fbpx
Home
|
ข่าว

“อนุทิน” ไม่ห่วง ปชป.คว่ำร่าง พรบ.กัญชง กัญชา

Featured Image
“อนุทิน” ไม่ห่วง ปชป.คว่ำร่าง พรบ.กัญชง กัญชา ชี้ภารกิจของกระทรวงสาธารณสุขสำเร็จแล้ว ตั้งแต่ปลดล็อกออกจากยาเสพติด

 

 

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี, รมว.กระทรวงสาธารณสุข และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ภายหลังจากที่มีพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลออกมาแสดงจุดยืน พร้อมที่จะคว่ำร่าง พ.ร.บ.กัญชา-กัญชงว่า เรื่องนี้ไม่มีปัญหาอะไร เพราะภารกิจของกระทรวงสาธารณสุข ไม่ใช่เรื่องของการออกกฎหมาย

 

แต่เป็นเรื่องการปลดกัญชาออกจากการเป็นยาเสพติดประเภทที่ 5 ซึ่งก็ได้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดีแล้ว ทุกวันนี้การเข้าถึงกัญชาก็อยู่ภายใต้กฎหมายหลายหน่วยงาน อาทิ กฎหมายของกระทรวงสาธารณสุข, กฎหมายของกรมอนามัย เรื่องของการบริโภค, กฎหมายการขึ้นทะเบียนบัญชียาหลักแห่งชาติ เกี่ยวกับสมุนไพร ของกรมแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก และกฎหมายของ อย. เป็นต้น ดังนั้นทุกอย่างอยู่ในการควบคุมของกฎหมายอยู่แล้ว

 

แต่การที่เราไปออก พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ก็เพื่อลดความกังวลในเรื่องการควบคุมการใช้กัญชง กัญชา โดยเฉพาะเท่านั้น ซึ่งหาก ส.ส.คนใดยังเห็นว่ากฎหมายกัญชง กัญชา ยังไม่สมบูรณ์ ก็สามารถนำไปพิจารณาได้ตามขั้นตอนการพิจารณากฎหมาย ส่วนเรื่องการควบคุมการใช้กัญชง กัญชา ไม่มีอะไรที่ต้องกังวลเลย พี่น้องประชาชนสามารถขออนุญาตนำกัญชง กัญชา ไปแปรรูป ใช้ในทางการแพทย์ได้อยู่แล้ว

 

ส่วนเรื่องการนำไปสูบ เสพในสถานที่สาธารณะ เป็นสิ่งที่ต้องห้าม ซึ่งมีข้อกฎหมายควบคุมอยู่แล้ว จึงไม่ต้องกังวลอะไร ถ้า ส.ส.จะรับฟังเสียงพี่น้องประชาชน อยากให้ประชาชนได้ประโยชน์จากเรื่องนี้ ก็ควรที่จะเร่งผลักดันให้มีกฎหมายกัญชง กัญชาโดยเร็ว แต่ถ้ายังถ่วงเวลาอยู่อย่างนี้ เพื่อหวังผลทางการเมือง ก็เป็นเรื่องที่ต้องให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินใจกันเอาเองว่า ใครตั้งใจทำงานให้เขา

 

ใครตั้งใจมาขวางทำให้เกิดอุปสรรค แต่จะมาบล็อกอะไรกระทรวงสาธารณสุขไม่ได้แน่นอน เพราะภารกิจของกระทรวงสาธารณสุขก็คือ การปลดล็อกกัญชาออกจากการเป็นยาเสพติดประเภทที่ 5 โดย ป.ป.ส. ซึ่งก็ทำสำเร็จลุล่วงไปแล้วตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

 

ส่วนกรณีที่มีพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคพยายามคว่ำร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ทางพรรคภูมิใจไทย ยังจะสามารถเดินร่วมทางกันได้หรือไม่นั้น นายอนุทินฯ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องของการเมือง

 

ซึ่งพรรคภูมิใจไทยจะเดินทางร่วมกับพรรคการเมืองที่ฟังเสียงของประชาชน พรรคการเมืองที่เห็นถึงประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก แต่จะให้ตอบอะไรแบบฟันธงตรงไปตรงมาไม่ได้ เพราะอาจจะเป็นเรื่องของคนบางคนในพรรคนั้นๆ ก็ได้ ที่ยังขาดความรู้ความเข้าใจ ซึ่งตนเองก็ต้องพยายามเข้าไปอธิบายชี้แจงให้เข้าใจ แต่ถ้าอธิบายชี้แจงแล้วยังไม่เข้าใจ และยังหาเรื่องกันอยู่อีก ถ้าเป็นอย่างนั้นค่อยว่ากันอีกที

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube