fbpx
Home
|
ข่าว

“วรวัจน์” อัดรัฐบาลมืออ่อนปล่อยข้าวไทยเสียแชมป์

Featured Image
“วรวัจน์” อัดรัฐบาลมืออ่อนปล่อยข้าวไทยเสียแชมป์ กระทบอนาคต- ราคาปรับขึ้นยาก จี้ กษ.ปรับวิธีส่งเสริมวิชาการเกษตรกร-ปรับปรุงวิธีจัดการก่อนประกวด เชื่อหอมมะลิไทยยังดีสุดในโลก

 

 

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีข้าวหอมมะลิไทยเสียแชมป์ข้าวที่ดีที่สุดในโลกให้กับข้าวผกาลำดวน ของกัมพูชา ในการประกวดข้าวที่ดีที่สุดในโลกปี 2022 ที่จังหวัดภูเก็ต ว่า ความจริงแล้วข้าวหอมมะลิ 105 ของไทยเป็นสายพันธุ์ที่ยังคงดีที่สุดในโลก การประกวดข้าวในประเทศไทยครั้งนี้ ข้าวหอมมะลิ 105 ไทยไม่ได้แพ้ที่สายพันธุ์ แต่แพ้เพราะการปล่อยปละละเลยในกระบวนการจัดการ ทั้งด้านวิชาการ และการส่งเสริมด้านเกษตรกรรมที่ถูกต้องเนื่องจากคนจัดการเรื่องนี้มืออ่อน และไม่มีความใส่ใจในชื่อเสียงของประเทศไทย

 

เมื่อเรารู้อยู่ว่าเราจะทำการประกวดข้าว กระบวนการผลิตข้าวตั้งแต่เรื่องของเมล็ดพันธุ์ พื้นที่ปลูก กระบวนการเพาะกล้า ที่ดูแลตั้งแต่ระบบราก จังหวะการใส่ปุ๋ย ตามความต้องการของข้าวในแต่ละช่วงอายุข้าว ตลอดจนการให้ปุ๋ยเสริมเพิ่มคุณภาพข้าว ในช่วงก่อนการเก็บเกี่ยวเราได้เข้าไปควบคุมดูแลหรือไม่ เมื่อรู้ว่าจะมีการประกวดคุณได้นำข้าวจากแปลงนาที่มีการดูแลที่ถูกต้องหรือไม่ หรือหยิบเอาข้าวทั่วไปไปประกวด

 

อย่างไรก็ตามวันนี้ในความรู้สึกที่เป็นคนไทย รักชื่อเสียงของข้าวไทย รู้สึกเสียใจเป็นอย่างยิ่งที่เห็นว่า รัฐบาลนี้ ไม่ได้ให้ความสำคัญกับลำดับข้าวไทยว่าข้าวไทยจะอยู่ในลำดับที่ 1 หรือไม่ และจะส่งผลกระทบต่อราคา หรืออนาคตของข้าวไทยอย่างไร การปล่อยให้ข้าวไทยแพ้คาบ้านแบบนี้ เราขายหน้ากับกระบวนการจัดการของรัฐบาลที่รู้อยู่ว่าจะแข่งแต่กลับไม่มีกระบวนการจัดการอะไรเลย ทั้งที่ข้าวคือพืชทางการเกษตรหลักของประเทศ และเป็นพืชผลหลักที่เราส่งออก

 

ทั้งนี้นายวรวัจน์ ระบุว่า เชื่อมั่นข้าวหอมมะลิ 105 ของไทยยังเป็นข้าวที่ดีที่สุดในโลก แต่กระบวนการจัดการก่อนการเข้าประกวด หรือการส่งเสริมวิธีการเพาะปลูก ทางด้านวิชาการต่างหากที่เราละเลยไป กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ไม่ดูแลจัดการเรื่องการปลูกข้าวเข้าประกวด ดังนั้นต้องเข้ามาดำเนินการเรื่องนี้อย่างจริงจัง ต้องบริหารจัดการ ใส่ใจในทุกรายละเอียดทางเกษตรกรรม

 

ซึ่งกรมการข้าวเพิ่งได้เงินเพิ่มจากการอนุมัติของกรรมาธิการงบประมาณไปจำนวน 15,000 ล้านบาท เพื่อส่งเสริมการเพาะปลูกข้าวไปเมื่องบประมาณปีนี้เอง ซึ่งห่วงว่า อนาคตจะไม่ใช่แค่ข้าว แต่อาจจะมีไม้ผลอีกหลายชนิดที่เรากำลังจะเสียโอกาสจึงขอเรียกร้องในนามของคนไทยคนหนึ่ง ที่รักชื่อเสียงของข้าวไทยว่า การเสียชื่อเสียงของประเทศไทยครั้งนี้ เรื่องนี้ต้องมีคนรับผิดชอบ

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่
Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube