fbpx
Home
|
ข่าว

16ปี รัฐประหาร 19ก.ย.49 ใช้อำนาจนอกระบบ ไม่เห็นหัวประชาชน

Featured Image
“ภูมิธรรม” ชี้16 ปี รัฐประหาร 19 ก.ย.49 ใช้อำนาจนอกระบบ ไม่เห็นหัวประชาชน ใช้กลไกกฎหมายผิดเพี้ยนเล่นงานฝ่ายตรงข้าม แต่กรรมย้อนกลับทำลายตัวเอง”8ปีประยุทธ์”คือหลักฐาน

 

 

นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก”Phumtham Wechayachai” เรื่อง 16 ปี รัฐประหาร 19 กันยา 2549 ความเลวร้ายของการใช้อำนาจนอกระบบ ที่ไม่เห็นหัวประชาชน” ว่า 19 กันยายน 2549 ครบรอบ 16 ปีของการรัฐประหารที่ คสช.ใช้อำนาจเผด็จการฉีกรัฐธรรมนูญอย่างไม่เห็นหัวประชาชน และใช้กลไกอำนาจในคราบอันธพาล ข่มขู่คุกคามนิสิต นักศึกษา ประชาชนและพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยอย่างต่อเนื่อง

 

 

โดยนับจากการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ผมคิดว่าวันนี้คนในสังคมไทยได้เรียนรู้ผลกระทบของการรัฐประหารอย่างกระจ่างแจ้งมากขึ้นแล้วว่า มันได้ส่งผลกระทบที่เป็นพิษร้ายต่อทุกระบบในสังคมไทย และการเลือกหนทางรัฐประหารเป็นทางเลือกที่ทำร้ายระบบประชาธิปไตย เศรษฐกิจ สวัสดิภาพและความมั่นคงทุกมิติของบ้านเมือง

 

สิ่งที่ชัดเจนที่สุด คือ การใช้กลไกทางกฎหมายที่ผิดเพี้ยน การปล่อยข่าวใส่ร้ายป้ายสีเพื่อจัดการลงโทษเอาผิดกับคนและพรรคการเมืองที่คิดว่าอยู่ฝ่ายตรงข้าม ในขณะเดียวกันก็ยกเว้นผิด ละเว้นโทษให้กับพวกพ้องตน โดยไม่ได้คำนึงถึงหลักการทางกฎหมายสากลใดๆ

 

 

นายภูมิธรรม ระบุต่อว่า แนวทางการใช้กลไกกฎหมายตาม “หลัก (พวก) กู” ของผู้มีอำนาจ แสดงถึงพัฒนาการอย่างหนาและด้านทน กระทำการเลวร้ายโดยอ้างความมั่นคงของชาติอย่างไม่ละอายใจ ข้ออ้างเหล่านี้ถูกนำมาผลิตซ้ำอีกครั้งในการรัฐประหารปี 2557

 

ความผิดเพี้ยนของคณะรัฐประหารและเนติบริกรที่ร่วมกันออกแบบรัฐธรรมนูญ และการใช้กฎหมายดังกล่าวให้เป็นคุณแก่พรรค และพวกตนเองนั้น “วันนี้ได้กลับมาย้อนทำร้ายตัวเอง กรณีกำหนดเวลา 8 ปีของการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ซึ่งยิ่งตอกย้ำชัดเจนในวันนี้ว่า “หมดเวลาของประยุทธ์” แล้ว แต่ก็ยังเห็นการดิ้นรน ของคนแวดล้อมที่พยายามบิดพลิ้วให้คืนอำนาจกลับมาอีกครั้ง”

 

 

ซึ่ง 16 ปีที่ประเทศไทยเราต้องถอยหลังจมปลักอยู่กับความขัดแย้ง และการใช้อำนาจรัฐซึ่งเอื้อประโยชน์ให้กับพวกพ้อง เป็น 16 ปีของการสูญเสียที่ดึงประเทศให้ล้าหลังและไร้อนาคตผมคิดว่าเราไม่ควรเอาอนาคตของประเทศ อนาคตของลูกหลานมาทิ้งไว้กับความพยายามในการปกป้องตัวเอง ของผู้นำที่หวงอำนาจ คิดแต่รักษาผลประโยชน์ของพวกพ้อง ใช้เล่ห์เหลี่ยมหาทางออกให้กับกลุ่มผู้นำที่มาจากรากรัฐประหารโดยไม่เห็นประชาชนอยู่ในสายตา

 

“วันนี้ แม้ว่าผลพวงของการรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 จะสะท้อนออกมาให้เห็นถึงความล้มเหลวด้านสังคม เศรษฐกิจ และ การเมือง มาอย่างต่อเนื่อง คนไทยเราหมดหวัง กับผลพวงที่เลวร้ายนานเกินไป จากการที่คณะรัฐประหารพยายามแปลงร่างใหม่ ใช้กุศโลบายแบบคิดสั้นมาทำร้ายและกัดกินประเทศซ้ำแล้วซ้ำเล่า”

 

ทว่าการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นในเวลาอันใกล้ จะเป็นช่วงเวลาของการแสดงให้เห็นถึงอำนาจในมือประชาชน ที่จะกำหนดอนาคต และ สร้างความหวัง ให้เป็นความจริง รัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ครบรอบ 16 ปี เป็นเวลาที่เราต้องเรียนรู้บทเรียน และไม่ปล่อยให้ผู้ลุแก่อำนาจ (ไม่ว่าจะแปลงโฉมแบบใด) มาทำร้ายประเทศและประชาชนได้อีก

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube