fbpx
Home
|
ข่าว

“ทิพานัน” จี้ “หัวหน้าพรรคเพื่อไทย” เตือนลูกพรรค

Featured Image
ทิพานัน จี้หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เตือนลูกพรรคหยุดข่มขู่ศาลรัฐธรรมนูญ ชี้ไม่มีใครอุ้ม พล.อ.ประยุทธ์ เพราะเป็นไปตามกฎหมาย

 

 

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ศาลรัฐธรรมนูญกำลังพิจารณากรณีการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ครบวาระ 8 ปี ตามรัฐธรรมนูญ 60 หรือไม่ แต่กลับมีการเคลื่อนไหวของส.ส.พรรคเพื่อไทยที่ออกมาให้ข่าวในลักษณะชี้นำ ก้าวล่วงกดดันศาลรัฐธรรมนูญ และใช้ภาษาวิพากษ์วิจารณ์อย่างไม่น่าเคารพ ซึ่งไม่ใช่วิสัยของผู้ทรงเกียรติหรือสุภาพบุรุษที่ต้องไม่ทำตัวระรานข่มขู่ศาล ขณะเดียวกันยังกล่าวหาผู้อื่นที่ให้ความเห็นทางกฎหมายที่มีผลออกมาไม่ได้ดังใจตัวเองว่า เป็นความเห็นชี้นำสังคม

 

น.ส.ทิพานัน ระบุว่า ขอย้ำว่าวันนี้ทุกฝ่ายควรรอผลการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ และขอเรียกร้องให้น.พ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ใช้อำนาจเท่าที่หัวหน้าพรรคทั่วไปพึงมีว่ากล่าวตักเตือนมารยาทและการกระทำของสมาชิกพรรคไม่ให้ออกมาแสดงพฤติกรรมเช่นนี้ อีกทั้งน.พ.ชลน่านเองควรเป็นตัวอย่างในการที่ไม่ด่วนสรุปและรีบร้อนวิพากษ์วิจารณ์ในสิ่งที่ยังไม่มีการตรวจสอบหรือสรุปข้อเท็จจริงให้กระจ่าง

 

สำหรับคำชี้แจงของพล.อ.ประยุทธ์ที่เผยแพร่อยู่นั้นเป็นของไม่จริงหรือของจริง ก็ยังไม่มีข้อสรุป แต่หากท่านจะชี้แจง ก็ทำถูกต้องและเคารพกระบวนการยุติธรรมที่ศาลรัฐธรรมนูญกำลังพิจารณาคำร้องอยู่ และเป็นเอกสารชี้แจงไม่ใช่ “คำให้การ” แบบที่จำเลยคดีทุจริตคอร์รัปชันต่างๆ ที่อดีตนายกบางท่านคุ้นเคยต้องคอยยื่นต่อศาลในฐานะจำเลย แต่ด้วยความที่สถานะของพล.อ.ประยุทธ์ คือ “ผู้ถูกร้อง” ตามคําร้องหรือผู้ซึ่งต้องปฏิบัติตามหนังสือที่ยื่นต่อศาลเพื่อขอให้ศาลพิจารณาวินิจฉัยพล.อ.ประยุทธ์ ก็มีสิทธิทำคำชี้แจงตามข้อกฎหมาย ซึ่งหากจะมีคำชี้แจงก็เป็นการตอบแต่ละประเด็นตามคำร้องพร้อมมีเหตุผลตามหลักกฎหมายประกอบเป็นข้อๆไป

 

ขอย้ำว่าตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทั้ง 9 ท่านมีอิสระในการพิจารณา ไม่มีใครสามารถแทรกแซงหรืออุ้มพล.อ.ประยุทธ์ได้ มีแต่กฎหมาย หลักความยุติธรรม หลักนิติรัฐนิติธรรมที่พล.อ.ประยุทธ์เคารพและปฏิบัติตามเท่านั้นที่คุ้มครองท่าน ฉะนั้น น.พ.ชลน่าน ต้องเข้าใจว่า ไม่มีใครจะต้องมาอุ้มพล.อ.ประยุทธ์ เพราะท่านยอมรับกระบวนศาล ไม่เหมือนกับที่ฝ่ายการเมืองบางกลุ่ม พรรคการเมืองบางพรรค กำลังอุ้มนักโทษหนีคดี

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube