fbpx
Home
|
การเมือง

“สุทิน”ซักฟอกนายกฯปมทุจริตเอื้อประโยชน์พวกพ้อง

Featured Image
“สุทิน” ชี้ 7 รมต.เอาเปรียบส.ส.ไม่ชี้แจงบัญชีทรัพย์สิน ซักฟอกนายกฯ ปมทุจริต ในเชิงนโยบาย เอื้อประโยชน์แก่พวกพ้อง

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวอภิปรายไม่ไว้วางใจในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ถึงการไม่ชี้แจงบัญชีทรัพย์สินของ 7 รัฐมนตรี ได้แก่ พล.อ.ประยุทธ์, นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี, พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, นายดอน ปรมัติวินัย รมว.การต่างประเทศ และ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ซึ่งถือเอาเปรียบ ส.ส. ในสภาฯ

อย่างไรก็ตาม การไม่ชี้แจงดังกล่าว ยอมรับว่ามีกฎหมายกำหนดไว้ว่ารัฐมนตรีที่พ้นตำแหน่งและเข้ารับตำแหน่ง ในระยะเวลา 1 เดือนไม่ต้องแสดงบัญชีทรัพย์สิน แต่ในกฎหมายดังกล่าวไม่ห้ามที่จะแสดงบัญชีทรัพย์สิน ซึ่ง 7 รัฐมนตรี ไม่ทำเพื่อสร้างมาตรฐานทางจริยธรรม ซึ่งขอตั้งข้อสงสัยว่า ระยะเวลา 2 ปี นำเงินซุกไว้ที่ไหน

 

 

สุทิน

“สุทิน” ซักฟอกนายกฯ ปมทุจริต ในเชิงนโยบาย เอื้อประโยชน์แก่พวกพ้อง

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย กล่าวอภิปรายไม่ไว้วางใจในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นลำดับแรก ถึงพฤติกรรมทุจริต โดยเฉพาะเชิงนโยบาย ด้านประกันราคาสินค้าเกษตร ที่รัฐบาลประกาศราคา ทำให้พ่อค้าลด ราคา เพื่อให้รัฐนำงบประมาณ มาประกันราคาเพิ่มมากขึ้น

พร้อมทั้ง อภิปรายถึงพฤติกรรมเอื้อพวกพ้องของรัฐบาลของพล.อ.ประยุทธ์ โดยระบุถึงกรณี โครงการระบบการขนส่งทางรถไฟยกระดับในกรุงเทพมหานคร (โฮปเวลล์) ที่รัฐต้องจ่ายค่าเสียหาย 1.5หมื่นล้านบาท ให้เอกชนที่ถูกยกเลิกสัญญา ซึ่งตามกฎหมายมีช่องทางที่รัฐจะจ่าย คือ รัฐใช้งบประมาณชำระหรือใช้ ช่องทางตามกฎหมายว่าด้วยความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ เรียกค่าเสียหายจาก นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรมว.คมนาคมที่เป็นผู้ยกเลิกสัญญาก่อสร้างโฮปเวลล์ ซึ่งขณะนี้เหลือเวลาอีก 2 เดือน หรือ ภายในเดือนเมษายนนี้ กรณีดังกล่าวจะหมดอายุความทั้งนี้ตนเชื่อว่ามีการวิ่งเต้น ที่ทำให้ไม่ฟ้องร้องนายสุเทพ เพราะเป็นผู้มีบุญคุณส่งเสีย พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี รวมถึงกรณีของเหมืองทองอัคราที่เชื่อว่าพบการซูเอี๋ยกับผู้ได้รับสัมปทาน เพื่อให้ถอนฟ้อง โดยแลกกับการได้รับสัมปทานที่ดิน 3 แสนไร่

 

 

“วัน อยู่บำรุง” จี้รัฐจริงใจช่วยประชาชน ลดเงื่อนไขยุ่งยากลงทะเบียนรับเยียวยา

นายวัน อยู่บำรุง ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการที่รัฐบาลมีโครงการเราชนะ และเปิดให้กลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน สามารถไปลงทะเบียน “เราชนะ” ได้ พบว่าการลงทะเบียนวันแรกสร้างความวุ่นวายและเป็นภาระให้ประชาชน เพราะประชาชนจำนวนมากต่างเดินทางมาจากบ้านที่มีระยะไกลหลาย10 กิโลเพื่อมาลงทะเบียน ภาพที่เกิดขึ้นสะท้อนความเดือดร้อนของประชาชน ที่ได้รับความเดือดร้อนจากการไม่มีเงินไม่มีรายได้ ที่ต้องได้รับการเยียวยาทันที ทั้งนี้รัฐเปิดจุดบริการพิเศษเพียง 871 จุด ทั่วประเทศเพียงพอหรือไม่ อีกทั้งเช็คได้ในเว็บไซต์ของธนาคารกรุงไทย และที่ว่าการอำเภอ ศาลาประชาคม แต่สำหรับคนไม่มี smart phone เข้าเวปไซต์ไม่ได้อยู่ดี

เมื่อรัฐบาลต้องการช่วยเหลือประชาชน ต้องจริงใจตั้งแต่ต้นไม่ควรสร้างเงื่อนไขให้ยุ่งยาก ทำไมไม่ลดขั้นตอน เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชนเมื่อจะช่วยเหลือต้องจริงใจ ไม่ใช่การแจกทาน ดังนั้น ประชาชนทุกคนต้องเข้าถึงสิทธิที่รัฐบาลจัดให้ ไม่ใช่ออกมาตรการแจกแต่มีเงื่อนไขจนสร้างความเดือดร้อนและไม่ทั่วถึงแบบนี้

 

ฝ่ายค้าน ตั้งวอร์รูม หนุนการอภิปรายของสมชิกตั้งแต่ต้น จนจบ

ทีมวอร์รูมฝ่ายค้าน นำโดยนายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้าน, นายนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา อดีตประธานรัฐสภา, น.ส.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย,นายชัยธวัช ตุลาธน ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล จัดทีมติดตามการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี ระหว่างวันที่ 16-19 ก.พ.นี้  เพื่อติดตามสถานการณ์การอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยจะมีหัวหน้าและเลขาธิการของแต่ละพรรคร่วมอยู่ในทีม

ขณะที่ หน้าที่หลัก ทีมวอร์รูมจะบริหารหน้างาน จับเวลาที่ใช้ในการอภิปรายของทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลสลับและคอยจัดวางตัวผู้อภิปราย, ทีมอภิปรายไม่ไว้วางใจ รวมถึงทีมแถลงข่าวในเรื่องเร่งด่วน, ทีมให้ข่าวทางโซเชียลมีเดีย และทีมตอบโต้ กรณีพรรคร่วมรัฐบาลประท้วงการอภิปราย หวังตัดเกมฝ่ายค้านเพื่อสนับสนุนการอภิปรายของฝ่ายค้าน ตั้งแต่เริ่มต้นจนเสร็จสิ้น การอภิปรายไม่ไว้วางใจ

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube