fbpx
Home
|
ข่าว

รัฐบาลเตรียมขับเคลื่อนเป้าหมายพัฒนาภาคอย่างยั่งยืน

Featured Image
รัฐบาลเตรียมขับเคลื่อนเป้าหมาย-แนวทางการพัฒนาภาค พ.ศ. 2566-2570 สู่การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ลดความเหลื่อมล้ำภายในภาคอย่างยั่งยืน

 

 

 

 

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลภายใต้การนำของ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่ากระทรวงกลาโหม เตรียมขับเคลื่อนเป้าหมายและแนวทางการพัฒนาภาค พ.ศ. 2566-2570

 

ทั้ง 6 ภาค โดยมีการกำหนดเป้าหมายรวมของการพัฒนาภาคสู่การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ และลดความเหลื่อมล้ำภายในภาคอย่างยั่งยืน และขับเคลื่อนให้มีการรวมการบริหารงานจังหวัด กลุ่มจังหวัด และภาคเข้าด้วยกัน เกิดการบริหารงานเชิงพื้นที่แบบบูรณาการอย่างแท้จริง

 

สำหรับเป้าหมายและแนวทางการพัฒนาภาคฯ ทั้ง 6 ภาค มีดังนี้

 

 

1. ภาคเหนือ เป้าหมายการพัฒนา เป็น “ฐานเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของประเทศ” ตามแนวคิด เศรษฐกิจสร้างสรรค์ สานสัมพันธ์ระหว่างพื้นที่ สุขภาวะดี วิถีชีวิตยั่งยืน

 

2. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เป้าหมายการพัฒนา เป็น “ศูนย์กลางเศรษฐกิจของอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง” ตามแนวคิดการเป็นฐานการผลิตของประเทศ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เป็นประตูเชื่อมโยงประเทศเพื่อนบ้าน
เพื่อสร้างโอกาสในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน และยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน

 

 

3. ภาคกลาง เป้าหมายการพัฒนา เป็น “ฐานการผลิตสินค้าและบริการมูลค่าสูง

4. ภาคตะวันออก เป้าหมาย เป็น “ฐานเศรษฐกิจสีเขียวชั้นนำของอาเซียนควบคู่กับคุณภาพการดำรงชีวิตของประชาชนที่ดี

 

 

5. ภาคใต้ เป้าหมายการพัฒนา เป็น “แหล่งท่องเที่ยวและบริการที่มีคุณภาพ แหล่งผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัยและมูลค่าสูง เชื่อมโยงเศรษฐกิจระหว่างภูมิภาค

6. ภาคใต้ชายแดน เป้าหมายการพัฒนา เป็น “ฐานเศรษฐกิจชายแดนที่มั่นคงบนสังคมพหุวัฒนธรรม

 

 

ทั้งนี้ เป้าหมายและแนวทางการพัฒนาภาค พ.ศ. 2566-2570 ของภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ และภาคใต้ชายแดน สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจ และสังคมแห่งชาติ ในฐานะฝ่ายเลขานุการฯ คณะกรรมการนโยบายการบริหารงานเชิงพื้นที่แบบบูรณาการ (ก.น.บ.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานฯ

 

จะได้นำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติ ก่อนแจ้งเวียนจังหวัด กลุ่มจังหวัด ส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ใช้เป็นกรอบในการจัดทำแผนและโครงการ พ.ศ. 2566 -2570 ต่อไป ซึ่งนายกรัฐมนตรี เน้นย้ำถึงการจัดทำแผนงาน และโครงการต่าง ๆ ต้องตรงกับความต้องการของพื้นที่และประชาชน

 

รวมถึงสอดคล้องกับศักยภาพของแต่ละพื้นที่ โปรงใส เป็นธรรม ตรวจสอบได้ คำนึงถึงความคุ้มค่า เกิดประโยชน์สูงสุด ต่อประชาชนในพื้นที่และประเทศโดยรวม และการใช้จ่ายงบประมาณเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube