fbpx
Home
|
ข่าว

นายกฯ กัมพูชาไม่ส่งผู้แทนเป็นแขกพิเศษ

Featured Image
นายกฯ กัมพูชาไม่ส่งผู้แทนเป็นแขกพิเศษประชุมเอเปค หลัง “ฮุน เซน” ติดโควิด กติกาเชิญเฉพาะผู้นำโดยตรง ยันพันธสัญญาต้องเป็นไปตามขัดตอน

 

 

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ติดเชื้อโควิด 19 จึงไม่สามารถเดินทางมาร่วมประชุมสุดยอดผู้นำเอเปคได้ จะมีการส่งผู้แทนมาร่วมการประชุมหรือไม่ว่า ตามกติกาแล้วเป็นการเชิญผู้นำโดยตรง และนายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา ไม่ได้เดินทางมาเนื่องจากติดเชื้อโควิด 19 ส่วนตนเองได้มีการตรวจหาเชื้ออยู่ตลอดอยู่แล้ว มีทั้งตรวจกันเองที่บ้าน รวมไปถึงมีเจ้าหน้าที่มาตรวจให้ และหากวันไหนมีไปงานพิเศษก็จะมีเจ้าหน้าที่มาตรวจให้ที่ทำเนียบรัฐบาล และขณะนี้ยังโอเคอยู่

 

ส่วนจะต้องมีการเพิ่มมาตรการการตรวจหาเชื้อโควิด 19 หรือไม่ นายกรัฐมนตรีระบุว่า เขามีตรวจอยู่แล้วทั้งที่โรงแรมและคณะเดินทางมาก็จะมีการตรวจหาเชื้อและแสดงผล ระมัดระวังอย่างที่สุด และไม่มีใครอยากเป็น ช่วงนี้เป็นการเดินทางเขาก็ปล่อย พบการติดเชื้อจำนวนมาก ตนจึงอยากฝากแจ้งเตือนไปยังประชาชน วันนี้มีการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น และสวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่สาธารณะ ไม่อยากให้มันกลับมาอีก ทั้งการท่องเที่ยวและธุรกิจก็ดีขึ้น

 

ขณะที่การประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้มีการเน้นย้ำเรื่องการเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมเอเปคหรือไม่ นายกรัฐมนตรีระบุว่า ไม่ได้มีการกำชับอะไรเป็นพิเศษ เพียงแต่มีการติดตามนำเสนอเข้ามามากพอสมควรในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา คือการเจรจาข้อตกลงพันธสัญญาต่างๆ ซึ่งต้องนำมาพิจารณาในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้เป็นไปตามกฎหมาย และไม่เข้าตามมาตรา 178 ในการการทำหนังสือสัญญาสันติภาพ สัญญาสงบศึก และสัญญาอื่นกับนานาประเทศหรือกับองค์การระหว่างประเทศ ซึ่งวันนี้มีอยู่ประมาณ 7-8 เรื่องที่จะต้องลงนาม

 

นายกรัฐมนตรี ยังระบุอีกว่า ช่วงนี้ มีวาระจรเข้ามามาก ไม่ใช่อยู่ดีๆแล้วจะร่างขึ้นมาแล้วนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี แล้วนำไปปฏิบัติไม่ใช่ต้องเจรจาจากข้างล่างขึ้นมาก่อน จากทุกประเทศที่เป็นสมาชิก แล้วจึงนำมาเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อรอการอนุมัติขั้นตอนเป็นเช่นนั้น

 

นายกรัฐมนตรี ยังระบุอีกว่า ช่วงนี้ มีวาระจรเข้ามามาก ไม่ใช่อยู่ดีๆแล้วจะร่างขึ้นมาแล้วนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี แล้วนำไปปฏิบัติไม่ใช่ต้องเจรจาจากข้างล่างขึ้นมาก่อน จากทุกประเทศที่เป็นสมาชิก แล้วจึงนำมาเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อรอการอนุมัติขั้นตอนเป็นเช่นนั้น

 

ส่วนที่จะมีการพบปะกับผู้นำสาธารณรัฐประชาชนจีน จะมีการหารืออะไรเป็นประเด็นพิเศษหรือไม่ นายกรัฐมนตรีระบุว่า ปกติแล้วจะมีการพูดคุยกันในห้องประชุมอยู่แล้วทั้งการประชุมทวิภาคี ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นหลักการเดียวกัน มีการเจรจาเพื่อลดผลกระทบเศรษฐกิจโลกในปัจจุบันในหลายมิติ รวมไปถึง Open Connect and Balance ซึ่งนายกรัฐมนตรีก็พยายามทำอย่างนี้มาโดยตลอดในทุกเวที ต้องสร้างความเชื่อมั่นไว้วางใจซึ่งกันและกัน และนำประเด็นที่มีความต้องการตรงกัน มีผลประโยชน์ร่วมกัน เพื่อประชาชนของเราโดยรวม

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube