fbpx
Home
|
ข่าว

“พิธา” เตือนน้ำลด หนี้ผุด จี้รัฐเร่งระบายน้ำ

Featured Image
“พิธา” เตือนน้ำลด หนี้ผุด จี้รัฐบาลเร่งบริหารจัดการให้น้ำลด-ฟื้นฟูอาชีพแจกจ่ายพันธุ์ข้าวกับประชาชน

 

 

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงสถานการณ์การน้ำที่ยังท่วมในหลายพื้น บางพื้นที่น้ำท่วมต่อเนื่องเป็นระยะเวลาร่วมสองเดือนแล้ว
หลายพื้นที่สถานการณ์น้ำท่วมในครั้งนี้หนักว่าปี 62 หลายเท่า แต่กลับไม่เห็นท่าทีของรัฐบาลในการแก้ปัญหารวมถึงเยียวผู้ประสบภัยอย่างเป็นเรื่องเป็นราว

 

โดยพิธา กล่าวเพิ่มเติม ว่า ในพื้นที่ภาคอีสานอย่างจังหวัดอุบลราชธานีตนได้เข้าไปเยี่ยมประชาชน ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าได้รับความเดือดร้อน
มีความเครียดเนื่องจากพื้นที่ทำกินได้รับความเสียหาย ไม่รู้ว่าจะสามารถฟื้นได้เมื่อไร ในขณะที่น้ำท่วมทำมาหากินไม่ได้แต่รายจ่ายไม่หยุดนิ่ง ดอกเบี้ยก็ยังต้องจ่าย

 

หลายพื้นที่ถึงแม้ว่าน้ำจะเริ่มลดแล้ว แต่ปัญหาที่ตามมาหลังน้ำลดคือปัญหาเศรษฐกิจ “น้ำลด หนี้ผุด” เพราะชาวบ้านไม่สามารถออกไปทำมาหากินได้เป็นเวลากว่า 1-2 เดือน ไร่นาและบ้านเรือนประชาชนเสียหาย ตนจึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งเยียวยาประชาชนในพื้นที่ประสบภัยโดยเร็ว ความจริงแล้วจนถึงตอนนี้ก็ล่าช้า ไปมากเทียบกับความเดือดร้อนที่ประชาชนต้องแบกรับ

 

ซึ่งพรรคก้าวไกลเสนอให้นำเทคโนโลยีมาใช้ด้วยการใช้ดาวเทียมเพื่อลดเวลาในการดำเนินการ นอกจากนี้รัฐบาลต้องดำเนินการระบุพื้นที่ให้ชัดเจนว่าพื้นที่ไหน
เป็นพื้นที่น้ำท่วมชั่วคราวหรือท่วมแบบชั่วโคตร เพื่อจะได้วางแผนในการรับมือทั้งในชีวิตประจำวันและการทำการเกษตรรวมถึงสนับสนุนเมล็ดพันธุ์การเกษตรหลังน้ำลด

 

ส่วนในพื้นที่ที่น้ำยังท่วมขังรัฐบาลต้องเข้าไปบริหารจัดการเฉพาะพื้นที่เพื่อระบายน้ำออกให้ได้โดยเร็ว โดยเฉพาะพื้นที่ภาคกลาง จ.สุพรรณบุรี อ่างทอง
ส่วนพื้นที่ที่น้ำลดแล้ว รัฐบาลต้องเร่งเข้าไปฟื้นฟูการประกอบอาชีพ และแจกจ่ายพันธุ์ข้าวให้เร็วที่สุดเพื่อให้เกษตรกรที่พันธุ์ข้าวเสียหายมีข้าวสำหรับการเพาะปลูกในฤดูกาลต่อๆ ไป

 

นอกจากนี้นายพิธา ระบุว่า หากได้ไปในพื้นที่ที่ประสบภัยจะพบว่าสภาพความเป็นอยู่ของประชาชนต้องได้รับการช่วยเหลือทันที แต่รัฐบาลกลับปล่อยให้
เขาลอยคอมานานเกินไป ตนไม่เข้าใจว่านายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยนิ่งดูดายขนาดนี้ได้อย่างไร

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube