fbpx
Home
|
ข่าว

“นิลินี” แนะรัฐเจ้าภาพเอเปคบทบาทไทยเป็นผู้นำไม่ใช่ผู้จัด

Featured Image
เพื่อไทย แนะ รัฐเป็นเจ้าภาพเวทีเอเปควางบทบาทไทยเป็น ผู้นำ ไม่ใช่ผู้จัด เพื่อประโยชน์สูงสุดของไทยและภูมิภาค

 

 

นางนลินี ทวีสิน ประธานคณะทำงานนโยบายด้านต่างประเทศ พรรคเพื่อไทย ได้กล่าวถึงกรณีการประชุมสุดยอดผู้นำเอเปคที่กำลังจะเกิดขึ้นในวันที่ 17-18 พ.ย.นี้ว่า รัฐบาลควรใช้โอกาสในฐานะเจ้าภาพการจัดประชุมเอเปคเพื่อผลักดันให้เกิดประโยชน์สูงสุดของประเทศไทยและประเทศสมาชิกในกลุ่มเอเปค คือ การประชุมสุดยอดผู้นำเอเปคในกรุงเทพฯ ถือเป็นโอกาสทองของไทยที่จะผงาดในเวทีโลกอีกครั้งหลังจากรัฐบาลได้ละเลยการนำไทยให้มีบทบาทผู้นำในเวทีนานาชาติซึ่งต้องมีความเข้าใจทิศทางของการเมืองระหว่างประเทศ

 

ความต้องการของแต่ละประเทศอย่างลึกซึ้ง และสามารถเชื่อมความสัมพันธ์ของนานาประเทศให้เกิดประโยชน์ในหลายมิติได้ หากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล พรรคมีความเข้าใจและเชื่อมั่นว่าจะสามารถทำหน้าที่นี้ได้สำเร็จแบบที่เคยปรากฏมาแล้วในอดีตสมัยรัฐบาลไทยรักไทยภายใต้การนำของนายทักษิณ ชินวัตร ในฐานะเจ้าภาพการจัดประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค เมื่อเดือนต.ค.46 ที่ได้ใช้ยุทธศาสตร์ทางการต่างประเทศผลักดันให้เกิดความร่วมมือที่หลากหลาย, โมเดลเศรษฐกิจใหม่ที่เรียกว่า “BCG” หรือ เศรษฐกิจชีวภาพ-เศรษฐกิจหมุนเวียน-เศรษฐกิจสีเขียว

 

ซึ่งเป็นแนวคิดหลักของการประชุมเอเปคนั้น ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับประเทศไทย แต่ไทยต้องการมากกว่านั้น “บีซีจี” อาจเป็นภาพใหญ่ทางเศรษฐกิจที่หลายประเทศต้องการให้บรรลุเป้าหมายร่วมกัน แต่รัฐบาลควรใช้เวทีเอเปคเป็นโอกาสในทางการทูต แสดงศักยภาพเป็นผู้นำในการสมานฉันท์รอยร้าวระหว่างประเทศที่จะเป็นอุปสรรคใหญ่ของการบรรลุเป้าหมายทางการค้าโดยรวมของประเทศสมาชิก รัฐบาลยังควรใช้โอกาสนี้ในสร้างความเป็นปึกแผ่นให้กับกลุ่มอาเซียน ผลักดันให้เมียนมาร์เปิดการเจรจาในประเทศ ยุติความรุนแรง

 

เพื่อสร้างสันติภาพในภูมิภาค เปลี่ยนสนามรบให้เป็นตลาดการค้า เพราะ “สันติภาพ” คือ กุญแจสำคัญของเศรษฐกิจในภูมิภาค และในฐานะเจ้าภาพการจัดประชุมเอเปค ไทยควรเปิดให้ภาคเอกชน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การประชุมสุดยอดผู้นำภาคเอกชนของเอเปค และ สภาที่ปรึกษาทางธุรกิจของเอเปค เข้ามามีส่วนร่วมแลกเปลี่ยน เสนอความคิดเห็นในการประชุมเอเปคมากกว่าที่เป็นอยู่

 

เพราะมุมมองของภาคธุรกิจคือมุมมองจากผู้มีประสบการณ์ที่จะนำแนวคิดของเอเปคไปปฏิบัติให้เกิดขึ้นได้จริง รัฐบาลจึงควรใช้ภาคเอกชนไทยเป็นหัวหอกสำคัญส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนให้ไทยสามารถบรรลุได้ตามเป้าหมายหลักของการประชุมครั้งนี้

 

ยกตัวอย่างโครงการที่เป็นรูปธรรมอย่าง บัตรเดินทางสำหรับนักธุรกิจเอเปค เป็นต้น ซึ่งสามารถต่อยอดไปสู่สิทธิประโยชน์อื่นๆ ได้อีกมากมาย จึงฝากข้อแนะนำเหล่านี้เพื่อให้รัฐบาลตัดสินใจว่า จะวางบทบาทให้ประเทศไทย เป็นเพียง “ผู้จัด” หรือ “ผู้นำ” ในเวทีประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค 2565 นี้

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube