fbpx
Home
|
ข่าว

“วราวุธ” กำชับห้ามนทท.นำสุราเข้าพื้นที่อุทยานเด็ดขาด

Featured Image
“วราวุธ” กำชับหัวหน้าอุทยานทุกแห่งดูแลนักท่องเที่ยว ช่วงฤดูหนาว ต้องสะอาด มีระเบียบ ลั่น ห้ามนำสุราเข้าพื้นที่ เด็ดขาด พิจารณาเปิด-ปิด ตามความเหมาะสม ไม่ให้แออัด

 

 

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกรพทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงการเตรียมพร้อมสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาวว่า สิ่งที่สำคัญที่สุด คือการคำนึงถึงปริมาณนักท่องเที่ยวในแต่ละอุทยาน ตั้งแต่ช่วงโควิด-19

 

ที่ผ่านมาปริมาณนักท่องเที่ยวที่มากที่สุดในแต่ละอุทยานที่สามารถรองรับได้ถือเป็นประเด็นสำคัญ อย่างเช่นที่อ่าวมาหยา จ.กระบี่ อนุญาตให้เข้าได้ครั้งละไม่เกิน 380 คน ได้กำชับให้หัวหน้าอุทยานทุกแห่งให้ดูแลปริมาณนักท่องเที่ยวที่จะเข้าไป โดยเฉพาะหากมีลานกางเต็นท์ที่นักท่องเที่ยวต้องการสัมผัสอากาศหนาว ขอให้เน้นย้ำเรื่องความสะอาดและความเป็นระเบียบ รวมทั้งเข้มงวดเรื่องการดื่มของมึนเมา เพราะเราไม่อนุญาตให้นำเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ ไม่ต้องการให้เกิดเหตุรบกวนทั้งนักท่องเที่ยวด้วยกันและสัตว์ป่า

 

นอกจากนี้ได้ขอให้หัวหน้าอุทยานกำชับเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว เพราะบางคนอาจรอสัมผัสอากาศหนาวมาเป็นเวลานาน การนอนกลางเต็นท์ท่ามกลางอากาศหนาวจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ ไม่อยากให้เกิดอุบัติเหตุ หรือเหตุไม่คาดคิด อย่างไรก็ตาม อุทยานใด โดยเฉพาะป่าและเขา ถ้ามีฝนตกปริมาณมากขอให้แต่ละอุทยานประสานงานกับทางจังหวัดพิจารณาความเหมาะสมว่าจะให้เปิดหรือไม่เปิดให้เข้าไปเที่ยว และหากมีฝนตกมากหรือพายุเข้าขอให้สังเกตสีน้ำที่บริเวณน้ำตก เพราะอาจเกิดน้ำป่าไหลหลาก ซึ่งเป็นอันตรายได้ทุกเมื่อ

 

ดังนั้นการจะเปิดหรือไม่เปิดอุทยานขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของหัวหน้าอุทยานแต่ละแห่ง ทางกระทรวงไม่สามารถออกนโยบายในภาพรวมได้ เนื่องจากแต่ละสถานที่ ในแต่ละภาค หัวหน้าอุทยานต้องดูตามความเหมาะสม โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ส่วนเรื่องการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวนั้น ถือเป็นนโยบายของกระทรวงในทุกแหล่งท่องเที่ยว ทุกอุทยาน ไม่ว่าจะเป็นทางบกหรือทางทะเล จะต้องกำหนดจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเข้าเดินป่า หรือดำน้ำในทะเล ปริมาณนักท่องเที่ยวเป็นหัวใจสำคัญต่อการรักษาความสมบูรณ์สิ่งแวดล้อม ที่สำคัญที่สุดเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

 

 

นอกจากนี้นายวราวุธยังกล่าวถึงจุดยืนเรื่องการลงมติร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชงและร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ซึ่งที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรจะพิจารณาในวันที่ 2 พ.ย. ว่า เนื่องจากในวันดังกล่าวจะเป็นการประชุมสภา ในบ่ายวันนี้จึงจะมีการประชุมพรรคชาติไทยพัฒนาเช่นเดียวกับพรรคอื่นๆ โดยพรรคจะหารือพูดคุยในภาพรวมว่าจะมีท่าทีต่อไปอย่างไร

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube