fbpx
Home
|
ข่าว

“หมอสุกิจ” แจงปมชวนสั่งคว่ำกม.กัญชา ชี้เป็นข่าวเท็จ

Featured Image
“หมอสุกิจ” แจงปมชวนสั่งคว่ำกฎหมายกัญชา ชี้เป็นข่าวเท็จ ไม่มีมูลความจริง แค่จับแพะชนแกะ

 

 

นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงข่าวกรณีการนำเสนอข่าวของสำนักข่าวบางสำนักว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร อยู่เบื้องหลังการคว่ำร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. …. ว่า เป็นข่าวเท็จ ไม่มีมูลความจริงแต่ประการใด แต่เป็นการจับแพะชนแกะว่า นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

 

มาเข้าพบประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อยื่นหนังสือคัดค้านร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. …. หลังจากนั้น นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ ได้พูดคุยกับ นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกคณะ กมธ.วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. …. ว่ากฎหมายดังกล่าว จะไม่ได้เข้าสู่การพิจารณาของสภา ซึ่งเป็นการพยายามสื่อความหมายว่า นายชวน จะยับยั้งกฎหมายฉบับนี้ ขอชี้แจงว่า นายชวน ไม่เคยยับยั้งกฎหมายใด ๆ

 

รวมทั้งกฎหมายฉบับนี้ด้วยเช่นกัน มีแต่จะเร่งจะร่างกฎหมายต่าง ๆ เข้าสู่วาระการประชุมให้สภาพิจารณาโดยเร็ว เพื่อจะได้ผ่านไปเป็นกฎหมายและเกิดประโยชน์ต่อบ้านเมือง

 

สำหรับร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. …. นั้น ทันทีที่ กมธ.ส่งมายังสภา ประธานสภาผู้แทนราษฎรก็รับบรรจุเข้าสู่วาระการประชุมโดยเร็ว ซึ่งนายปานเทพ ก็ได้เห็นแล้ว และได้เข้าร่วมประชุมสภาด้วย

 

นอกจากนี้ ต้องขอความเป็นธรรมต่อ นพ.ฉันชาย ว่า ไม่ได้เข้าพบประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้มีการยับยั้งร่าง พ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว แต่เป็นการเข้าพบ เพื่อแสดงความเป็นห่วงว่า เมื่อ พ.ร.บ.ให้ใช้ประมวลกฎหมายยาเสพติด พ.ศ. 2564 และประมวลกฎหมายยาเสพติด มีผลบังคับใช้ จะมีการถอดกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด ประเภท 5 และไม่มีกฎหมายใด ๆ

 

มารองรับทำให้เกิดช่องว่าง? ที่ทำให้ไม่สามารถควบคุมการใช้กัญชาได้เลย ในฐานะ นพ.ฉันชาย ที่เป็นแพทย์ซึ่งมีความรู้ เรื่องคุณและโทษของกัญชา จึงมีความเป็นห่วงว่าจะมีการนำเอากัญชาไปใช้ในทางที่ผิด และความจริง มีท่าทีเหมือนต้องการให้เร่งออกกฎหมายมารองรับโดยเร็วเสียด้วยซ้ำ

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube