fbpx
Home
|
ข่าว

“พิธา” อัดรัฐลำดับความสำคัญผิดขายที่ดินให้ต่างชาติ

Featured Image
“พิธา” ชี้รัฐลำดับความสำคัญผิด ขายที่ดินให้ต่างชาติ คนไทยยังไร้ที่ทำกินเพียบ หวั่นหวังดึงเงินระยะสั้นทำค่าเงินในประเทศมีปัญหา ดักคออาจเอื้อประโยชน์บางกลุ่ม

 

 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เปิดเผยสำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ถึงกรณีคณะรัฐมนตรีมีมติให้ชาวต่างชาติสามารถซื้อที่ดินในประเทศไทยได้ โดยมองว่าเป็นการเรียงลำดับความสำคัญไม่ถูกต้อง เพราะยังมีประชาชนคนไทยมากกว่า 70% ที่ยังไม่มีที่ดินของตนเอง และอยู่ในที่ดินประเภท สปก. -ราชพัสดุ ซึ่งไม่มีสิทธิในการใช้ประโยชน์ อาศัยอยู่แบบไม่มีความมั่นคง ดังนั้น ต้องคำนึงถึงด้านสิทธมนุษยชนและเศรษฐกิจ ที่ดินของไทยต้องกระจาย ไม่กระจุก มีเศรษฐกิจจากภายใน ในช่วงที่เศรษฐกิจโลกท้าทาย ส่งออกไม่ได้ถ้าหากมีทรัพย์สินก็สามารถนำทรัพย์สินเข้าธนาคารได้ นำเงินมาหมุนในระบบเศรษฐกิจได้เช่นกัน

 

ทำให้เป็นที่สนใจของชาวต่างชาติในระยะยาวและยั่งยืนมากกว่าการรับเงินมา อีกทั้งมีบทเรียนจากการทำนโยบายแบบนี้มาเยอะ เช่นที่ฮ่องกง ลอนดอน จะกลายเป็นว่า หากดำเนินการไม่รัดกุม จะกลายเป็นว่าชาวต่างชาติเข้ามาหาผลกำไรแล้วไม่ได้ใช้ประโยชน์ หรือการมาซื้อที่ดินไม่ได้ใช้ชีวิตในไทยแล้วปล่อยเช่า ก็กลายเป็นว่า คนไทยต้องเช่าชาวต่างชาติ โดยอาจจะซื้อที่ดินสร้างคอนโด ปล่อยเช่าให้คนไทยก็มีความเป็นไปได้

 

ขณะเดียวกัน มองว่า เป็นการดึงดูดเงินระยะสั้น ก็จะทำให้ค่าเงินในประเทศมีปัญหา จึงต้องปรับวิธีคิดใหม่ ทำจากล่างขึ้นบน เรียงลำดับความสำคัญ โดยพรรคก้าวไกลเป็นหนึ่งในพรรคการเมืองที่สนใจในนโยบายด้านที่ดิน เพื่อให้เกิดการกระจาย กระตุ้นสภาพเศรษฐกิจ ลดความเหลื่อมล้ำในประเทศให้มากที่สุด ซึ่งชัดเจนกว่านโยบายของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมอย่างแน่นอน

 

อย่างไรก็ตาม หากวิเคราะห์แบบตรงไปตรงมาเอาหมวกนักการเมืองออก ต้องดูว่าใครได้ใครเสีย ก็จะเห็นว่า คนที่ได้ประโยชน์มีเพียงไม่กี่กลุ่ม เช่น คนต่างชาติที่ต้องการจะมีที่ดินในประเทศไทย ส่วนอีกกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์มีมูลค่าระดับสูง คงไม่ใช่สำหรับรากหญ้า เพื่อเปิดให้ชาวต่างชาติเข้ามาซื้อขายบ้านในประเทศไทย เป็นการกระตุ้น demand ให้กับกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ต้องไปดูว่าเกี่ยวข้องกับรัฐบาลพลเอกประยุทธ์หรือการบริจาคให้พรรคพลังประชารัฐหรือไม่

 

ดังนั้น การจะดำเนินการให้ชาวต่างชาติมาซื้อที่ดินในประเทศไทย ต้องมีเงื่อนไขและมีความรัดกุม พร้อมกับระบุว่าสิ่งที่ควรปลดล็อค คือ สุราก้าวหน้าไม่ใช่เรื่องการซื้อขายที่ดิน

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube