fbpx
Home
|
ข่าว

รัฐบาลคึกถกซักฟอก!”วิรัช”อุบห่วงรมต.

Featured Image
“วิรัช” ยัน ซ้อมรับซักฟอก ไม่จำเป็นต้องเก็งข้อสอบ เตือน ฝ่ายค้านไม่ตรงญัตติตามพาดพิงสถาบันประท้วงแน่ ไม่ตอบห่วงรมต.คนไหนมากสุด แต่รับ พล.อ.ประวิตร น้อยสุด ไม่กังวลพรรคเล็กเสียงแตก

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วม รัฐบาล  (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการซักซ้อมเวทีการอภิปรายไม่ไว้วางใจในวันนี้ ว่า เป็นการให้รัฐมนตรีแต่ละท่านที่จะถูกอภิปรายมาฟังความคิดเห็นจากบรรดา ส.ส.ในพรรคร่วม รัฐบาล ที่ถือเป็นสนามซ้อมใหญ่  และเป็นการพบปะพูดคุยกันหากมีประเด็นที่เคลือบแคลงสงสัย ก็จะได้เบาใจลงได้บ้าง

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ไม่จำเป็นต้องเก็งข้อสอบเพราะเห็นข้อสอบอยู่แล้ว เพราะในญัตติของฝ่ายค้าน และจากการแถลงข่าวของฝ่ายค้านเองในแต่ละครั้ง ก็มีข้อสอบอยู่แล้ว และหากมีการอภิปรายใดที่ไม่ตรงตามเนื้อหาและพาดพิงถึงสถาบัน ก็คงจะต้องมีการประท้วง

ส่วนที่เชิญ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีมาเป็นวิทยากรในการติวครั้งนี้นั้น เพราะเห็นว่านายวิษณุเป็นกูรูที่สำคัญที่สุด และมีความชำนาญในทางการถูกซักฟอกและเป็นผู้ซักฟอก ซึ่งสามารถเป็นแนวทางให้รัฐมนตรีที่ถูกซักฟอกนำไปใช้ได้

นายวิรัช กล่าวถึงกรณีที่พรรคเล็ก มีแนวโน้มว่าจะโหวตไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี หากรัฐมนตรีชี้แจงไม่ชัดเจนนั้น ว่าส่วนตัวได้มีการพูดคุยกับพรรคเล็กอยู่บ้าง แต่ยังไม่พบว่ามีสัญญาณที่บ่งบอกเกี่ยวกับเรื่องนี้ซึ่งพรรคร่วมรัฐบาลก็ควรมีแนวทางไปในทิศทางเดียวกัน ส่วนกังวลรัฐมนตรีคนใดเป็นพิเศษหรือไม่นั้นยังไม่ขอตอบ ส่วนพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณรอนายกรัฐมนตรีนั้น มีความน่าเป็นห่วงน้อยที่สุด เพราะไม่มีอะไรต้องห่วง

อย่างไรก็ตาม ในวันอภิปราย รัฐมนตรีที่ไม่ถูกอภิปรายก็จะเข้าร่วมด้วย เพื่อเป็นกำลังใจซึ่งกันและกัน จะไม่ปล่อยให้รัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายเหงา
และเดียวดาย ทุกทิศทางจะต้องพร้อมสนับสนุนข้อมูล

นอกจากนี้ นายวิรัช กล่าวถึงคำร้องที่ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยอำนาจของรัฐสภาในการตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เพื่อยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ว่า หากศาล ชี้ว่าการยกร่างฉบับใหม่ไม่ชอบด้วยกฏหมาย ก็ยังมีช่องทางตามกฎหมายในการแก้รัฐธรรมนูญ คือการแก้ไขแบบรายประเด็น

ทั้งนี้ หากไม่ส่งศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย จะมั่นใจได้อย่างไรว่า เมื่อถึงการพิจารณาในวาระ 3 ช่วงสมัยวิสามัญ รัฐสภาจะได้เสียงสนับสนุนที่เพียงพอโดยเฉพาะเสียงให้ความเห็นชอบจาก สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) เพราะที่ผ่านมา ก็ได้พยามสร้างความเข้าใจ ตั้งแต่การตั้ง กรรมาธิการ (กมธ.)ก่อนรับหลักการเพื่อให้ ส.ว. เข้าใจ ความคิด และเจตนาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ

พร้อมกับย้ำว่า ขณะนี้ กมธ. ได้พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแล้วเสร็จ และเตรียมเข้าวาระที่ 2 ในวันที่ 24-25 ก.พ. นี้ ยืนยันว่ารัฐบาล ไม่ได้เข้ามาแทรกแซงสั่งการการทำงานของ กมธ. พร้อมตัดพ้อว่าการแก้ไข รธน. ครั้งนี้เจอปัญหาและอุปสรรคมากที่สุด

“ชัชวาลล์” ยังไม่คุย “บิ๊กป้อม” ยันรอดูคำชี้แจงรมต.ก่อนตัดสินใจโหวต ย้ำพรรคเล็กต้องดูเอาเอง

นายชัชวาลล์ คงอุดม หัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท กล่าวถึง การเข้าร่วมติวเข้มอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่า ต้องรอดูการชี้แจงของรัฐมนตรีแต่ละท่าน
หากมี การชี้แจงที่มีความน่าเชื่อถือได้ก็จะลงคะแนนให้ แต่ถ้าหากฝ่ายค้านมีหลักฐานชัดเจน ก็คงไม่สามารถลงคะแนนให้ได้ ซึ่งในส่วนของพรรคเล็กทั้งหมด ก็คงสิทธิ์พรรคใครพรรคมัน แต่ละพรรคคงต้องดูเอาเอง ซึ่งจะพิจารณาเป็นรายบุคคลไป

อย่างไรก็ตามยังไม่ได้มีการพูดคุยกับพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ถึงแนวทางการลงคะแนนโหวตแค่อย่างใด

“สุชาติ” ลั่น ไม่หวั่นคำถาม ตอบได้หมด ขออยู่บนพื้นฐานความจริง โว เดาอะไรไม่เคยพลาดอยู่แล้ว

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงการเตรียมพร้อมรับมือศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ทุกอย่างอยู่ที่ข้อมูลที่จะไปหักล้าง
ข้อกล่าวได้ ส่วนตัวมั่นใจว่า ถ้าทุกฝ่ายฟังข้อโต้ตอบจริงๆ คงไม่น่าจะมีประเด็นอะไร และสามารถตอบได้ทุกคำถาม ส่วนการเก็งข้อสอบ ตนเดา
อะไรถูกอยู่แล้ว คงเป็นเรื่องการทำงานที่มีการจะกล่าวหา สำหรับสิ่งที่หลายคนออกมาเรียกร้อง ไม่ว่าจะเสรีภาพหรือหลักประชาธิปไตย ก็คงห้ามไม่ได้คิดต่างได้ แต่ขอให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย

ขณะเดียวกัน นายสุชาติ กล่าวอีกว่า ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายค้านหรือฝ่ายรัฐบาล ก็คงไม่กล้ามาเจอกันในเวลานี้ เพราะอาจเป็นการฉั้วกันได้ หลายคนตนรู้จักดีที่จะซักฟอก แต่ก็ต่างคนต่างทำหน้าที่ จึงอยากให้อยู่บนความถูกต้อง และความเป็นจริง พร้อมเชื่อว่า หากใครผิดพลาดจะถูกสังคมลงโทษเอง

“สิระ” ลั่น หากฝ่ายค้านพาดพิงถึงสถาบันฯ ตั้งแต่คำแรกจะประท้วงจนไม่ได้อภิปราย ชม 9 ส.ส.ก้าวไกล ไม่ลงชื่อแก้ ม.112

นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ เตือนไปยัง ส.ส.ฝ่ายค้านหากผู้ใดอภิปรายพาดพิงถึงสถาบันฯ ตั้งแต่คำแรกจะประท้วงจนไม่ได้อภิปรายแต่หากมีข้อสงสัย หรือมีคำถามในการตรวจสอบรัฐบาลสามารถทำได้ตามกระบวนการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี แต่จะไม่ยอมเปิดโอกาสให้จาบจ้วงสถาบันฯพร้อมย้ำว่า หากมีการกล่าวพาดพิงถึงสถาบัน ตนไม่ยอมและจะไม่มีทางได้อภิปรายแน่นอน พร้อมชื่นชม ส.ส. พรรคก้าวไกล 9 คน ที่ไม่ลงชื่อในญัตติ ซึ่งถือว่ายังมีจิตสำนึกในการปกปัองสถาบันฯ

นอกจากนี้ยังกล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ชี้แจงกรณีถูกกรมป่าไม้เอาผิดสร้างบ้านรุกล้ำแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นเรื่องส่วนตัวกับตนเอง ว่าขอให้รอหมายศาลที่บ้าน พูดอะไรไปต้องรับผิดชอบ และเจอกันชาตินี้ไม่พอ ตนจะตามไปเจอยันชาติหน้า

ส่วนกรณีที่ตนเองยื่นศาลถอดถอน นายการุน โหสกุล ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย พ้น ส.ส. เหตุขาดคุณสมบัติลงเลือกตั้ง โดยตนได้เตรียมขอมติพรรคพลังประชารัฐส่งภรรยาตนเองลงแทนในเขตดอนเมือง ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มลงพื้นที่พบปะประชาชนแล้ว

“แรมโบ้” ยัน ร้องทุกข์กล่าวโทษทันทีฝ่ายค้านพาดพิงถึงสถาบัน เตือนเพื่อไทยให้ระวังซ้ำรอยก้าวหน้า

นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ (แรมโบ้อีสาน) ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี และสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการจัดสัมนารับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจว่า ได้จัดทีมวอร์รูมนอกสภา เพื่อสนับสนุนข้อมูลให้ รัฐมนตรีที่มีชื่ออภิปรายทุกคน โดยครั้งนี้ ตั้งวอร์รูมกันที่ห้องคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน ที่ นายสิระ เจนจาคะ เป็นประธาน เพื่อให้ง่ายต่อการประสานงาน

โดยทีมวอร์รูมนอกสภาฯ ก็มาประสานงาน กับ นายวิรัช รัตนเศรษฐ ประธานวิปรัฐบาล มีสมาชิกในกลุ่มมาร่วมหลายคน เช่น นายทศพล เพ็งส้มฝ่ายกฎหมายพรรคพลังประชารัฐ หน้าที่สำคัญคือ ถ้า ส.ส.คนใด อภิปราย พาดพิงถึงสถาบัน จะดำเนินการร้องทุกข์กล่าวโทษทันทีโดยไม่รอวลาไม่มีการรอให้ข้ามวัน เพราะตนเองบอกหลายครั้ง โดยเฉพาะการกล่าวตรงไป นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทยฐานะผู้นำฝ่ายค้านแล้วว่าญัตตินี้ เป็นญัตติที่อัปยศอดสูที่สุด กระทบประชาชนมากที่สุดไม่เคยเห็นมาก่อนตั้งแต่เล่นการเมือง ขอเตือนให้พรรคเพื่อไทยระวังว่าการหาเสียงครั้งหน้าจะถูกชาวบ้านร้องเพลงหนักแผ่นดินใส่เหมือนคณะก้าวหน้า

“ธรรมนัส” เดาใจฝ่ายค้าน น่าจะซักฟอก4ประเด็น ไม่มีอะไรหนักใจ เตรียมข้อมูลไว้แจงแล้ว เมินพรรคเล็กเสียงแตก

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงการเตรียมรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลว่าต้องดูญัตติที่ฝ่ายค้านยื่นญัตติมาว่ามีข้อกล่าวหาในเรื่องใดบ้าง คาดว่าน่าจะประมาณ 4 ประเด็น ซึ่งแต่ละประเด็นก็ได้มีการเตรียมข้อมูลไว้พร้อมแล้วจึงไม่มีความหนักใจแต่อย่างใด และจะทำให้ดีที่สุด

ส่วนกรณีที่พรรคเล็กจะฟังการชี้แจงก่อนตัดสินใจลงมติไปในทิศทางใดนั้น ก็เป็นสิทธิ์ของ ส.ส. พรรคเล็กทั้งหมดที่จะตัดสินใจ โหวตเห็นด้วยหรือไม่โหวตได้ ซึ่งมองว่าเป็นการแสดงบทบาทของพรรคร่วมรัฐบาลพรรคเล็ก ที่ไม่ใช่แค่ยกมืออย่างเดียว และต้องขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแต่ละพรรค

สำหรับการเตรียมองครักษ์พิทักษ์นายกรัฐมนตรีจะมีหรือไม่นั้น เชื่อว่าในส่วนของประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล ก็คงจะมีการเตรียมไว้แล้ว แต่ส่วนของตนเองยังไม่ทราบว่าจะเป็นอย่างไร ส่วนกรณีที่ภายหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจ อาจจะมีการยื่นให้ตรวจสอบเรื่องการทุจริตกับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นั้น ส่วนตัวไม่กังวลเพราะไม่ได้ดูแลเรื่องงบประมาณ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube