fbpx
Home
|
ข่าว

ฝ่ายค้านยันญัตติอภิปรายเป็นไปตามข้อบังคับสภา

Featured Image
ฝ่ายค้าน ยัน ญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจเป็นไปตามข้อบังคับสภา ขอ ชวน พิจารณาอย่างเป็นกลาง

นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวภายหลังการประชุมหัวหน้าพรรค ฝ่ายค้าน ว่า ได้มีการพิจารณาเรื่องที่นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐ จะเสนอญัตติด่วนแบบปากเปล่าในสภาเกี่ยวกับการยื่นญัตติไม่ไว้วางใจของพรรคฝ่ายค้านว่าถูกต้องหรือไม่ และให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ ตนเห็นว่าญัตติเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคลได้ผ่านการวินิจฉัยของประธานสภาผู้แทนราษฎรได้บรรจุเป็นวาระการประชุมพร้อมส่งให้นายกรัฐมนตรีรับทราบแล้ว แต่การที่นายไพบูลย์จะนำเรื่องนี้กลับมาทบทวนใหม่นั้นตนไม่เข้าใจว่ามีความคิดเช่นไรและคงเป็นการสมคบคิดกันที่จะทำลายระบบประชาธิปไตยมากกว่า

ด้าน นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า ศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจในการวินิจฉัยเรื่องนี้พร้อมยืนยันว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ถ้าดูสาระสำคัญจะเห็นว่าเป็นการกล่าวหานายกรัฐมนตรีโดยตรง ซึ่งเป็นเรื่องที่นายกรัฐมนตรีต้องนำเอาข้อความที่ถูกกล่าวหาไปแก้ไข หากดูจากข้อบังคับสภาแล้ว สภาไม่ควรจะรับญัตติของ นายไพบูลย์ หากสภาผู้แทนราษฎรเห็นชอบญัตติของนายไพบูลย์โดยไม่มีเหตุผลต่อไปสภาผู้แทนราษฎรจะเดินหน้าลำบาก การร่วมมือในอนาคตจะเกิดขึ้นยาก

ด้าน นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ กล่าวว่า หากตนเป็นประธานรัฐสภา จะไม่ส่งศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยเนื่องจากเป็นอำนาจของประธานสภาตามข้อบังคับ ขอประชาชนต้องไม่หวั่นไหว ว่าการอภิปรายจะไม่เกิดขึ้น หรือหากส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตนเชื่อด้วยความเคารพว่า ศาลจะรู้เรื่องอำนาจหน้าที่ ในการบรรจุวาระการประชุม ก่อนจะย้ำว่า ญัตติของฝ่ายค้าน เป็นการป้องกันสถาบัน

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube