Home
|
ข่าว

เครือข่ายกัญชาการแพทย์ เรียกร้องสภาผ่านกม.กัญชา

Featured Image
เครือข่ายประชาชนกัญชาทางการแพทย์ ยื่น”อนุทิน” เรียกร้องสภา ผ่านร่าง พ.ร.บ.กัญชา ชี้ การตัดสินใจของ ปชป. มีผลต่อความร่วมมืออนาคต

 

 

เครือข่ายประชาชนกัญชาทางการแพทย์ ยื่นหนังสือต่อ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคพรรคภูมิใจไทย เพื่อสนับสนุนและเรียกร้องให้สภาผ่านร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่กำลังจะเข้าสู่การพิจารณาของ สภาผู้แทนราษฎร ในวาระที่2และ3

 

โดย นายอนุทิน ขอบคุณผู้แทนเครือข่ายประชาชนกัญชาทางการแพทย์ มายื่นหนังสือสนับสนุนร่างกฎหมายของพรรคภูมิใจไทย ยืนยันว่า ขณะนี้ วิปรัฐบาล ได้มีมติให้พรรคร่วมรัฐบาลลงมติเห็นชอบตามมติของวิปรัฐบาลแล้ว แต่ขออย่าเพิ่งดีใจ เพราะมีพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคยังไม่มีความชัดเจน มีการอ้างเรื่องกัญชาเสรี แต่ไม่เคยพูดถึงกัญชาทางการแพทย์ พร้อมย้ำว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้ ไม่ได้มีเพื่อสันทนาการอย่างที่มีการพูดถึง และมีบทลงโทษ บทควบคุมการสูบที่ชัดเจน แต่บางพรรคที่ออกมาบอกว่าเป็นห่วงประชาชนกลับไม่สนับสนุนร่างกฎหมายที่ออกมาเพื่อควบคุมกัญชา เป็นเรื่องที่ย้อนแย้งกัน ดังนั้น ขอให้ไปยื่นกับพรรคเหล่านั้นดีกว่า มายื่นกับพรรคภูมิใจไทย เพราะพรรคภูมิใจไทยสนับสนุนกฎหมายนี้อยู่แล้ว

 

นายอนุทิน ยืนยันแม้ว่า ร่างกฎหมายฉบับนี้ จะไม่ผ่านสภา กระทรวงสาธารณสุข ก็มีประกาศกระทรวงควบคุมอยู่แล้ว และถ้าอยากให้ร่างกฎหมายผ่านก็ขอให้ประชาชนเลือกพรรคภูมิใจไทยกันให้เต็มทั้งสภา จะได้ไม่มีปัญหานี้อีกต่อไป ทั้งนี้ ในระหว่างที่นายอนุทินรับเรื่อง ตัวแทนประชาชนได้ตะโกน เรียกนายอนุทินว่า “ท่านนายกฯ” ทำให้นายอนุทิน ต้องบอกว่า เพราะพูดอย่างนี้ถึงไม่ผ่านสักที

 

จากนั้น นายอนุทิน ยังยืนยันว่าพรรคภูมิใจไทยจะเดินหน้าทำตามมติวิปรัฐบาลที่ให้ผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว หากพรรคใดไม่ทำตามมติวิป ก็คงจะเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ และต่อไปคงไม่ต้องมีการประชุมวิปรัฐบาล ยืนยันว่า การแหกมติวิป ปัญหาไม่ได้อยู่ที่พรรคภูมิใจไทย แต่ปัญหาอยู่กับพรรคที่ไม่เคารพมติ เพราะเรื่องนี้ไม่เป็นผลดีต่อการบริหารบ้านเมือง และเป็นเรื่องที่ไม่มีสปิริตในพรรคร่วมรัฐบาล

 

ขณะเดียวกัน นายอนุทิน ย้ำว่า การออกกฎหมายของพรรคภูมิใจไทยทำเพื่อประชาชนไม่ใช่เพื่อคะแนนเสียง และเป็นการออกตามความเหมาะสมจำเป็น ส่วนความเห็นต่างของพรรคร่วมรัฐบาลจะนำไปสู่ความขัดแย้งหรือไม่ มองว่าไม่เป็นไร ตอนนี้รัฐบาลใกล้ครบวาระ เดี๋ยวก็ต้องสลับไพ่ใหม่ ซึ่งผลการเลือกตั้งจะเป็นคำพิพากษาจากประชาชน

 

ส่วนเรื่องนี้จะมีผลต่อการ ตัดสินใจร่วมรัฐบาลกับพรรคประชาธิปัตย์ในการเลือกตั้งครั้งหน้าหรือไม่ นายอนุทิน ยอมรับว่า “มีผล” แต่ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับพี่น้องประชาชน พรรคไหนทำอะไรไว้ก็ต้องรับมือในสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้น หากหักพรรคภูมิใจไทยและหักพี่น้องประชาชนครั้งนี้

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube