fbpx
Home
|
ข่าว

นักวิชาการมองม็อบไม่คึกแต่จะรุนแรงขึ้น

Featured Image
นักวิชาการมองม็อบราษฎรไม่กลับมาคึกคักเหมือนเดิมแล้ว แต่การประท้วงและความรุนแรงจะเพิ่มมากขึ้น แนะให้ถล่มประเด็นปัญหาปากท้อง

ผศ.วันวิชิต บุญโปร่ง อาจารย์ประจำภาควิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีที่ยังมีการควบคุม 4 แกนนำราษฎรไว้ในเรือนจำว่าไม่น่าจะส่งผลต่อจำนวนของมวลชนที่จะเพิ่มหรือลดมากนัก ซึ่งในภาพรวมประเมินได้ว่าการเคลื่อนไหวต่อไปของม็อบจะไม่คึกคักเหมือนเดิม แต่ความรุนแรง หรือรูปแบบการประท้วง หรือการเผชิญหน้าของม็อบกับเจ้าหน้าที่จะมีสูงขึ้น ทำให้เจ้าหน้าที่ที่ดูแลรักษาความปลอดภัยทำหน้าที่ได้ยากลำบากมากยิ่งขึ้น ส่วนประเด็นในการเคลื่อนไหวของม็อบยังไม่มีอะไรใหม่ ซึ่งส่วนตัวมองว่า ประเด็นที่จะทำให้สถานการณ์สุกงอม น่าจะเป็นเรื่องของความล่าช้าในการแก้รัฐธรรมนูญ รวมไปถึงประเด็นที่ นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ส่งเรื่องให้ทางศาลรัฐธรรมนูญ ตีความอำนาจรัฐสภาว่ามีอำนาจจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ หรือให้อำนาจแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญรายมาตรา ได้หรือไม่ ซึ่งถ้าตีความในแบบที่นายไพบูลย์ต้องการ ก็อาจจะเรียกคนออกมาเพิ่มก็เป็นได้

นอกจากนี้แล้ว ม็อบควรจะสร้างประเด็นใหม่ๆขึ้นมาจากการกระทำของรัฐบาล โดยมุ่งไปที่เรื่องเศรษฐกิจ ความเดือดร้อน การตกงานของประชาชนจำนวนมาก อย่าลืมว่าคนที่มาม็อบไม่ใช่มีเฉพาะเรื่องอุดมการณ์อย่างเดียวแต่มีเรื่องของปากท้องด้วย คือม็อบต้องจี้ไปที่ความล้มเหลวของรัฐบาล ทั้งในเรื่องการเมือง และเรื่องเศรษฐกิจ ที่ทำประชาชนหมดความเชื่อมั่น และจะกลายเป็นรัฐบาลที่หมดความชอบธรรมในที่สุด

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube