fbpx
Home
|
ข่าว

ศบค.ชุดใหญ่ไฟเขียว ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน คุมโควิด

Featured Image
ศบค.ชุดใหญ่ไฟเขียว ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน คุมโควิด-19 พร้อม ยุบศบค. หลัง คกก.โรคติดต่อฯ ประกาศให้เป็นโรคติดต่อเฝ้าระวัง ตั้งแต่ 1 ต.ค. เป็นต้นไป

 

 

พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ระบุ ภายหลังการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) ว่า การยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะมีผล ตั้งแต่วันที่ 1ต.ค.เป็นต้นไป เนื่องจากเดิมที่มีการต่อขยายการประกาศใช้จะสิ้นสุด กลไกต่อไปคือคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข จะเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบ

 

โดยการยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินหากติดตามสถานการณ์การแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ของศบค. รัฐบาล และพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา
นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ผ่านมา ได้มีการดำเนินการเป็นขั้นตอนในอดีตที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นจุดที่ต้องพิจารณาและประเมินถึงความเหมาะสม ด้วยสถานการณ์ที่ดีขึ้น รวมไปถึงกระทรวงสาธารณสุขประกาศให้โควิด 19 เป็นโรคเฝ้าระวัง กฎหมายปกติใช้ได้แล้ว ก็ดำเนินการตามแผนและขั้นตอนที่วางไว้

 

ทั้งนี้ พล.อ.สุพจน์ ยังระบุอีกว่า หากไม่มีการบังคับใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินในการดูแลสถานการณ์ จะใช้กฎหมายปกติทั่วไป โดยใช้พรบโรคติดต่อ รวมไปถึงร่างพ.ร.บ.โรคติดต่อ ที่ได้มีการปรับปรุงแก้ไข จากที่ใช้อยู่เดิมในปี 2558 แต่หากมีอะไรพิเศษ ก็สามารถพิจารณาใช้กฎหมายเพิ่มเติมได้

 

 

ส่วนหากยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินจะยุบศูนย์ ศบค.ใช่หรือไม่ พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า เมื่อมีการยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ศูนย์ ศบค. จะยุติบทบาทในทันที รวมไปถึง 9 ศูนย์ที่อยู่ภายใต้ ศบค. ก็ยุติบทบาทเช่นกัน ซึ่งในวันนี้ที่ประชุมมีการรายงานผลงานของหลายกระทรวงที่ช่วยกันทำงาน

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube