fbpx
Home
|
ข่าว

“จุรินทร์” ตรวจเยี่ยมคาราวานพาณิชย์ลดราคา ช่วยปชช.

Featured Image
“จุรินทร์” เปิดศูนย์เรียนรู้สหกรณ์การเกษตรประสานกสิกิจ ตรวจเยี่ยมโครงการ “คาราวานพาณิชย์…ลดราคา! ช่วยประชาชน Lot 20” สมุทรสาคร

 

 

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเปิดศูนย์เรียนรู้สหกรณ์การเกษตรประสานกสิกิจ และตรวจเยี่ยมโครงการ “คาราวานพาณิชย์…ลดราคา! ช่วยประชาชน Lot 20” ณ ศูนย์เรียนรู้สหกรณ์การเกษตรประสานกสิกิจ ต.หลักสาม อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร

 

โดยนายจุรินทร์ กล่าวว่า จังหวัดสมุทรสาครเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพ เศรษฐกิจจังหวัดขึ้นอยู่กับ 3 เรื่องใหญ่ คือ อุตสาหกรรม ซึ่งถือเป็นตัวขับเคลื่อนตัวเลขการส่งออกสำคัญให้กับประเทศ โดยปีที่ผ่านมา สามารถสร้างเงินให้กับประเทศจากการส่งออกอย่างเดียว ไม่นับอย่างอื่น 8.5 ล้านล้านบาท ซึ่งถือเป็นเงินมหาศาลและกลายเป็นตัวขับเคลื่อน GDP ของประเทศที่สำคัญ ขณะที่การท่องเที่ยวยังเดี้ยงอยู่ ซึ่งในอนาคตการท่องเที่ยวและการส่งออกถือเป็นสิ่งสำคัญและที่นี่ถือเป็นการพัฒนาเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวเชิงเกษตรได้ต่อไปในอนาคต

ด้านการประมงถือเป็นตัวจักรสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แต่ภาคการประมงจะต้องกลับมาฟื้นกันใหม่ เนื่องจาก เกิดอะไรขึ้นตนคงไม่ต้องพูดตรงนี้แต่ในวันข้างหน้าประมูลจะต้องกลับมา ทั้งประมงพาณิชย์และประมงพื้นบ้าน ไม่สามารถอยู่ร่วมกันได้และเป็นฐานสำคัญ ในการพัฒนาเศรษฐกิจของจังหวัดสมุทรสาคร และจังหวัดใกล้ รวมไปถึงด้านการเกษตรพืชการเกษตรหลายตัวในจังหวัดที่มีศักยภาพเช่นลำไย มะพร้าวน้ำหอม และกล้วยไม้

 

ดังนั้น จังหวัดสมุทรสาครถือเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจสูงจังหวัดหนึ่งของภาคกลาง และของประเทศโดยเฉพาะบ้านแพ้ว ถือเป็นแหล่งผลิตผลทางการเกษตรสำคัญ พันธุ์กล้วยไม้ มะนาว มะพร้าวน้ำหอม ซึ่งถือเป็นสินค้าขึ้นทะเบียน GI ถือเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ซึ่งจะช่วยในการพัฒนามูลค่า ของผลิตภัณฑ์นั้นๆ โดยก่อนที่พืชเกษตรจะขึ้นเป็น GI มีมูลค่าทางการค้ารวมกันประมาณหมื่นกว่าล้าน แต่เมื่อหลังขึ้นทะเบียน GI เพิ่มมูลค่าเป็น 3 หมื่นกว่าล้าน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าการขึ้นทะเบียน GI ถือเป็นส่วนสำคัญในการสร้างราคาสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับพืชเกษตรนั้นๆ เพราะฉะนั้นมะพร้าวน้ำหอมของบ้านแพ้ว ถือเป็นสินค้า GI ชนิดหนึ่งที่ได้ขึ้นทะเบียนไปแล้ว มีเอกลักษณ์สำคัญ 3 ข้อ

คือรสชาติที่มีความหอมหวาน กลิ่นหอมคล้ายใบเตย และเนื้อมะพร้าวเหนียวนุ่ม ทำให้เป็นที่เมาส์ว่าทำไมถึงต้องมีการขึ้นทะเบียนสินค้า GI ให้กลับมาพร้อมน้ำหอม ขณะเดียวกันลำไยพวงทองบ้านแพ้ว ซึ่งได้มีการขึ้นทะเบียนไปแล้วและมีเอกลักษณ์ 5 ข้อ เนื้อแน่น น้ำนิด ติดก้าน หวานกรอบ เพราะปลูกจากดิน 3 น้ำ ทำให้ลำไยพวงทองบ้านแพ้วมีรสชาติที่อร่อย

 

อย่างไรก็ตาม หากสามารถนำเกษตรพันธสัญญาพาผู้ซื้อและผู้จำหน่ายจากทั่วประเทศ เพื่อให้มีหลักประกันในการซื้อขายล่วงหน้า จะถือเป็นการช่วยเพิ่มมูลค่าเพิ่มราคาให้กับผลผลิต ซึ่งกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยินดี ที่จะช่วยในเรื่องนี้ตลอด

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube