fbpx
Home
|
ข่าว

ซูเปอร์โพลจี้ปฏิรูปราชการปราบโกง

Featured Image
ซูเปอร์โพล ชี้ ทุจริตคอร์รัปชั่น สาเหตุหลักต้องปฏิรูปราชการ อุปสรรคคือนโยบายรัฐขาดความต่อเนื่องจริงจัง เชื่อกลไกสภาคือความหวัง

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) สถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ เปิดเผยผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง”การเมืองเป็นเหยื่อรัฐราชการ” จากกรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,526 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 9–12 ก.พ.ที่ผ่านมา

พบว่า ร้อยละ 95.8 ระบุ สาเหตุที่ต้องปฏิรูปราชการ คือ การทุจริต คอรัปชั่น, ร้อยละ 93.8 ระบุ การเก็บเกี่ยวผลประโยชน์, ร้อยละ 93.4 ระบุ ความเหลื่อมล้ำ ไม่เป็นธรรม ร้อยละ 93.2 ระบุ ไม่ช่วยเหลือไม่ดูแลประชาชน, ร้อยละ 92.8 ระบุ ปล่อยปละละเลย ไม่ทำหน้าที่และ ร้อยละ 92.3 ระบุ ขาดความรับผิดชอบ ไม่มีวินัย

ทั้งนี้ เมื่อถามว่า อะไรมีผลต่อ การปฏิรูปราชการมากที่สุด ร้อยละ 22.3 ระบุ กลไกของสภา ฝ่ายนิติบัญญัติ, ร้อยละ 21.5 ระบุ นโยบายของรัฐบาล, ร้อยละ 18.2 ระบุ หน่วยงานราชการ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่รัฐ และ ร้อยละ 16.3 ระบุ การมีส่วนร่วมของประชาชน

อย่างไรก็ตาม ประชาชนมองว่า ปัจจัยสำคัญที่มีต่อการปฏิรูปราชการ ร้อยละ 38.0 ระบุ นโยบายรัฐบาลขาดความจริงจัง ต่อเนื่อง, ร้อยละ 36.4 ระบุ กลไกสภา ฝ่ายนิติบัญญัติ ขาดประสิทธิภาพ และ ร้อยละ 34.3 ระบุ หน่วยงานราชการ ข้าราชการ เจ้าหน้าที่รัฐ ไม่ต้องการเปลี่ยนแปลง

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube