fbpx
Home
|
ข่าว

“ชัยชนะ” ฟาดกลับรองโฆษกภูมิใจไทย

Featured Image
“ชัยชนะ” ฟาดกลับรองโฆษกภูมิใจไทย ยัน 3 ปี ปชป.ประกันรายได้เกษตรกรสวนยางไปแค่ 3.4 หมื่นล้านบาท คาใจใช้ลูกไม้ส.ส.ใต้อีกพรรคทวงคืนเก้าอี้ “พาณิชย์-เกษตรฯ”

 

 

นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช และรองเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงกรณีที่นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ส.ส.สงขลา และรองโฆษกพรรคภูมิใจไทย ระบุถึงรัฐบาล กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงกระทรวงพาณิชย์ แก้ปัญหาราคายางมา 3 ปีครึ่ง ใช้เงินอัดฉีดนโยบายราคายางไม่ต่ำกว่า 2 แสนล้านบาท แต่แก้ไขไม่ตรงจุด ว่า ไม่ทราบว่า นายณัฏฐ์ชนน เอาตัวเลข 2 แสนล้านบาทมาจากที่ใด เพราะจากข้อมูลที่มีอยู่นั้น

 

ปรากฏว่า ตลอดระยะเวลาโครงการจนถึงขณะนี้ 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ตุลาคม 2562 – มีนาคม 2563,ระยะที่ 2 ตุลาคม 2563 – มีนาคม 2564, ระยะที่ 3 ตุลาคม 2564 – มีนาคม 2565 ใช้งบประมาณเพื่อเป็นการประกันรายได้เกษตรกรชาวสวนยางไปทั้งหมดเกือบ 34,000 ล้านบาทเท่านั้น เลยสงสัยว่าทำไมถึงอ้างตัวเลขที่สูงขนาดนั้น และไปเอาตัวเลขบิดเบือนนั้นมาจากไหน เพราะหากราคายางสูงกว่าราคากลางที่กำหนดเป็นราคาประกันรายได้แล้ว ก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้เงินงบประมาณไปอุดหนุนเกษตรกรชาวสวนยางแต่อย่างใด

 

นายชัยชนะ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมา ทั้งกระทรวงพาณิชย์ โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการ นายสินิตย์ เลิศไกร รัฐมนตรีช่วยว่าการ และนายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก็ได้ผลักดันนโยบายเพื่อช่วยเหลือชาวสวนยางอย่างเต็มที่ เช่น การเปิดตลาดยางในหลายประเทศ สามารถทำยอดส่งออกได้แต่ละปีเป็นแสนล้านบาท การดำเนินนโยบาย ‘เกษตรผลิต พาณิชย์ตลาด’ การจัดตั้งตลาดซื้อขายล่วงหน้าส่งมอบจริงของยางพารา ซึ่งกำกับดูแลโดยการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการซื้อหายางที่มีคุณภาพ และสามารถกำหนดราคาและวันเวลาซื้อขายได้เอง เป็นต้น

 

“ผมยังแปลกใจอยู่ว่า ทำไมนายณัฏฐ์ชนน ต้องพุ่งเป้ามาทวงเก้าอี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และเกษตรและสหกรณ์ เหมือนกับ ส.ส.ภาคใต้อีกพรรคการเมืองหนึ่ง ทั้งๆที่ พรรคประชาธิปัตย์ ได้ทำงานจนเป็นที่พอใจของชาวสวนยาง และรักษาเกียรติภูมิของประเทศ ครองตำแหน่งประเทศผู้ส่งออกยางอันดับ 1 ของโลก 2,190,065 ตัน หลังจากผ่านครึ่งปีแรก รวมทั้ง จากการเปิดเผยของนายณกรณ์ ตรรกวิรพัท ผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) ที่ระบุว่า เรื่องของราคายางพาราเป็นไปตามกลไกตลาด

 

เนื่องจากช่วงนี้ความต้องการใช้ลดลง จากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว บวกกับภาวะเงินเฟ้อที่เกิดขึ้นทั่วโลก แม้ราคายางในช่วงนี้จะมีการปรับตัวบ้าง แต่ก็เพียงระยะสั้นๆ เท่านั้น การนายณัฏฐ์ชนน ออกมาพูดนั้น ก็เป็นเพียงแค่ลูกไม้ ที่ก่อนหน้านี้มี ส.ส. ภาคใต้อีกพรรคใช้ คือการด้อยค่าพรรคที่คิดว่าเป็นคู่แข่งในพื้นที่ จนผมรู้สึกเอือมระอา เพราะควรจะต่อสู้กันในเรื่องนโยบายและความนิยมในตัวบุคคล มากกว่าเอาข้อมูลที่คลาดเคลื่อนมาสร้างความเข้าใจผิดให้ประชาชนอีกด้วย ดังนั้น จึงอยากฝากไปยัง นายณัฏฐ์ชนน ว่า ควรกลับเร่งรัดให้กระทรวงคมนาคม ที่มีนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย เป็นรัฐมนตรีว่าการฯ สร้างถนนหนทาง และใช้ส่วนประกอบของถนนด้วยน้ำยางพาราด้วย ก็จะช่วยให้เกษตรกรชาวสวนยางมีรายได้เพิ่มขึ้น” นายชัยชนะ กล่าว

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube