ำลงพื้นที่วันนี้ไม่มีนัยยะอย่างอื่น

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พร้อมกับ พล.อ.อนุพงศ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่จังหวัดเชียงราย เป็นประธานในงาน “เกี่ยวข้าวรักษ์โลก” BCG model ที่บ้านเชียงคาน พร้อมเสวนาปฏิวัติการทำนาสู่ความยั่งยืน

 

โดยนายกรัฐมนตรี ระบุว่า วันนี้เป็นอีกหนึ่งวันที่นายกมีความสุข ความคิดของรัฐบาล และนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้ารัฐบาลมุ่งหวังว่าจะทำอย่างไรให้เรามีรายได้ที่สูงขึ้น เพียงพอในการใช้ชีวิตในปัจจุบันซึ่งก็เป็นการยาก พอสมควรเพราะที่ผ่านมาแก้ไขปัญหาตรงนั้นบ้างตรงนี้บ้าง ซึ่งวันนี้ตนก็ดีใจที่เห็นความเป็นรูปเป็นร่างในแนวทางของรัฐบาลและนายกรัฐมนตรีที่ได้ให้แนวทางไว้ วันนี้ได้มีการแจกจ่ายงานกระจายไป

 

เนื่องจากงานมีจำนวนมาก ทำเพื่อใคร ทำเพื่อประชาชนคนไทยนี่แหละ ตนอยากเห็นทุกคนมีรอยยิ้ม อยากเห็นรอยยิ้มจากพวกเรา ว่าเมื่อไหร่จะลืมตาอ้าปากได้เสียที เมื่อไหร่จะหมดหนี้สินเสียที ไม่ต้องทนทุกข์กับหลายเรื่อง ทั้งปัญหาครอบครัวดูแลลูกเต้า ซึ่งหลายคนอาจจะมีปัญหาอยู่ สิ่งที่วันนี้ตนมาเพื่อจะมาชมเชยพวกเรา ตนได้ติดตามให้มีการรายงานขึ้นมา และทุกอย่างก็ตรงใจตนทั้งหมดที่ทำมาได้ รวมไปถึงได้มีการปฏิวัติเรื่องของเงินกองทุนหมู่บ้าน ใช้เงินกองทุนหมู่บ้านให้เกิดประโยชน์สูงสุด

 

ซึ่งเมื่อสักครู่ตนได้ดูว่าเม็ดเงินที่ใช้ไม่ได้มากมายเพียงใด แต่พื้นที่เราเยอะ เนื้อที่ประมาณ 1,000 ไร่ แล้วประเทศไทยมีพื้นที่นากี่ไร่ ประชาชนที่อยู่ในภาคนี้ 20 กว่าล้านครัว แล้วจะทำอย่างไรให้คนเหล่านี้ลืมตาอ้าปากได้ เอาแค่มีรายได้ที่หักเหลือจากการอดทนค้าขาย และเพียงพอที่จะใช้จ่าย ตนว่าคงไม่มีใครอยากทิ้งบ้านอยู่แล้วแหละ หากบ้านมีให้อยู่มีให้กินมีให้ใช้ ก็ไม่อยากไปที่อื่น วันนี้มหาดไทยก็ลงไปดูแลพื้นที่ เพราะฉะนั้นมีหลายอย่างที่มีการพัฒนาแล้ว

 

โดยนายกรัฐมนตรี ระบุว่า วันหน้าประเทศไทยเปลี่ยนอีกเยอะ เปิดดูในโทรทัศน์ บ้านเมืองโตไปมากแล้ว เราก็ต้องพัฒนาตามการเติบโตของบ้านเมืองด้วย นี่คือศักยภาพของเชียงราย ทำอย่างไรให้ศักยภาพนี้ไม่เสียเปล่า เป็นแหล่งข้าวแหล่งน้ำ ทำอย่างไรให้ทุกคนจะเป็น smart Farm ทั้งหมดต้องอาศัยเทคโนโลยีและความรู้ เมื่อกี้ตนก็ไปนั่งขับรถเกี่ยวข้าว นิดหน่อยทดลองดูว่าเป็นอย่างไร ก็นึกถึงพวกเรา ถึงจะมีรถเกี่ยวข้าวก็ร้อน นั่งทั้งวันคนเดียวก็บ้าเหมือนกัน แต่เขาก็ต้องอดทนไม่มีใครอดทนได้เท่าคนไทยอยู่แล้วตนว่า

 

โดยช่วงหนึ่งนายกรัฐมนตรี ยังระบุอีกว่า ตนมีเหตุผลแล้วทั้งหมด แต่อยากฟังจากปากของเกษตรกร การที่ฟังจากปากคนทำแสดงว่าทำจริง อะไรก็ได้ ทำให้จริงจังจริงใจ เดี๋ยวก็ประสบความสำเร็จ ตนไม่ชอบหลอกลวงอะไร ตนต้องการให้ประเทศดีขึ้น พวกเราดีขึ้นเราอยู่อย่างนี้ไม่ได้อีกแล้ว

 

โดนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สิ่งที่เกษตรกรได้กล่าวมา เป็นสิ่งที่นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลดีใจ นี่คือการจุดประกายขึ้นมา โดยเกษตรกรร่วมกับรัฐบาล ในการขับเคลื่อน เราพูดกันมานานแล้วเรื่องตลาดนำการผลิต ซึ่งวันนี้เรามีการเจาะไส้ในห่วงโซทั้งหมด ทั้งเมล็ดพันธุ์ข้าว การป้องกันโรค ซึ่งไม่มีผลกระทบกับเรื่องอื่น รวมไปถึงการบริหารจัดการน้ำ

 

โดยนายกรัฐมนตรี ย้ำว่า การเดินทางมาในวันนี้ไม่ใช่มาเพราะอย่างอื่น แต่มาเพื่อติดตามความคืบหน้า มาเห็นด้วยสายตาของตัวเอง ตนติดตามมาโดยตลอดว่าโครงการนี้เป็นโครงการที่ดี แต่อยากให้ขับเคลื่อนไปทุกจังหวัด วันนี้ได้หารือกับมหาดไทยในเบื้องต้นว่าจะสามารถบริหารจัดการน้ำได้อย่างไร ธรรมชาติเราห้ามไม่ได้ แต่เราต้องทำตัวเองให้มีความพร้อมรองรับสิ่งเหล่านี้ มีมาตรการหลักมาตรการเสริม

 

ตนขอยืนยันว่าจะสนับสนุนในโครงการเหล่านี้ต่อไป ตราบใดที่ยังอยู่ในรัฐบาล วางรากฐานไว้กับรัฐบาลต่อๆไปด้วย ไม่เช่นนั้นก็จะเผชิญแบบเดิมหน้าแห้งทุกที ทำนาเสร็จไม่รู้จะไปไหนก็เข้ากรุงเทพเข้าเมืองไปหางานทำ วันนี้งานก็หาไม่ได้ง่ายนักหรอกลูก มันเหน็ดเหนื่อย ครอบครัวก็เสีย

 

โดยในช่วงท้ายในรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้เดินทางมามีเวลาจำกัด เนื่องจากต้องไปปฏิบัติภารกิจในพื้น แต่เมื่อได้เห็นประชาชนแล้วก็ชื่นใจ เจอกับพวกเราทีไรมีความสุขทุกที เพราะรู้ว่าพวกเราไม่มีอะไรเป็นอย่างอื่น? ทุกอย่างตนใช้เวลาทำมาพอสมควร หลายปีมาแล้ว กี่ปีไม่รู้ นานเนาะ คงเบื่อกันแล้วเนาะ หลายอย่างเกิดขึ้นไม่ใช่วันเดียว 2 วัน ปี 2 ปี การคมนาคม ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ทำทั้งหมดเพื่อเป็นการเพิ่มรายได้ให้กับเกษตรกร เราทุ่มเทการทำงานทั้งหมด 7-8 ปี ไม่อย่างนั้นมาไม่ถึงวันนี้ ก่อนที่จะทิ้งท้ายว่า อยากจะบอกว่าตนมีความสุข

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube