fbpx
Home
|
ข่าว

“กรวีร์” แนะมท.นำการช่วยผู้ประภัยในที่ปีที่ผ่านมาพิจารณา

Featured Image
“กรวีร์” แนะมท.นำแนวทางการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในที่ปีที่ผ่านมาพิจารณา ขณะพรรคภูมิใจไทยเตรียมนำประเด็นน้ำท่วมเสนอญัตติต่อสภาฯ

 

 

นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยหาแนวทางเยียวยาประชาชนในพื้นที่ที่ประสบภัยน้ำท่วม ครัวเรือนละ 5,000 บาท ว่า รัฐบาลต้องดำเนินการให้รวดเร็ว เพราะในหลายพื้นที่น้ำท่วมเริ่มลดระดับและคลี่คลายแล้ว

 

ดังนั้น จะเข้าสู่ขั้นตอนของการซ่อมแซมบ้าน ซึ่งต้องยอมรับว่าในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบัน ชาวบ้านไม่มีเงิน นอกจากนีในพื้นที่ที่ถูกเลือกให้เป็นทุ่งรับน้ำควรได้รับการพิจารณาช่วยเหลือเป็นพิเศษเพราะเป็นพื้นที่ผันน้ำที่ทำให้น้ำไม่ท่วมเมือง

 

ส่วนกรณีที่ ครม. ยังอยู่ในการพิจารณาหลักเกณฑ์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมนั้น ตนมองว่ากระทรวงมหาดไทยควรเร่งพิจารณาโดยนำแนวทางการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในที่ปีที่ผ่านมาพิจารณา

 

ทั้งนี้ ตลอด 4 ปีของรัฐบาล พบว่า มีเหตุการณ์น้ำท่วม โดยในหน่วยงานมีข้อมูลและแนวทางการไว้แล้ว อีกทั้งในพื้นที่ จังหวัดต่างๆ มีข้อมูลของผู้ประสบภัย พื้นที่ประสบภัยแล้ว โดยเฉพาะ ปภ. ที่มีข้อมูล จึงควรนำแนวทางนั้น มาพิจารณาโดยไม่ชักช้า

 

ขณะเดียวกัน พรรคภูมิใจไทย มีแนวทางนำประเด็นน้ำท่วมเสนอญัตติต่อสภาฯ ช่วงเปิดสมัยประชุมหรือไม่ นายกรวีร์ กล่าวว่า ขณะนี้พรรคภูมิใจไทย ยังไม่มีการประชุมพรรค แต่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข

 

ในฐานะหัวหน้าพรรคภุมิใจไทย ได้ลงพื้นที่และมองว่าขณะนี้อยู่ในช่วงปิดสมัยประชุม จึงไม่มีเวทีให้ ส.ส.สะท้อนปัญหา แต่หากสภาฯ เปิดสมัยแล้ว เชื่อว่าจะหารือในพรรคเพื่อนำเรื่องเข้าสภาฯ เพราะส.ส.ของพรรคหลายพื้นที่เป็นพื้นที่ที่ประสบปัญหาและประชาชนเดือดร้อน

 

“กรวีร์” ชี้สภาควรเร่งพิจารณาพ.ร.บ.กัญชาเร็วที่สุด ส่วนครม.จะคว่ำร่างกฎหมายหรือไม่ต้องคุยกันให้ชัดเจน

 

นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ในฐานะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการเปิดประชุมสภาฯ ซึ่งมีวาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ… ที่กรรมาธิการวิสามัญพิจารณาแล้วเสร็จ ว่า พรรคภูมิใจไทยยังไม่ได้หารือว่า จะเลื่อนร่างกฎหมายดังกล่าวขึ้นมาพิจารณาเป็นลำดับต้นๆ เมื่อเปิดสมัยประชุมสภาฯ หรือไม่

 

แต่พรรคมีท่าทีที่ชัดเจนว่าไม่ควรให้ร่างกฎหมายดังกล่าวค้างคา หรือถูกดึงเรื่องไว้ เนื่องจากไม่เกิดประโยชน์ อีกทั้งในภาวะที่สังคมเป็นห่วงต่อการควบคุมกัญชาในสุญญากา ดังนั้นสภาควรพิจารณาให้เร็วที่สุด

 

ส่วนกระแสข่าวจากคณะรัฐมนตรีให้คว่ำร่างกฎหมายกัญชา กัญชง รวมถึง ร่างกฎหมายสุราก้าวหน้า ในวาระสาม นายกรวีร์ กล่าวว่า ทางวิปรัฐบาลและทางพรรคร่วมรัฐบาลต้องคุยกันให้ชัดว่าจะเอาอย่างไร ทั้งนี้ ร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง

 

ถือเป็นกฎหมายของรัฐบาล เนื่องจากรัฐบาลบรรจุให้เป็นนโยบายของรัฐบาล ขณะที่การพิจารณาวาระแรกนั้นสภาฯ ล้วนเห็นด้วย แต่เมื่อเข้าสู่วาระสอง และวาระสามจะไม่สนับสนุนต้องคุยกันให้ชัดเจน

 

อย่างไรก็ตาม หากกระแสรัฐบาลมาทางคว่ำร่าง จะมีปัญหากับการทำงานร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายกรวีร์ ระบุว่า ควรทำให้ชัดเจนว่าจะเอาอย่างไร เพื่อให้วางแนวทางที่จะทำต่อไปหลังจากนั้น

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube