fbpx
Home
|
ข่าว

“หมอระวี” เผย ศาลรธน.ให้สภาส่งเอกสารชี้แจงกฎหมายลูก

Featured Image
“หมอระวี” เผย ศาลรธน.ให้สภาส่งเอกสารชี้แจงกฎหมายลูก เชื่อไม่ยุบสภา

 

 

นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ในฐานะผู้นำยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความชอบของร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่…) พ.ศ… ที่ ผ่านการพิจารณาของรัฐสภา กล่าวว่า จากการสอบถามไปยังสำนักงานเลขาธิการสภาฯ พบว่าศาลรัฐธรรมนูญไม่ได้ร้องขอรายละเอียดเพิ่มเติมจากผู้ร้อง เพราะมีเพียงการร้องขอเอกสารการประชุมที่เกี่ยวข้องจากสำนักงานเลขาธิการสภาฯ เท่านั้น ดังนั้นตนจึงไม่ต้องทำคำชี้แจงใดๆ เพิ่มเติมให้ศาลรัฐธรรมนูญ

 

เบื้องต้น เชื่อว่า สำนักงานเลขาธิการสภาฯ จะจัดส่งเอกสารที่เกี่ยวข้องได้ทันกำหนดเวลา คือ ก่อนวันที่ 8 ตุลาคม ขณะที่ประเด็นในคำร้องซึ่งระบุถึงความไม่ชอบต่อของร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญเพราะมีการใช้เทคนิคทางกฎหมายไม่เข้าประชุม ทำให้การประชุมล่มจนระยะเวลาพิจารณาเกิน 180 วัน ตนได้ระบุไว้ในคำร้องไว้หมดแล้ว แม้จะมีคนตีความว่า ส.ส.ที่ไม่เข้าประชุมนั้น เป็นเอกสิทธิ์โดยชอบเช่นกัน ซึ่งประเด็นดังกล่าวขึ้นอยู่ว่า ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาอย่างไร

 

คำร้องของตนมี 2 ประเด็น คือ ว่าจะใช้สูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยจำนวน 500 คนหาค่าเฉลี่ย หรือ 100 คนหาค่าเฉลี่ย ส.ส.บัญชีรายชื่อ และการพิจารณาของรัฐสภานั้น ชอบด้วยรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายหรือไม่ ทั้งนี้ ตนเชื่อว่าหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำชี้แจงจากสำนักงานเลขาธิการสภาฯแล้ว จะวินิจฉัยได้ภายใน 14 วัน ดังนั้นที่กังวลว่าจะมีการยุบสภาก่อนและไม่มีกฎหมายลูกใช้บังคับนั้น ตนไม่เชื่อว่าจะเป็นเช่นนั้น เพราะประเมินถึงการยุบสภาว่าจะเกิดขึ้นช่วงเดือนมกราคม ถึงเดือนกุมภาพันธ์ 2566 ดังนั้นหากต้องแก้ไขร่างร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยเลือกตั้งส.ส.ตามคำวินิจฉัยศาล จะมีเวลาที่รัฐสภาสามารถทำได้ทัน

 

แต่หากทำไม่ทัน และยุบสภาเกิดขึ้นก่อน เชื่อว่าไม่มีสิ่งที่ต้องกังวล เพราะตามอำนาจของรัฐบาลสามารถออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) แก้ไขพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญเลือกตั้งส.ส.ได้ โดยยึดตามเนื้อหาที่รัฐสภาผ่านวาระสองมาแล้ว

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube